Cổ phiếu Trung Quốc đã sẵn sàng tăng mạnh?

Cổ phiếu Trung Quốc đã sẵn sàng tăng mạnh?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:55 19/02/2024

UBS cho biết hiện tại là thời điểm tốt để mua vào tại thị trường Trung Quốc, với dòng tiền mua đang cao gấp đôi so với bán ra.

UBS cho biết rất nhiều báo cáo tập trung vào sự cải thiện trong tiêu dùng tại Trung Quốc, bất chấp những lo ngại về tình trạng giảm phát và khủng hoảng tài sản đang diễn ra, nhưng vẫn như mọi khi, câu hỏi được đặt ra là liệu đà phục hồi duy trì được bao lâu. Tin tức tích cực liên quan đến du lịch bao gồm số lượng chuyến tàu, đặt phòng khách sạn trực tuyến, chi tiêu trên Meituan, số liệu về lượng người đến Macau, và chi tiêu du lịch. Báo cáo chính thức được công bố vào cuối tuần rằng khoảng 474 triệu chuyến du lịch nội địa đã được thực hiện trong kỳ nghỉ 8 ngày, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng chi tiêu du lịch tăng gần 8% so với năm đó lên đến 633 tỷ nhân dân tệ, trong khi số chuyến du lịch nội địa tăng 34% và chi tiêu tăng 47% so với năm 2023.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi UBS nói rằng việc mua vào tại thị trường này là khả quan, với tỷ lệ mua vào cao gấp đôi so với bán ra.

1. Cổ phiếu A có khả năng sẽ bắt đầu năm Rồng với một sự bùng nổ, kéo dài đợt tăng giá bắt đầu từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Điều này diễn ra sau khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 16/02. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China đã tăng hơn 4% trong khoảng thời gian đó, đưa mức tăng hàng tháng của chỉ số này lên gần 10%. Tại Châu Âu, cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ cũng đã thu hút sự chú ý trong tuần trước. Đối với những người không trực tiếp sở hữu cổ phần trong các công ty Trung Quốc, việc mua quyền chọn đã trở nên ngày càng phổ biến.

Các báo cáo ban đầu của chính phủ chỉ ra sự gia tăng trở lại của du lịch đường bộ, đường sắt và hàng không trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, báo hiệu khả năng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng trở lại.

2. Tâm lý đối với thị trường Trung Quốc dường như đang được cải thiện sau khởi đầu không mấy lạc quan vào năm 2024. Triển vọng đang trở nên “ngày càng tích cực hơn” và tâm lý nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc dần risk-on theo một báo cáo nghiên cứu của JPMorgan công bố vào thứ Sáu.

Theo các chiến lược gia bao gồm Wendy Liu và Marko Kolanovic, chỉ số MSCI China Index hiện đang giao dịch dưới mức 56 – mức mục tiêu cuối năm của ngân hàng, mang lại cơ hội mua. Họ viết: “Nếu các lĩnh vực dư thừa công suất bị hạn chế phát hành cổ phiếu, thì những công ty hàng đầu trong hệ sinh thái năng lượng tái tạo và phương tiện sử dụng năng lượng mới sẽ được hưởng lợi”. Họ cho biết thêm, những tên tuổi công nghệ như Tencent, Alibaba và Meituan là những công ty bị bán ròng nhiều nhất vào trước Tết Nguyên Đán cũng có thể chứng kiến lực cầu quay trở lại.

3. Trong khi Trung Quốc đang nghỉ lễ, các nhà đầu tư toàn cầu đã nắm các quyền chọn giá rẻ để phòng ngừa đà giảm sâu của đồng nhân dân tệ. Societe Generale đã khuyên khách hàng vào thứ Tư rằng hãy tận dụng và mua quyền chọn risk reversal kỳ hạn 3 tháng của USD/CNH để phòng ngừa trước tỷ giá vượt mốc 7.25. Theo ngân hàng Pháp, sự biến động thấp của đồng Nhân dân tệ chủ yếu là do việc điều chỉnh tỷ giá của PBOC, vốn không thay đổi nhiều trong vài tháng qua nhưng có thể phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong tương lai.

Sau các số liệu tiêu dùng và sản xuất của Hoa Kỳ vào tháng trước, Citigroup, Societe Generale và cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers đều đang khuyên các nhà đầu tư hãy chuẩn bị cho khả năng Fed tăng lãi suất, thay vì cắt giảm như đã dự báo từ trước. Áp lực giảm giá đối với đồng tiền Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ