Cổ phiếu nhóm Big Tech thống trị S&P 500 nhờ kỳ vọng vào tiềm năng của AI

Cổ phiếu nhóm Big Tech thống trị S&P 500 nhờ kỳ vọng vào tiềm năng của AI

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

14:27 11/12/2023

Số phận của S&P 500 ngày càng phụ thuộc vào việc liệu một số công ty công nghệ lớn nhất có thể đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) để thu được lợi nhuận cao hơn nữa hay không.

7 công ty bao gồm Microsoft và Nvidia đã đóng góp khoảng 3/4 mức tăng của chỉ số trong năm nay, trong một đợt tăng mạnh được thúc đẩy bởi kỳ vọng của nhà đầu tư về tiềm năng của AI. Định giá cao, cổ phiếu của công ty được giao dịch ở mức trung bình gấp 32 lần lợi nhuận. Áp lực đang đè nặng lên các công ty về kỳ vọng thu nhập gắn liền với giá cổ phiếu ngày càng tăng của họ.

Mark Lehmann, giám đốc điều hành của JMP Securities, cho biết: “Chúng ta đang tiến gần hơn đến thời điểm mà các công ty yêu cầu lợi nhuận liên quan đến AI sẽ phải bắt đầu cho họ thấy chúng”.

Các doanh nghiệp này đã đạt được lợi nhuận kỷ lục 99 tỷ USD trong quý III. Mức độ đặt cược đối với những cổ phiếu đã tăng thêm khoảng 5 nghìn tỷ USD vào giá trị thị trường trong năm nay, chiếm gần 30% S&P 500.

Nvidia là động lực thúc đẩy phần lớn tăng trưởng lợi nhuận của tập đoàn trong năm nay. Đây là megacap duy nhất mang lại kết quả tăng vọt đáng kể do nhu cầu về AI. Nhà sản xuất chip dự kiến ​​​​sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 28 tỷ USD trong năm nay, tăng so với khoảng 4.4 tỷ USD vào năm ngoái. Hầu hết lợi nhuận thu được từ việc bán chip tăng tốc được sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho các ứng dụng như ChatGPT.

Các công ty khác trong nhóm vẫn chưa cho thấy nhiều lợi ích về AI. Microsoft, được cho là công ty đang ở vị trí tốt nhất tiếp theo trong lĩnh vực AI nhờ khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI, chủ sở hữu ChatGPT, kiếm được ít hơn một chút trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6 so với giai đoạn trước. Trong năm tài chính tiếp theo, trung bình các chuyên gia kỳ vọng thu nhập sẽ tăng 17%.

Giá cổ phiếu đang tăng nhanh hơn ước tính thu nhập. Chỉ số giá trên thu nhập kỳ vọng trung bình của nhóm 7 doanh nghiệp đã tăng từ khoảng 21 lần vào đầu năm nhưng thấp hơn mức cao nhất trong tháng 7 là 36. Một số như Meta Platforms của công ty mẹ Facebook, tương đối rẻ ở mức 19 lần. Mặt khác, Tesla là công ty đắt nhất với mức thu nhập ước tính gấp 63 lần.

Một số nhà đầu tư tin rằng mức này có thể quá thấp. Nick Rubinstein, nhà quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu công nghệ tại Jennison Associates, tự tin rằng lợi nhuận từ AI sẽ giúp một số cổ phiếu Big Tech trông giống như món hời ở mức giá hiện tại.

“Hiện tại, tôi đang lạc quan hơn bao giờ hết”, ông nói. “Rất nhiều ngành công nghiệp có thể được hưởng lợi, trong khi những người cung cấp phương tiện cho AI thậm chí còn được hưởng lợi nhiều hơn”.

Các doanh nghiệp khác trong nhóm 7 công ty lớn nhất bao gồm Apple, Amazon và Alphabet, công ty mẹ của Google. Lợi nhuận trong tương lai của những gã khổng lồ này và S&P 500 nói chung sẽ phụ thuộc một phần vào bối cảnh vĩ mô. Các nhà đầu tư đang định giá trong kịch bản tích cực, trong đó Hoa Kỳ tránh được suy thoái kinh tế và Cục Dự trữ Liên bang xoay trục chính sách tiền tệ ngay sau nửa đầu năm 2024.

Nhiều người không muốn dự báo cổ phiếu công nghệ sẽ giảm trong năm tới. Nếu có bất cứ điều gì mà các nhà quản lý tiền tệ học được vào năm 2023, thì đó là điều điên rồ khi tin tưởng quá nhiều vào những dự báo cho năm tới.

Tuy nhiên, ngay cả khi không giảm, cũng không rõ cổ phiếu có thể tăng đến mức nào nếu định giá đã quá cao, Phil Segner, nhà phân tích cấp cao tại Leuthold Group cho biết. Chẳng hạn, cổ phiếu của Nvidia đã dao động trong một phạm vi trong hầu hết nửa cuối năm 2023, ngay cả khi lợi nhuận tăng vọt.

Ông Segner nói: “Tôi không thể nói rằng nó sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới nhưng đến một lúc nào đó, tôi nghĩ mọi người nên nhận thức được rủi ro mà những cổ phiếu này gặp phải trong danh mục đầu tư của họ”.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ