Cổ phiếu công ty dược Ấn Độ tăng giá 77 lần, tăng trần 100 phiên

Cổ phiếu công ty dược Ấn Độ tăng giá 77 lần, tăng trần 100 phiên

12:03 03/06/2021

Khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng thấp giúp giá cổ phiếu Orchid Pharma dễ dàng tăng mạnh.

Các chủ sở hữu mới cần phải thoái bớt phần nào trong số 90% cổ phần họ đang nắm giữ tại Orchid Pharma. Công ty dược này niêm yết trở lại trên sàn chứng khoán Mumbai hồi đầu tháng 11/2020 sau khi được vực dậy từ phá sản.

Việc thoái bớt cổ phần tuân thủ quy định của Ấn Độ đối với chủ sở hữu mới – trường hợp này là Dhanuka Laboratories – để tăng lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng tối thiểu lên 10% trong vài tháng tới.

Orchid nằm trong số nhỏ công ty Ấn Độ có giá cổ phiếu tăng “phi mã” sau khi thoát khỏi quy trình phá sản. Những đợt tăng như vậy tạo ra rủi ro đáng kể cho nhà đầu tư bởi các công ty như vậy thường không có yếu tố cơ bản tốt, theo một số nhà quan sát thị trường.

Nhằm hạn chế những trường hợp tương tự trong tương lai, cơ quan quản lý chứng khoán Ấn Độ hồi tháng 12 đưa ra nhiều biện pháp, trong đó có giảm thời gian để các công ty như vậy đáp ứng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng tối thiểu từ 18 tháng còn 12 tháng.

“Đó không phải đầu tư. Tôi gọi đó là vui đùa và phấn khích”, Ajay Srivastava, giám đốc quản lý công ty tư vấn Dimensions Consulting Pvt, trụ sở New Delhi, nói. Trong khi giao dịch những cổ phiếu như vậy thường theo “cơn phấn khích”, việc các nhà sáng lập công ty phải bán bớt cổ phiếu sẽ khiến giá trị cổ phiếu sát thực tế hơn, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 giúp nhiều hãng dược phẩm hợp pháp hưởng lợi.

Dhanuka mua được cổ phần tại Orchid sau 3 năm rắc rối pháp lý. Các chủ nợ nắm 1% cổ phần Orchid còn 1% được chia cho cổ đông hiện hữu.

Với 99% cổ phiếu nằm trong tay nhà sáng lập và cho vay, chỉ có khoảng 2.000 cổ phiếu Orchid giao dịch mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua vào, bất chấp giá cao. Giá cổ phiếu Orchid tăng trần 100 phiên liên tiếp từ tháng 11. Khi hạn chót thoái vốn sắp đến, giá cổ phiếu giảm mạnh từ đỉnh tháng 4.

Giá cổ phiếu Orchid đóng cửa phiên 2/6 ở 1.401,95 rupee (19 USD), tăng từ 18 rupee ngày 3/11/2020 và từng chạm đỉnh 2.680 rupee hồi đầu tháng 4.

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ