Cổ phiếu Berkshire Hathaway chạm đỉnh kỷ lục hơn 550,000 USD

Cổ phiếu Berkshire Hathaway chạm đỉnh kỷ lục hơn 550,000 USD

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

16:31 08/08/2023

Cổ phiếu Berkshire Hathaway chạm đỉnh kỷ lục sau khi báo cáo tài chính quý II cho thấy lợi nhuận vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Cổ phiếu cấp B của tập đoàn holding do Warren Buffett lãnh đạo đã tăng 3.6% vào thứ Hai lên 362.58 USD, mức giá đóng cửa cao nhất từ trước đến nay, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11, giúp cổ phiếu vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó được thiết lập vào tháng 3 năm ngoái.

Jim Shanahan, nhà phân tích tại Edward Jones, cho biết: “Chúng tôi vẫn nghĩ Berkshire là một cái tên hấp dẫn cần có trong danh mục đầu tư tài chính đa dạng bởi tính phòng thủ của nó. Triển vọng thu nhập của công ty đã cải thiện rất nhiều trong 9 đến 12 tháng qua do lãi suất đã tăng cao hơn và số dư tiền mặt đang quay trở lại mức kỷ lục.”

Cổ phiếu hạng A, có khối lượng giao dịch mỏng hơn, cũng đóng cửa ở mức kỷ lục $551,920. Đây cũng là cổ phiếu có giá cao nhất thế giới

Cổ phiếu hạng B hiện đã tăng khoảng 17% trong năm nay, ngang bằng với Chỉ số S&P 500.

Lợi nhuận từ bảo lãnh phát hành bảo hiểm tăng vọt, bao gồm lợi ích từ việc mua lại Alleghany. Chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang cũng giúp ích cho Berkshire, bằng cách tăng thu nhập tiền mặt từ trái phiếu ngắn hạn.

Nhà phân tích Matthew Palazola của Bloomberg Intelligence đã viết trong một báo cáo: “Thu nhập từ hoạt động kinh doanh đạt khoảng 9 tỷ USD, tốt hơn chúng tôi mong đợi nhờ sức mạnh của bảo hiểm, bao gồm cả việc phát triển dự trữ thuận lợi tại Geico và thu nhập từ đầu tư cố định cao hơn, bù đắp cho sự sụt giảm thu nhập từ ngành đường sắt”.

Mô hình kinh tế vi mô

Với tư cách là cổ phiếu lớn nhất của S&P 500 không tính nhóm Big Tech, việc Berkshire chạm đỉnh kỷ lục phản ánh đà phục hồi trên diện rộng của thị trường và mức độ lạc quan đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Công ty này hoạt động và đầu tư vào mọi lĩnh vực của nền kinh tế Hoa Kỳ, không chỉ riêng hoạt động bảo hiểm cốt lõi như Geico. Các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa của công ty dọc theo hàng ngàn dặm tuyến đường sắt BNSF. Người tiêu dùng sống trong cộng đồng Clayton Homes, phủ lên tường bằng sơn Benjamin Moore và chơi đồ từ Dairy Queen.

Cathy Seifert, một nhà phân tích tại CFRA, cho biết: “Bạn có thể đưa ra lập luận rằng Berkshire giống như một mô hình thu nhỏ của cả nền kinh tế rộng và cả thị trường.

Cổ phần tại Apple

Năm nay, cổ phiếu Berkshire đã tăng cao hơn cùng với cả thị trường. Cổ phiếu của Apple, đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD trong năm nay, là động lực tăng trưởng cho Berkshire.

Apple chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire, và mức tăng 38% trong năm nay cũng giúp mở rộng tỷ trọng đó.

Shanahan nói: “Apple tăng cao hơn trong năm nay chắc chắn là điều tích cực đối với cổ phiếu Berkshire. Nhưng đây không phải thứ duy nhất

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ