Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc chạm mức thấp nhất kể từ năm 2011

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc chạm mức thấp nhất kể từ năm 2011

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:29 27/09/2023

Thị trường chứng khoán bất động sản Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2011 do lo ngại về thanh khoản và nhu cầu nhà ở ngày càng ảm đạm trước kỳ nghỉ giao dịch kéo dài một tuần ở đại lục.

Theo Bloomberg Intelligence, chỉ số cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản đã giảm tới 2.7% vào thứ Tư. Đặc biệt phải kể đến CIFI Holdings Group Co., giảm 55% khi được phép giao dịch lại sau nhiều tháng tạm dừng. Chỉ số này hiện đã giảm hơn 1/3 trong năm, so với mức giảm khoảng 9% của Chỉ số Hang Seng CEI.

Đợt bán tháo này đã xoá sạch tất cả những pha tăng kể từ khi Trung Quốc mở cửa lại vào cuối tháng 10. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những khó khăn tiếp theo khi một số công ty xây dựng gặp khó khăn do hỗ trợ chính sách không thể thúc đẩy sự phục hồi bền vững trong doanh số bán nhà. Trong khi các nhà phát triển đang trông chờ vào Tuần lễ Vàng để phục hồi doanh số, một loạt tin tức tiêu cực về tình trạng khó khăn của khu vực này có thể khiến người mua tránh xa.

Chỉ trong tuần này, bi kịch mới đã xảy ra với tập đoàn Evergrande, khi quá trình tái cơ cấu bị đình trệ và chủ tịch bị cảnh sát giám sát. China Oceanwide Holdings đang bị thanh lý trong khi Công ty Bất động sản Bình An phủ nhận việc vỡ nợ sau khi cơ quan quản lý quốc gia cho biết họ đã tiến hành một cuộc điều tra về khoản vay quá hạn.

Trong khi đó, Country Garden Holdings Co. phải đối mặt với một đợt thanh toán lãi khác vào thứ Tư, khiến các nhà đầu tư lo lắng do nguy cơ vỡ nợ tiềm ẩn của tập đoàn này.

Ông Jeremy Yeo, nhà phân tích tại SMBC Nikko Securities Inc, cho biết, chính phủ cuối cùng sẽ phải cung cấp một số giải pháp cho Country Garden và các nhà phát triển thất bại khác, nếu không, sẽ rất khó để thúc đẩy sự tăng trưởng trong lĩnh vực nhà ở và tâm lý đầu tư.

Trong khi đó, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một năm vào tháng 8, cho thấy dấu hiệu ổn định ở các khu vực khác của nền kinh tế. Chỉ số HSCEI đã tăng 0.7% ở Hồng Kông trong khi chỉ số CSI 300 tăng 0.4%.

Trái phiếu rác ngoại tệ của Trung Quốc, hầu hết được phát hành bởi các công ty xây dựng và từng là một trong những trái phiếu có khả năng sinh lời tốt nhất thế giới, đã mất hơn 127 tỷ USD giá trị kể từ khi đạt đỉnh chỉ hai năm rưỡi trước.

Một cuộc khảo sát mới của Bloomberg cho thấy nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5% - giảm 10 điểm cơ bản so với cuộc thăm dò trước đó - với các nhà phân tích cho rằng bất động sản là thách thức lớn nhất đối với quốc gia.

Theo một cựu cố vấn ngân hàng trung ương, thị trường bất động sản có thể mất tới một năm để phục hồi, đồng thời thúc giục Bắc Kinh làm nhiều hơn để khuyến khích các nhà phát triển cho vay nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ lan rộng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ