Cơ hội việc làm tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2021

Cơ hội việc làm tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2021

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

12:03 02/08/2023

Cơ hội việc làm tại Hoa Kỳ giảm trong tháng 6, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021, cho thấy sự hạn chế của nhu cầu về người lao động.

Số lượng giảm còn 9.6 triệu vị trí trống trong tháng 6, theo khảo sát về cơ hội việc làm và luân chuyển lao động của Bộ Lao động vào thứ Ba, gần với ước tính trung bình trong khảo sát của Bloomberg.

Hoạt động tuyển dụng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Tuy nhiên, tỷ lệ sa thải cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm ngoái, cho thấy các nhà quản lý không muốn sa thải nhân viên. Điều đó còn được củng cố bởi số lượng hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn được giữ ở mức thấp trong lịch sử.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Indeed Hiring Lab, Nick Bunker chia sẻ: “Dữ liệu về tình trạng sa thải cho thấy nhu cầu lao động vẫn khá ổn định. Tỷ lệ sa thải, tiếng còi báo động trong thời kỳ suy thoái kinh tế, thay vào đó đang cho thấy ‘mọi việc đều ổn’ đối với các nhân viên ở thời điểm hiện tại.”

Dữ liệu thứ Ba được công bố trước thềm báoc áo việc làm của chính phủ vào thứ Sáu, dự kiến có thêm 200,000 việc làm mới vào tháng 7, mức tăng thấp nhất kể từ cuối năm 2020.

Sự thu hẹp trong cơ hội việc làm được dẫn đầu bởi các ngành sản xuất hàng hóa như sản xuất, trong khi một số ngành dịch vụ, bao gồm chăm sóc sức khỏe, nghệ thuật và giải trí ghi nhận tăng.

Một báo cáo riêng công bố hôm thứ Ba cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Mỹ trong tháng 7 đã giảm tháng thứ 9 liên tiếp, phản ánh nhu cầu ảm đạm đối với hàng hóa cả trong và ngoài nước.

Tỷ lệ bỏ việc, đo lường tỷ lệ người lao động tự nguyện rời bỏ công việc trên tổng số việc làm, đã giảm xuống 2.4%, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Số liệu cơ hội việc làm kỷ lục là động lực thúc đẩy chu kỳ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang trong 16 tháng qua. Các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 9 sau khi nâng lãi suất vào tuần trước lên mức cao nhất trong vòng 22 năm.

Số việc làm trống trên đầu người thất nghiệp không có nhiều thay đổi ở mức 1.6. Trước đại dịch, tỷ lệ này ở mức 1.2.

Một số nhà kinh tế đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của số liệu JOLTS do tỷ lệ phản hồi khảo sát thấp. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ phản hồi đã giảm xuống còn khoảng 31%, gần bằng một nửa so với tỷ lệ 3 năm trước đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ