Có gì sau những giao dịch OTC khổng lồ trong giới Crypto?

Có gì sau những giao dịch OTC khổng lồ trong giới Crypto?

10:08 14/08/2022

Giao dịch mua bán qua OTC là những giao dịch không được thực hiện thông qua sàn. Chính xác thì giao dịch OTC là gì? Ai làm điều đó, và tại sao anh ta phải làm vậy?

Cách hiểu phổ biến nhất về giao dịch OTC là các giao dịch khối lượng rất lớn được thực hiện bên ngoài sàn. Vd: khi các công ty lớn như MicroStrategy mua hàng triệu đô la tiền điện tử, họ sẽ làm việc với các bàn OTC desk của Coinbase hoặc Kraken.

Tuy nhiên, OTC không chỉ dành riêng cho người giàu, cũng tồn tại các nền tảng mua bán ngang hàng như LocalBitcoins, giúp các cá nhân giao dịch BTC, trực tiếp với nhau hoặc thông qua chuyển khoản ngân hàng kể từ năm 2013, thậm chí một số ATM tiền điện tử có thể được phân loại là giao dịch OTC. Nằm giữa hai nhóm này là các OTC desk quy mô trung bình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán tiền điện tử của cả các cá nhân và công ty.

Tại sao mọi người lại phải giao dịch OTC trong khi có chuyển chuyển tiền mặt thành crypto trên các sàn giao dịch hiện tại như Binance và Coinbase

Amin Rad, Giám đốc điều hành của nhà môi giới OTC Crypto Desk có trụ sở tại Dubai, giải thích rằng cách giao dịch này mang lại lợi ích cho một số người. Ông nói rằng chỉ có "một số cách để chuyển đổi tiền pháp định thành tiền điện tử", bao gồm:

1. Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là một cách phổ biến để người dùng mới mua tiền điện tử thông qua sàn giao dịch, nhưng chúng có mức phí cao lên đến 10%. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ tín dụng vẫn coi các giao dịch như vậy là đáng ngờ, họ sẽ khóa hoặc thậm chí đóng tài khoản sau khi phát hiện ra giao dịch. Ngoài ra, thẻ tín dụng của một số quốc gia - bao gồm Nga, Kazakhstan và Ukraine - sẽ tự động bị từ chối. “Một hạn chế nữa là người dùng không thể bán tiền điện tử theo cách này mà chỉ có thể mua nó” Rad nói thêm, vì thông thường không thể đẩy tiền vào thẻ tín dụng.

2. “Kênh thứ hai là mua thông qua chuyển khoản ngân hàng,” bao gồm việc gửi tiền pháp định đến tài khoản ngân hàng của sàn giao dịch. Rad coi đây là vấn đề vì nhiều ngân hàng, ở một số quốc gia, không muốn liên kết với tiền điện tử cũng như không để khách hàng của họ giao dịch nó. “Khi mọi người mua tiền điện tử qua chuyển khoản ngân hàng, họ thường che giấu mục đích thực tế của việc chuyển tiền để tránh bị đóng tài khoản ngân hàng”.

Các ngân hàng chấp nhận chuyển tiền sang các sàn giao dịch tiền điện tử vẫn có thể yêu cầu phòng tuân thủ của họ đặt câu hỏi chi tiết về điểm đến chính xác của món tiền và lý do đằng sau việc mua tiền điện tử. Và khi quá trình chuyển tiền được thực hiện, chúng có thể mất vài ngày. Ai đó có thể chuyển tiền vào để mua BTC ở giá 30k, nhưng trước cả khi tiền tới nơi, giá đã tăng lên 40k.

3. OTC là phương thức thứ ba, cho phép người mua và người bán trao đổi trực tiếp hoặc thông qua bàn giao dịch như Rad đang điều hành. Không cần thẻ tín dụng và các ngân hàng không thể dễ dàng xác định rằng các khoản tiền được gửi đến họ được sử dụng cho tiền điện tử. Xác nhận nhận hàng ngay lập tức và không cần phải chờ đợi nhiều ngày.

Amin Rad

Phòng làm việc của Rad tại Dubai

Jerry Tan, giám đốc thanh toán OTC của sàn giao dịch XT tại Singapore giải thích: “Một yếu tô nữa khiến OTC đặc biệt là nó cho phép người mua giao dịch với số lượng tiền điện tử lớn, chẳng hạn 100 BTC, từ một người bán với một mức giá đã thỏa thuận"

Từ góc nhìn của các "cá voi", chẳng hạn như các quỹ giao dịch số lượng lớn tiền điện tử lớn, các OTC desk có giá trị do khả năng thực hiện các giao dịch lớn mà không khiến giá trên thị trường di chuyển theo hướng bất lợi cho họ. Hiệu ứng này được gọi là “trượt giá” và xảy ra khi việc mua bán quy mô lớn khiến giá tăng hoặc giảm mạnh gần như ngay lập tức trước khi các cá voi kịp khớp hết hàng theo giá mình mong muốn.

What is OTC Trading? - Genesis Block

Quy trình giao dịch OTC tại Genesis

Theo Victor Olmo, tại NewTribe Capital, mặc dù có nhiều lý do để tham gia vào giao dịch OTC, nhưng vẫn có những rủi ro. “Một trong những rủi ro quan trọng nhất là rủi ro đối tác - khả năng bên kia không thực hiện cam kết trước khi hoàn thành hoặc hết hạn hợp đồng,” ông giải thích. Lừa đảo cũng là một cạm bẫy phổ biến khác.

Amin Rad

Ai sử dụng các giao dịch OTC?

Mặc dù hoạt động của Rad chỉ mang tính địa phương tại UAE, ông cho biết khách hàng của mình thường phân thành hai loại chính: Người mua tiền điện tử là người trong nước, đại diện cho nhóm “tài chính truyền thống”, và người bán thường là người nước ngoài sống tại UAE, có sẵn tiền điện tử và cần đổi sang nội tệ "Để mua bất động sản, ô tô và thanh toán chi phí sinh hoạt của họ tại địa phương."

Những chi phí này thậm chí có thể bao gồm cả việc mua bất động sản, trong trường hợp đó khá dễ hiểu là cả người bán và người mua đều không muốn mạo hiểm thông qua trao đổi truyền thống và chuyển khoản ngân hàng, vì các ngân hàng có thể phong tỏa, đóng băng hoặc đặt câu hỏi về số tiền lớn được rút trực tiếp từ tiền điện tử trao đổi.

Các quy định khác nhau

Crypto Desk có trụ sở tại Dubai là một ví dụ về công ty môi giới có ngưỡng quy định tương đối thoải mái, vì khách hàng chỉ phải chứng minh danh tính của mình và ký một lá thư tuyên bố rằng họ không liên quan đến khủng bố, rửa tiền hoặc giao dịch với các quốc gia bị trừng phạt. “Khi chúng tôi nhận được KYC và Thư tuyên bố CT/AML (xác nhận không liên quan tới rửa tiền hoặc khủng bố) từ bạn, chúng tôi sẽ tránh được hầu hết các quy định pháp lý phức tạp có thể phát sinh do tính chất rủi ro của các giao dịch tài chính. Tuy nhiên, chúng tôi có thể tùy ý yêu cầu cung cấp thêm tài liệu trong trường hợp chúng tôi cho rằng giao dịch của bạn có rủi ro cao”, Rad nói thêm rằng anh không bắt buộc phải báo cáo các giao dịch, bất kể quy mô của chúng, nhưng anh lưu trữ hồ sơ về các giao dịch đó vô thời hạn.

Tại các OTC desk khác, các quy định thường giống với các sàn giao dịch thông thường, chẳng hạn như nhận dạng KYC, mặc dù chúng ít được kiểm soát hơn.

Theo Panu Peltola, Giám đốc bộ phận tuân thủ của LocalBitcoins có trụ sở tại Phần Lan, hầu hết các khu vực trên thế giới đang thắt chặt các quy định. Ông cho rằng châu Á có một số quy định "tiên tiến nhất", tiếp theo là Bắc Mỹ.

“EU đang lên kế hoạch cho một quy định toàn diện hơn”, ông lưu ý về đề xuất để gắn cờ tất cả các giao dịch trên 1,000 euro từ bất kỳ ví nào có private key không thuộc về một công ty tập trung như nhà cung cấp thanh toán hoặc sàn giao dịch.

“Các nhà hoạch định chính sách toàn cầu đã lưu ý đến khối lượng và tỷ lệ chấp nhận (tiền điện tử) ngày càng tăng, họ hiện đang cân bằng giữa đổi mới, tăng trưởng và rủi ro”.

Tại Hoa Kỳ, tất cả các giao dịch trên $10,000 liên quan đến tiền mặt phải được báo cáo riêng cho Sở Thuế vụ, bất kể một cá nhân hay tổ chức tài chính đang nhận tiền mặt. Biểu mẫu này yêu cầu thông tin cá nhân đầy đủ của người nhận tiền mặt từ ai. Mặc dù chỉ có một số ít các giao dịch OTC liên quan đến tiền mặt vật, con số 10,000 đô la này, tương tự như giới hạn 1,000 euro được đề xuất của EU, cũng đánh dấu giới hạn tối đa mà các tổ chức tài chính trên khắp Hoa Kỳ phải báo cáo.

Biểu mẫu của IRS về các giao dịch tiền mặt trên 10,000 USD

Ở châu Á, nơi có nhiều quốc gia hơn nhưng lại ít các cơ quan ra quyết định tập trung đa quốc gia như EU, tình trạng phân mảnh xảy ra phổ biến khi mỗi quốc gia có các thủ tục pháp lý của riêng mình. Trung Quốc đại lục, một quốc gia có kiểm soát vốn nghiêm ngặt, có lẽ là hạn chế nhất, với tham vọng cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán và khai thác tiền điện tử. Vào tháng 10 năm 2021, Cointelegraph đã nói chuyện với Henri Arslanian, trưởng nhóm tiền điện tử PwC và cựu chủ tịch Hiệp hội FinTech của Hồng Kông, về một “cơn lũ” các quầy OTC truyền thống, đa phần nằm ở các khu du lịch để phục vụ du khách từ đại lục.

“Người ta có thể giả định rằng nếu khách du lịch Trung Quốc đại lục đến thăm Hồng Kông, sẽ không có gì ngăn họ mua tiền điện tử tại các quầy OTC này”.

Nhưng ngay cả Hồng Kông, một nơi từng được coi là cởi mở nhất thế giới về tài chính, cũng đang nghiêm ngặt trong việc cấm giao dịch bán lẻ tiền điện tử, về mặt lý thuyết sẽ bao gồm OTC. Và điều này có khả năng sẽ khiến các quầy OTC trở về hoạt động ngầm.

Singapore gần đây đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn, theo ông Tan từ sàn XT. Ông giải thích: “Các công ty muốn vận hành giao dịch tiền điện tử và các dịch vụ OTC cho người Singapore phải có giấy phép từ Đạo luật Dịch vụ Thanh toán,” ông giải thích thêm rằng các sàn giao dịch không có giấy phép PSA không được phép cung cấp dịch vụ cho người Singapore. Ngoài ra, tất cả các máy ATM Bitcoin trên đảo đã được lệnh đóng cửa vào đầu năm nay.

Đồng tiền biết nói

Vậy các sàn OTC kiếm tiền bằng cách nào? Họ thu lời từ spread (chênh lệch bid ask) như các sàn giao dịch thông thường. Mặc dù các sàn giao dịch thông thường có thể tính phí 0.25% cho các giao dịch, nhưng các bàn OTC thường nhận trên 1% hoa hồng. Giai đoạn 2017, phí hoa hồng 2% –3% là phổ biến, Rad nói.

Về cơ bản, các OTC desk hoạt động bằng cách kết nối người mua và người bán, hoặc bằng cách khớp lệnh tự động thông qua bể thanh khoản của chính nó, cách thứ nhất mang lại ít rủi ro hơn cho sàn OTC, còn cách thứ hai lại cho phép khớp lệnh nhanh hơn. “Đó là lý do tại sao khách hàng thích giao dịch với tôi hơn,” Rad nói về lợi thế của desk mình trong việc có nguồn quỹ riêng cho phép thực hiện các giao dịch đáng tin cậy.

OTC desks

OTC là một cách để tránh trượt giá khi khớp lệnh

Một điểm khác biệt khác giữa các desk OTC là có những desk giao dịch tiền pháp định với các loại tiền điện tử như Bitcoin hoặc Ether, nhưng có những desk chỉ giao dịch stablecoin như USDT hoặc USDC. Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện xu hướng phổ biến dần đối với stablecoin vì chúng cho phép người mua linh hoạt hơn trong việc mua bán các loại tiền điện tử có độ biến động cao hơn. Crypto Desk của Red chỉ cho phép giao dịch với stablecoin, điều này giúp giảm rủi ro cho bể thanh khoản (do stablecoin không gặp rủi ro về biến động giá)

Rad tự tin rằng thị trường OTC sẽ phát triển mạnh mẽ, đối với cả khách hàng bán lẻ và khách hàng tổ chức, do tính chất trực tiếp và thân thiện hơn khi so sánh với các sàn giao dịch lớn hơn. Đối với nhiều người, giao dịch giữa người với người thoải mái hơn so với việc chuyển tiền đến một sàn giao dịch ở nước ngoài, đặc biệt là khi thực hiện các giao dịch lớn.

“Các sàn giao dịch OTC địa phương sẽ kiểm soát thị trường địa phương vì họ có kiến ​​thức tốt hơn về thị trường của chính họ - họ xử lý giấy phép tốt hơn và xử lý các vấn đề tuân thủ nhanh gọn hơn"

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ