Citigroup: Thị trường trái phiếu Nhật Bản đầy "hứa hẹn" sau động thái của BoJ

Citigroup: Thị trường trái phiếu Nhật Bản đầy "hứa hẹn" sau động thái của BoJ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:30 04/04/2024

Tập đoàn Citigroup đặt cược rằng thị trường trái phiếu Nhật Bản sẽ sôi động trở lại, thu hút nhiều nhân tài và mang lại lợi nhuận cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh trái phiếu của BoJ sau khi NHTW này loại bỏ chính sách lãi suất âm.

Ông Kazuhiro Nakajima cho biết: “Đây sẽ là một thị trường rất thú vị và có thể sẽ thu hút nhiều nhân tài hơn,” tuy nhiên, ông không đưa ra kế hoạch tuyển dụng cho ngân hàng.

Đà phục hồi gần 7.3 nghìn tỷ USD trên thị trường TPCP Nhật Bản đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng nhằm "săn lùng" các nhà giao dịch tài năng từ đối thủ, chấm sứt tình trạng giao dịch ảm đạm và thiếu hụt nhân sự trong nhiều năm. Các nhà giao dịch trái phiếu và lãi suất hàng đầu đang được hưởng lợi nhiều hơn, không giống như nhân viên ngân hàng làm các công việc khác ở Nhật Bản.

Ông Nakajima cho biết: “Giờ đây đội ngũ giao dịch lãi suất của chúng tôi có nhiều tài năng trẻ hơn. Trước đây, rất khó để đưa những sinh viên mới tốt nghiệp vào hoạt động giao dịch lãi suất vì thị trường gần như "chết yểu". Nó hoàn toàn không biến động."

BoJ đã loại bỏ chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới, cùng với chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất, đã mở ra cơ hội cho sự sôi động hơn trên thị trường trái phiếu, vốn được các nhà môi giới săn đón.

Mặc dù hoạt động giao dịch trầm lắng, Citigroup vẫn duy trì được một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm cho mảng trái phiếu và lãi suất Nhật Bản. Hơn 50% số nhân sự này từng trải qua giai đoạn BoJ tăng lãi suất trước đây vào năm 2006-2007. Điều này giúp "hoạt động giao dịch lãi suất của chúng tôi có sức cạnh tranh trên thị trường", ông Nakajima chia sẻ.

Ông cũng cho biết tập đoạn này đã đặt mục tiêu trong năm nay mở rộng hoạt động kinh doanh lãi suất đồng Yên cho hàng chục ngân hàng trong khu vực Nhật Bản, và kết quả thu được tích cực hơn mong đợi.

Ông Nakajima cho rằng: "Quá trình bình thường hóa đã bắt đầu, vì vậy chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều hoạt động hơn trong tương lai". Ông cũng cho biết thêm rằng các giao dịch của Citigroup với các công ty địa phương này tăng trưởng nhanh gấp 3 lần so với dự kiến. Hoạt động này liên quan đến trái phiếu chính phủ Nhật Bản và giao dịch swaps đồng Yên.

Theo ông Nakajima, triển vọng của mảng kinh doanh chứng khoán cũng được cải thiện khi sự phục hồi mạnh mẽ gần đây của thị trường chứng khoán Nhật Bản thu hút sự chú ý toàn cầu đối với các công ty của quốc gia này.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang tiến hành cải cách quản trị, trong bối cảnh dòng tiền đầu tư toàn cầu đang chảy ra khỏi Trung Quốc và đổ vào thị trường nội địa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ