Chuyến thăm Trung Quốc của Yellen có thể sẽ tái định hình cơ cấu thị trường chứng khoán nước này

Chuyến thăm Trung Quốc của Yellen có thể sẽ tái định hình cơ cấu thị trường chứng khoán nước này

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:03 05/04/2024

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen dự định sẽ giải quyết tình trạng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc thông qua việc gây áp lực lên các nhà sản xuất pin mặt trời, ô tô điện và pin của quốc gia này.

Hiện tại, cố phiếu của các công ty sản xuất lớn như Longi Green Energy Technology và BYD đã thụt lùi so với chỉ số MSCI China Index chung trong năm nay khi họ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh giá nội địa cũng như tình trạng dư thừa công suất.

Yellen đã chỉ trích Trung Quốc về các chính sách công nghiệp, cho rằng trợ cấp của nhà nước đang bóp méo thị trường toàn cầu. Mỹ cũng đã đề xuất áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, chuyến công du của Yellen tới Trung Quốc có thể sẽ tái định hình cơ cấu của thị trường chứng khoán nước này.

Christine Phillpotts, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Ariel Investments ở New York, cho biết: Rủi ro địa chính trị như thuế quan cũng có thể khiến cho phần bù rủi ro vốn cổ phần ở Trung Quốc ở mức cao nhất mọi thời đại.

Định giá của các công ty pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc giảm

Pin năng lượng mặt trời

Mức giá thấp kỷ lục và áp lực từ các đối tác thương mại lớn đã đè nặng lên định giá của các công ty sản xuất pin năng lượng mặt trời Trung Quốc. Cổ phiếu của Longi và Trina Solar đã giảm lần lượt khoảng 13% và 16% trong năm nay. Chỉ số MSCI China Index cũng giảm 1%.

BNEF cảnh báo rằng việc Trung Quốc chiếm hơn 90% sản lượng pin mặt trời toàn cầu sẽ tiếp tục gây khó khăn đối với kế hoạch xây dựng các nhà máy mới của Mỹ ngay cả khi các ưu đãi trong Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden được áp dụng.

Hơn nữa, chính phủ Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành này. Yellen cho biết bà cũng cân nhắc các biện pháp như áp đặt rào cản thương mại đối với Trung Quốc nhằm bảo vệ lĩnh vực năng lượng sạch của Mỹ.

Tình trạng dư thừa công suất đã gây áp lực lên giá của pin năng lượng mặt trời

Xe điện

Theo báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng hơn 1500% trong ba năm qua. Liên minh Châu Âu là điểm đến chính, trong khi mức thuế cao cũng như các yêu cầu nội địa hóa đã cản trở mặt hàng này đến Mỹ.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, xuất khẩu xe điện của nước này sang Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp ba lần lên 7687 chiếc trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong số gần 250,000 xe được xuất khẩu trên toàn cầu. Mỹ đã cung cấp các khoản tín dụng thuế cho xe điện do Mỹ sản xuất.

Cổ phiếu của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã giảm gần 8% trong năm nay do cạnh tranh giá nội địa gay gắt và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Công ty này có khoảng 27% doanh thu từ xuất khẩu vào năm 2023.

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 250,000 xe điện trong 2 tháng đầu năm

Pin lithium
Việc áp thuế đối với pin lithium vẫn khó khăn ngay cả khi Trung Quốc chiếm hơn 80% công suất sản xuất pin lithium-ion của thế giới. Johnson Wan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô tại Jefferies, cho biết: “Việc chống bán phá giá đối với pin dường như không khả quan vào thời điểm hiện tại vì vẫn còn thiếu pin LFP ở châu Âu”.

Công ty Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới đã ghi nhận cổ phiếu của họ tăng 21% trong năm nay, đánh bại các công ty khác của Trung Quốc.

Một số nhà kinh tế lập luận rằng mặc dù tình trạng dư thừa công suất có thể đang diễn ra ở lĩnh vực năng lượng mặt trời và pin, nhưng lĩnh vực xe điện của Trung Quốc chỉ đang hoạt động hiệu quả hơn chứ chưa dư thừa công suất.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết những rủi ro lớn hơn đối với Trung Quốc như thuế quan và tăng trưởng toàn cầu hạ nhiệt có thể xuất hiện vào năm 2025 hoặc xa hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ