Chuyên gia Morgan Stanley: Không nên lo lắng về khả năng cắt giảm lãi suất ít hơn

Chuyên gia Morgan Stanley: Không nên lo lắng về khả năng cắt giảm lãi suất ít hơn

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

08:20 03/04/2024

Các nhà đầu tư đang bán cổ phiếu vì Cục Dự trữ Liên bang có thể thu hẹp quy mô cắt giảm lãi suất. Theo chuyên gia Andrew Slimmon của Morgan Stanley Investment Management, động thái này sẽ là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế, đặc biệt là thị trường chứng khoán.

Slimmon nói: “Tôi nghĩ rằng Fed đang kiên nhẫn trong việc cắt giảm lãi suất, điều này cho thấy rằng nền kinh tế đang mạnh mẽ. Một dấu hiệu tốt cho thị trường chứng khoán.”

Tuyên bố này của Slimmon đáng để lắng nghe vì ông đã đúng khi dự báo thị trường chứng khoán sẽ tăng vào năm ngoái và chỉ số S&P 500 tăng vọt 24%. Ngược lại, đồng nghiệp của ông tại Morgan Stanley Mike Wilson liên tục dự đoán một sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán.

Sau quý đầu tiên mạnh nhất kể từ năm 2019, thị trường tháng 4 bắt đầu ảm đạm khi một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ tái khẳng định rằng Fed sẽ không vội vàng nới lỏng chính sách. Trên thực tế, các nhà đầu tư hiện đang hawkish hơn các ngân hàng trung ương. Họ dự đoán Fed sẽ cắt giảm khoảng 65 bps trong năm nay, thấp hơn so với mức 75 bps được ước tính bởi mức trung vị trên biểu đồ Dot –plot của các quan chức Fed công bố sau cuộc họp tháng 3.

Các nhà giao dịch dự đoán còn 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, thấp hơn so với dự báo 6 lần trước đó vào đầu năm 2024. Nhưng chỉ số S&P 500 vẫn tăng hơn 10% trong quý đầu tiên.

Chỉ số S&P 500 và NASDAQ 100

Slimmon cho biết khả năng cắt giảm lãi suất ít hơn là lý do để lạc quan. Ông ước tính lợi nhuận của S&P 500 cho năm 2025 vào khoảng từ 275 USD – 280 USD khi không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay. Điều này chứng minh cho tiềm năng tăng của thị trường chứng khoán.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ Fed sẽ buộc phải cắt giảm lãi suất nếu nền kinh tế suy yếu”, điều này sẽ gây áp lực lên ước tính lợi nhuận trong năm tới.

Rủi ro đối với quan điểm lạc quan này là giá dầu tăng cao có thể gây áp lực lên thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Slimmon kỳ vọng sự tăng vọt gần đây trong giá hàng hóa sẽ chỉ là tạm thời. Nhưng trường hợp Fed không cắt giảm lãi suất do giá dầu ở mức cao, đó không phải là dấu hiệu của sức mạnh kinh tế. Đó là vấn đề lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ