Chuyên gia: BOE, ECB phải tăng lãi suất để tránh lạm phát đình trệ

Chuyên gia: BOE, ECB phải tăng lãi suất để tránh lạm phát đình trệ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:36 19/09/2023

Nhà kinh tế nổi tiếng Nouriel Roubini cảnh báo Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng trung ương Anh phải tiếp tục tăng lãi suất để tránh lạm phát đình trệ.

Ông cho biết đà tăng của giá dầu gần đây sẽ khiến lạm phát cao hơn và còn quá sớm để nói về nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông còn cho rằng ECB và BOE phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn hơn Fed vì giá cả ở châu Âu vẫn đang tăng nhanh và tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Ông Roubini cho biết hôm thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn rằng BOE nên tăng lãi suất lên tới 5.75%. Lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương Anh hiện ở mức 5.25% và dự kiến sẽ tăng thêm 25bp trong tuần này.

Ông Roubini là giáo sư trường Kinh doanh Stern, Đại học New York. Ông nổi tiếng với những dự báo bearish và thường được biết đến với biệt danh "Dr Doom." Tuy nhiên, ông đã dự báo chính xác khủng hoảng tài chính năm 2008 và thường được theo dõi vì những quan điểm khác biệt của mình.

Ông cũng khuyến nghị short chứng khoán Mỹ trong thời gian còn lại của năm và cho biết các nhà đầu tư quá lạc quan về thị trường tín dụng và trái phiếu. Ông cảnh báo rằng chứng khoán Mỹ có thể giảm 10% do tình hình kinh tế toàn cầu, và các thị trường chứng khoán khác sẽ còn tệ hơn nữa.

ECB và BoE đang gặp khó khăn vì lạm phát quá cao và nền kinh tế suy thoái, nhưng ông cho biết họ cần tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Ông Roubini nói: “Đó là một vấn đề nan giải đối với cả ECB và BOE. Hoạt động kinh tế suy giảm sẽ khiến họ có thể phải dừng lại ở thời điểm này. Mặt khác, nếu lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu, họ có thể cần phải tăng nhiều hơn nữa”.

Tình trạng của Mỹ lạc quan hơn, với tin tốt cho thấy nền kinh tế không hạ cánh cứng. Tuy nhiên, ông cho rằng thị trường đã sai khi kỳ vọng lãi suất sẽ giảm vào đầu năm tới. Thay vào đó, ông cho biết Fed có thể vẫn cần thắt chặt và đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra có thể vào vào giữa năm 2024.

Những tín hiệu ôn hòa trong chính sách tiền tệ gần đây từ BOE là một “vấn đề”. Ông nói: “Các tín hiệu cho chúng tôi biết rằng họ không chắc có muốn tăng thêm nữa hay không’’. Ông cũng cảnh báo nếu không tăng lãi suất thêm nữa, “lạm phát có thể mất kiểm soát và lạm phát đình trệ thực sự sẽ xảy ra”.

BOE đã thay đổi hướng đi của mình khi nền kinh tế bắt đầu chậm lại. Sản lượng giảm trong tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng. Các nhà hoạch định chính sách Anh đang nói về việc duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn thay vì tăng thêm để kiềm chế giá cả. Lạm phát giá tiêu dùng hiện ở mức 6.8% - gấp hơn ba lần mục tiêu 2%.

Số liệu chính thức trong tuần này dự kiến sẽ cho thấy lạm phát ở Anh đã tăng lên 7.1% trong tháng 8 do giá dầu tăng, làm cho quyết định của BOE vào thứ Năm trở nên phức tạp hơn. ECB đã tăng lãi suất 25 bp lên 4% vào tuần trước và cho thấy chu kỳ tăng lãi suất của họ sắp kết thúc.

Mặc dù ông Roubini tin rằng cần phải có tỷ lệ cao hơn nhưng ông cho biết chúng có nguy cơ tạo ra nhiều vấn đề khác.

Đề cập đến cuộc khủng hoảng lương hưu ở Anh cách đây một năm và một số ngân hàng khu vực ở Mỹ sụp đổ hồi đầu năm nay, ông nói: “Có rủi ro về bất ổn tài chính. Bạn đã thấy điều đó trong những gì đã xảy ra ở Anh khoảng một năm trước và mùa xuân năm nay với những căng thẳng trong hệ thống. Tôi không nghĩ chúng ta đã vượt qua khó khăn vì lãi suất phải duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn. Khả năng xảy ra bất ổn tài chính vẫn còn đó.”

Ông nói thêm, những thay đổi về cơ cấu đối với nền kinh tế toàn cầu - từ dân số già hóa đến địa chính trị chuỗi cung ứng - sẽ khiến lạm phát duy trì ở mức cao. Kết quả là, theo thời gian, các ngân hàng trung ương sẽ phải nâng mục tiêu lạm phát từ 2% lên 3% hoặc 4%.

“Cả về phía cung và phía cầu, đều có những yếu tố cho thấy rằng mục tiêu 2% tại thời điểm này là không thể thực hiện được. Và mức bình thường mới có thể lên 3% đến 4% tại các nền kinh tế tiên tiến theo thời gian."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ