Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh sau các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh sau các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:50 25/10/2023

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm sau khi Bắc Kinh đưa ra những biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, làm dấy lên hy vọng rằng biến động thị trường sẽ giảm.

Chỉ số CSI 300 có thời điểm tăng 1.3% vào đầu ngày thứ Tư, phiên tăng mạnh nhất trong một tháng. Cổ phiếu tiêu dùng và cơ sở hạ tầng dẫn đầu thị trường. Chỉ số Hang Seng tăng hơn 3%, chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

Đà phục hồi đến từ những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng với quyết định tăng tỷ lệ thâm hụt ngân sách và chuyến thăm tới PBOC của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chứng khoán Trung Quốc đã phải chịu một đợt bán tháo dai dẳng trong bối cảnh bi quan về nền kinh tế và lĩnh vực bất động sản. Các biện pháp trước đó nhằm vực dậy thị trường, trong đó có việc quỹ đầu tư quốc gia mua cổ phiếu, đã không đem lại nhiều kết quả.

Cơ quan lập pháp quốc gia đã phê duyệt kế hoạch tăng tỷ lệ thâm hụt ngân sách cho năm 2023 lên khoảng 3.8% tổng sản phẩm quốc nội, bao gồm việc phát hành thêm trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ CNY (137 tỷ USD) trong quý IV để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai.

Willer Chen, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Forsyth Barr Asia Ltd, cho biết, với “mức siêu suy thoái” của thị trường hiện tại, các biện pháp hỗ trợ mới nhất có thể hỗ trợ phục hồi. “Nhưng câu hỏi quan trọng là điều này sẽ kéo dài bao lâu vì hỗ trợ cho việc phục hồi tiêu dùng sẽ tương đối nhỏ’’, ông nói.

Chỉ số CSI 300 đã xóa bỏ đà tăng kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại cuối năm ngoái do lo ngại lĩnh vực bất động sản đã khiến dòng vốn nước ngoài chảy ra khỏi thị trường nội địa. Chỉ số SSE đang kiểm tra hỗ trợ đường xu hướng 18 năm từng trụ vững trước cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và trong những thời điểm đen tối nhất của đại dịch.

Câu hỏi bây giờ là về tính bền vững của đợt phục hồi này, vì các biện pháp trước đó đối thị trường chứng khoán đang lao dốc không đem lại nhiều kết quả. Những pha phục ngắn ngủi trong năm nay chỉ kéo dài một vài tuần.

Quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc đã mua thêm ETF vào thứ Hai, mở rộng hoạt động mua ngoài cổ phiếu ngân hàng, sau khi các quan chức trong những tháng gần đây đã hạn chế tốc độ IPO, cắt giảm thuế trước bạ đối với các giao dịch chứng khoán và nới lỏng các quy định về giao dịch ký quỹ.

Bộ dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy rằng mặc dù nền kinh tế có thể đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm, nhưng lĩnh vực bất động sản vẫn gặp nhiều chông gai. Giá nhà giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng 9.

Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành tại Union Bancaire Privee cho biết, nếu các bước tiến mới nhất gửi tín hiệu về sự sẵn sàng mở rộng cán cân tài chính và chuyển chi tiêu ra khỏi chính quyền địa phương, thì điều đó sẽ tích cực hơn theo thời gian. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đà phục hồi sẽ không kéo dài nếu gói kích thích chỉ dừng lại ở mức được công bố vào đêm qua.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ