Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh, thúc đẩy nhu cầu đầu tư trái phiếu chính phủ

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh, thúc đẩy nhu cầu đầu tư trái phiếu chính phủ

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:15 24/01/2024

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang rút lui khỏi cổ phiếu quốc gia để đầu tư vào trái phiếu khi lo ngại nền kinh tế suy thoái

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ và hợp đồng tương lai trái phiếu ghi nhận mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ năm 2023. Động thái này diễn ra sau khi chỉ số CSI 300 giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 5 năm.

Việc tái cơ cấu sang đầu tư trái phiếu phản ánh xu hướng nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư thay thế trong bối cảnh suy thoái. Các nhà chức trách đã đưa ra một loạt biện pháp nhưng thị trường nghi ngờ các biện pháp này sẽ đảo ngược xu hướng giảm giá trên thị trường chứng khoán.

Yang Hao, nhà phân tích tại Nanjing Securities, cho biết: “Đà giảm ngày càng sâu của chứng khoán đang thúc đẩy tâm lý risk-off của các nhà đầu tư trong nước, kích thích dòng vốn lớn đổ vào đầu tư trái phiếu”.

Nhu cầu mua mạnh đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tiến gần đến mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Các quỹ trái phiếu đã huy động được gấp 13 lần số vốn mà cổ phiếu đạt được vào tháng 12. Trong quý 4, số vốn huy động được bằng các phương tiện trái phiếu đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2022.

Dòng vốn đang đổ vào trái phiếu khi các nhà giao dịch đang tăng cường kỳ vọng PBOC sẽ nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ trong năm nay.

Wei Fengling, chiến lược gia cấp cao tại Pengyang Asset Management, cho biết: “Các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa, chủ yếu thông qua việc mua trái phiếu dài hạn”.

Cổ phiếu Trung Quốc hiện trong giai đoạn rẻ nhất mọi thời đại so với trái phiếu chính phủ, so sánh qua chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và tỷ suất cổ tức ước tính của CSI 300. Nhưng điều đó hầu như không ngăn cản các quỹ đổ tiền đầu tư vào trái phiếu chính phủ.

Xu Yongbin, giám đốc đầu tư chiến lược tại U-Shine Investment Group, cho biết: “Sẽ mất thời gian để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư”. Ông nói thêm, nhu cầu về trái phiếu có thể vẫn mạnh do các nhà đầu tư hiện đang lựa chọn sự an toàn thay vì lợi nhuận cao hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ