Chứng khoán Nhật Bản sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024

Chứng khoán Nhật Bản sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:36 04/01/2024

Sự trượt dốc của chỉ số Nikkei 225 bắt nguồn từ đà sụt giảm các cổ phiếu công nghệ ở Mỹ sau khi biên bản cuộc họp của Fed không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy việc nới lỏng có thể bắt đầu ngay sau tháng 3.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm mạnh nhất trong hai tuần, sau khi có dự đoán rằng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao khiến cổ phiếu công nghệ sụt giảm, cùng với việc một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng do trận động đất mạnh ở phía Tây Bắc. Mặt khác, chỉ số Topix lại tăng cao.

  • Chỉ số Topix tăng 0.5% lên 2,378.79 khi kết thúc phiên theo giờ Tokyo
  • Nikkei giảm 0.5% xuống còn 33,288.29

Sự sụt giảm của chỉ số Nikkei 225 cho thấy một khởi đầu của năm 2024 đầy thất vọng đối với chứng khoán Nhật Bản. Trước đó, chỉ số đã vượt trội so với hầu hết các thị trường chứng khoán trên toàn cầu và chạm mức cao nhất trong ba thập kỷ vào năm 2023 do đồng yên suy yếu giúp hỗ trợ các nhà xuất khẩu và nhiều doanh nghiệp.

Tỷ giá USD/JPY tăng khoảng 0.4% ngày 4/1, các nhà sản xuất ô tô như Toyota Motor cũng được hưởng lợi khi tăng 1.7%, đây là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của chỉ số Topix. Trong số 2,155 cổ phiếu thuộc chỉ số Topix, có 1,607 cổ phiếu tăng giá và 489 cổ phiếu giảm giá, trong khi có 59 cổ phiếu không thay đổi.

Naoki Fujiwara, giám đốc quỹ tại Shinkin Asset Management cho biết: “Lạm phát cao đi kèm với mức lương cao hơn bắt nguồn từ Nhật Bản và việc Sở giao dịch chứng khoán Tokyo có thể thực hiện đúng chính sách vốn của mình hay không có thể sẽ đưa chỉ số Nikkei 225 vượt qua mức cao nhất năm 1990”.

Cổ phiếu của Kokusai Electric, Murata Manufacturing và các công ty khác có nhà máy và hoạt động trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất đều sụt giảm trong bối cảnh nhà đầu tư cố gắng đánh giá thiệt hại. Công ty Điện lực Hokuriku đã giảm 2.2% trong ngày 4/1.

Chỉ số Nikkei đã rút ngắn mức giảm trước đó khi các công ty xây dựng dẫn đầu mức tăng nhờ kỳ vọng nhu cầu tái thiết sau trận động đất. Các công ty vận tải biển dẫn đầu mức tăng trong Topix sau khi Maersk quyết định chuyến hướng các tàu của họ ra khỏi Biển Đỏ trong bối cảnh phiến quân Houthi tấn công, dẫn đến kỳ vọng rằng các tuyến đường vòng sẽ tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.

Sự tụt dốc của chỉ số Nikkei 225 ngày 4/1 với xu hướng giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của chỉ số này trong thập kỷ qua: trong 10 năm tính đến năm 2023, chỉ số này đã giảm 70%. Nhưng những đợt giảm giá đó không thể dự đoán được diễn biến của thị trường trong thời gian còn lại của năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ