Chứng khoán Mỹ liên tiếp xô đổ những kỷ lục nhờ gói kích thích tài khóa

Chứng khoán Mỹ liên tiếp xô đổ những kỷ lục nhờ gói kích thích tài khóa

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:34 29/12/2020

Hôm qua là ngày của những kỷ lục đối với thị trường chứng khoán Mỹ khi S&P 500, Dow Jones và Nasdaq đồng loạt đạt mức đỉnh mới mọi thời đại. Khối lượng giao dịch ít hơn 30% so với mức trung bình trong 30 ngày qua do nhiều nhà giao dịch và nhà đầu tư nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

Động lực thúc đẩy đà tăng là dự luật kích thích tài khóa 900 tỷ USD mà Tổng thống Trump đã ký. Thị trường thậm chí còn đang hy vọng nhiều hơn thế. Hạ viện đã bỏ phiếu cho dự luật tăng các khoản trợ cấp cho người Mỹ từ 600 USD lên 2,000 USD, một ý tưởng của Trump khi ông chỉ trích dự luật viện trợ trước khi ký nó. Tuy nhiên, Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo có thể ​​sẽ từ chối đề xuất này.

Giá đồng đã tăng lên gần mức đỉnh 8 năm mà nó đạt được vài tuần trước, được hỗ trợ bởi làn sóng lạc quan nhờ kích thích. Vàng giảm khi các nhà đầu tư giữ tâm lý risk-on, nhưng các nhà giao dịch vàng đang để mắt đến cuộc bầu cử vào Thượng viện sắp tới tại Georgia, cuộc bầu cử sẽ quyết định quyền kiểm soát Quốc hội. Nếu đảng Dân có được hai ghế ở Georgia, họ sẽ kiểm soát Thượng viện, Hạ viện và Nhà Trắng, điều này sẽ dẫn đến một gói hỗ trợ tài chính lớn hơn nhiều. Theo Tai Wong của BMO Capital Markets, điều này sẽ thúc đẩy vàng và các kim loại quý khác mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, Covid-19 tiếp tục tạo áp lực phần nào lên thị trường vốn đang rất sôi động. Số ca nhập viện ở Hoa Kỳ đạt mức đỉnh mới, đưa lực lượng chăm sóc sức khỏe của quốc gia này vào tình trạng quá tải và người Mỹ đang chuẩn bị cho tình trạng số ca nhiễm mới gia tăng sau kỳ nghỉ lễ. Các quan chức y tế tại Nam California đang có kế hoạch gia hạn lệnh giãn cách tại nhà trong khu vực.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ