Chứng khoán Mỹ khởi động năm 2024 trong sắc đỏ, chỉ số chính đồng loạt giảm điểm

Chứng khoán Mỹ khởi động năm 2024 trong sắc đỏ, chỉ số chính đồng loạt giảm điểm

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:14 03/01/2024

S&P 500 giảm điểm phiên giao dịch đầu tiên của năm, trong bối cảnh lợi suất TPCP tăng cao hơn và nhà đầu tư bắt đầu chốt lời sau một năm 2023 mạnh mẽ.

Chỉ số S&P giảm 0.57% xuống mức 4,742.83. Nasdaq giảm 1.63% xuống còn 14,765.94, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones tăng nhẹ 25.5 điểm, tương ứng với 0.07%, đóng cửa ở mức 37,715.04.

Mặt khác, chỉ số Dow Jones vẫn nằm trong vùng tích cực khi các cổ phiếu phòng thủ như Johnson & Johnson và Merck được củng cố.

Thị trường chứng khoán kết thúc năm 2023 đầy thành công khi S&P 500 đã tăng 9 tuần liên tiếp những tháng cuối năm, chuỗi tăng hàng tuần tốt nhất kể từ năm 2004. Lý giải một phần là do nền kinh tế vẫn ổn định, lạm phát đã hạ nhiệt, cùng với dự báo cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2023 của Fed. Tuy nhiên, thị trường cũng phải hứng chịu các cuộc khủng hoảng ngân hàng cũng như các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông.

Cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là cổ phiếu megacap, dẫn đầu mức tăng năm 2023 với Apple tăng 48%, Microsoft tăng gần 57% và Nvidia tăng vọt 239%. Nasdaq kết thúc năm 2023 tăng 43.4%, đà tăng tốt nhất kể từ năm 2020.

Chỉ số Dow Jones blue-chip ghi nhận mức tăng 13.7% và lập đỉnh mới trong năm 2023. Một phần của đà tăng đó được hỗ trợ bởi sự thay đổi lợi suất. Lợi suất TPCP 10 năm làm dấy lên nỗi lo lắng khi tăng trên 5% tại một thời điểm trong tháng 10, trước khi đạt đỉnh và kết thúc năm ở mức thấp hơn 3.9%. Ngày 2/1, lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã tăng 8bps, trở lại gần mức 4%.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 6 tháng - kỳ hạn 10 năm

Xu hướng đã đảo ngược vào ngày 2/1 khi năm giao dịch mới bắt đầu với sự suy giảm của các ông lớn ngành công nghệ. Cổ phiếu Apple đã giảm sau khi bị Barclays hạ cấp. Hãng cho biết Apple có thể lỗ khoảng 17% trong năm 2024 vì doanh số bán iPhone mờ nhạt. Cổ phiếu của Microsoft và Nvidia cũng chìm trong sắc đỏ.

Theo Giám đốc điều hành Cơ sở hạ tầng quản lý vốn, Jay Hatfield, sự đảo chiều này khá phổ biến trong ngày giao dịch đầu tiên của năm.

Bất chấp sự thoái lui nhẹ này, Hatfield vẫn lạc quan về cổ phiếu trong năm mới. Ông hy vọng cổ phiếu sẽ tăng trở lại khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh đến.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ