Chứng khoán châu Á lao dốc trước căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Chứng khoán châu Á lao dốc trước căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:40 19/10/2023

Cổ phiếu châu Á giảm mạnh cùng cổ phiếu Mỹ, do đợt bán tháo trái phiếu chính phủ vẫn chưa dừng lại và căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Chứng khoán Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều giảm hơn 1% ngay đầu phiên cùng hợp đồng tương lai chỉ số Hồng Kông. Giá dầu giảm nhẹ sau khi tăng vào thứ Tư với việc Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Venezuela trong khi giá vàng vẫn trên đà tăng, hơn 4% trong năm ngày qua, nhờ nhu cầu phòng hộ.

Lợi suất trái phiếu Úc và New Zealand tăng vọt trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ đi ngang trong phiên Á. Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết lãi suất sẽ phải duy trì ở mức hạn chế trong một khoảng thời gian để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

JPY tăng nhẹ do xuất khẩu của Nhật Bản cao hơn kỳ vọng trong tháng 9. Các trader đang chuẩn bị cho một giai đoạn giao dịch đầy biến động khi nhiều lo ngại cho rằng chính quyền Nhật Bản sẽ can thiệp. USD đi ngang vào thứ Năm sau khi tăng trong hai phiên gần đây.

Giá dầu tăng khi Iran đanh thép tuyên bố chống lại Israel sau vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza làm chệch hướng các nỗ lực ngoại giao nhằm kiềm chế xung đột ở Trung Đông. Cổ phiếu của United Airlines Holdings Inc. giảm gần 10% sau cảnh báo cuộc chiến Israel-Hamas cùng với chi phí nhiên liệu máy bay cao hơn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Thủ tướng Anh Rishi Sunak dự kiến sẽ thăm Israel vào thứ Năm.

Jane Foley, chiến lược gia FX tại Rabobank, cho biết: “Vụ đánh bom bệnh viện ở Gaza đã khiến căng thẳng leo thang. Và trong bất kỳ sự leo thang nào, chúng ta cũng có thể thấy tâm lý e ngại rủi ro ngày càng tăng”.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giao dịch trong biên độ hẹp sau khi chỉ số S&P 500 giảm 1.3% vào thứ Tư.

Lợi suất trái phiếu chính phủ vẫn ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ khi thành viên hội đồng thống đốc Fed Christopher Waller lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách có thể chờ đợi và thu thập thêm dữ liệu trước khi quyết định xem có cần thắt chặt tiền tệ nữa không.

Carol Kong, chiến lược gia tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết: “Việc duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ giúp USD tăng.”

Tuy nhiên, lợi suất tăng cao đang thu hút người mua trái phiếu, với phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 20 năm ghi nhận lợi suất thấp hơn dự kiến. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York vào thứ Năm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ