Chứng khoán Châu Á khởi sắc nhờ thỏa thuận trần nợ công Hoa Kỳ

Chứng khoán Châu Á khởi sắc nhờ thỏa thuận trần nợ công Hoa Kỳ

09:56 29/05/2023

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và cổ phiếu châu Á tăng trong phiên sáng nay, khi tâm lý tích cực quay trở lại thị trường toàn cầu sau thỏa thuận giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy về trần nợ của Hoa Kỳ.

Hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 0.3% trong phiên châu Á vào thứ Hai, chứng khoán Nhật Bản và Úc cũng tăng hơn 1%. Các công ty công nghệ dẫn đầu đà tăng ở Hồng Kông sau kỳ nghỉ thứ Sáu, cổ phiếu NetEase tăng khoảng 7% nhờ báo cáo thu nhập tốt.

Vàng không thay đổi do nhu cầu về tài sản trú ẩn suy yếu, trong khi dầu và Bitcoin tăng.

Chỉ số DXY giảm nhẹ sau khi đạt mức cao nhất trong hai tháng, thị trường tiền tệ ngày thứ Hai khá trầm lắng. Đồng bạc xanh được giao dịch trong phạm vi hẹp dưới 0.2% so với hầu hết các đồng tiền chính

Cuối tuần trước, các nhà đầu tư tin tưởng rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết ở Washington, điều này hỗ trợ cho đà tăng của chứng khoán Mỹ, bên cạnh câu chuyện về AI và các cổ phiếu công nghệ

Các trader đang yêu cầu ít phí bảo hiểm hơn để nắm giữ tín phiếu Kho bạc Hoa Kỳ vào thứ Sáu, loại tín phiếu được cho là có nguy cơ không được thanh toán cao nhất nếu không đạt được thỏa thuận kịp thời. Thị trường Hoa Kỳ đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai, cũng như thị trường ở Anh và một số khu vực ở Châu Âu.

Dan Suzuki, phó giám đốc đầu tư của Richard Bernstein Advisors, cho biết: “Rủi ro đuôi rõ ràng đang lu mờ dần”, thị trường quay trở lại các điều kiện vĩ mô cơ bản. Tuy nhiên, bức tranh cơ bản vẫn còn bấp bênh.”

Risk assets gain on debt deal, havens slip

Thỏa thuận do Biden và McCarthy đạt được vào cuối tuần qua cần được Quốc hội thông qua, khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết tiền mặt sẽ cạn kiệt vào ngày 5/6. Có rất nhiều điều trong thỏa thuận mà các đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ không hài lòng.

Thị trường trái phiếu cũng có nhiều vấn đề phải tranh cãi. Kho bạc cần phải bổ sung ngân quỹ bằng cách bán thêm nợ và việc thông qua thỏa thuận đưa thị trường hướng sự tập trung trở lại cuộc chiến với lạm phát của Fed.

Hợp đồng tương lai trái phiế kho bạc giảm vào đầu ngày thứ Hai.

Ông Suzuki cho biết: “Sự không chắc chắn vẫn tồn tại về thời gian và mức độ nghiêm trọng của suy thoái thu nhập đang diễn ra, và ngược lại, việc thắt chặt thanh khoản trong thời gian ngắn có thể trở nên tồi tệ hơn do chính phủ cần giải quyết tồn đọng nợ của mình. Mặc dù các thị trường đã xoay sở để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngắn hạn, nhưng họ vẫn chưa nhìn thấy bờ.”

Trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm, tài sản nhạy cảm với lãi suất, đã thay đổi vào thứ Sáu khi các nhà giao dịch xem xét một thỏa thuận nợ tác động ra sao tới chính sách lãi suất của Fed. Lợi suất hai năm dao động quanh mức 4.65% sau khi một báo cáo về chi tiêu của người tiêu dùng cho thấy Fed vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa lạm phát trở lại mục tiêu. Chỉ số PCE, một trong những thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 0.4% nhanh hơn dự kiến trong tháng Tư.

Charu Chanana, chiến lược gia thị trường tại Saxo Capital Markets, cho biết: “Các thị trường sẽ gặp rắc rối về thanh khoản vì Bộ Tài chính sẽ phát hành một lượng lớn trái phiếu để khôi phục dự trữ tiền mặt của mình. Đừng quên, việc thị trường định giá Fed diều hâu trở lại vào tuần trước có thể trở nên vững chắc hơn tin Non farm tích cực trong tuần này"

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ