Chứng khoán Châu Á khởi sắc cùng phố Wall

Chứng khoán Châu Á khởi sắc cùng phố Wall

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:08 11/10/2023

Chứng khoán châu Á tăng cùng thị trường Mỹ khi Phố Wall kỳ vọng rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất. Giá dầu ổn định sau pha hồi mạnh nhất kể từ tháng Tư.

Chứng khoán Hàn Quốc tăng hơn 2% trong khi cổ phiếu Úc tăng nhẹ vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Tư. Chứng khoán Nhật Bản đi ngang. Chỉ số S&P 500 tăng trong ngày thứ ba liên tiếp, tiến gần mức 4,400 vào thứ Ba. Amazon tăng trong một đợt khuyến mãi dành cho người đăng ký Prime và PepsiCo tăng nhờ dự báo khả quan. Chỉ số biến động VIX đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần.

Chỉ số Golden Dragon của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ tăng mạnh nhất trong hơn một tháng khi Bloomberg News đưa tin quốc gia này đang xem xét các biện pháp kích thích kinh tế mới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi ngang đầu phiên Á. Lợi suất giảm vào thứ Ba sau khi bình luận từ các quan chức Fed củng cố suy đoán rằng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 15 điểm cơ bản xuống 4.65% khi thị trường giao ngay mở cửa trở lại.

Thị trường swap Fed hiện định giá hơn 60% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 12. USD giảm ngày thứ sáu liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 7. Dầu WTI duy trì ở mức gần 86 USD/thùng.

JPY tăng sau khi báo cáo của Kyodo cho biết BOJ đang xem xét điều chỉnh dự báo lạm phát gần 3%. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi cuộc đấu thầu trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 5 năm vào cuối ngày thứ Tư.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết chính sách này đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Đồng nghiệp của ông tại Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết ông vẫn chưa bị thuyết phục rằng việc lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn tăng đột biến sẽ làm giảm yêu cầu tăng lãi suất, điều đó phụ thuộc vào yếu tố thúc đẩy lợi suất gần đây.

Chuyên gia Ben Jeffery tại BMO Capital Markets cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách đã bắt đầu thừa nhận việc hành động thêm không cần thiết do điều kiện tài chính đã thắt chặt đáng kể sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng mạnh gần đây. Sự thừa nhận này có thể làm giảm bớt nỗi lo lắng về việc tiếp tục tăng lãi suất.”

Theo chuyên gia Anna Wong tại Bloomberg Economics, các nhà đầu tư cho rằng Fed có thể không tăng lãi suất lần cuối cùng theo như các dự báo trên dot plot. Bà lưu ý rằng chỉ số CPI hôm thứ Năm và cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan vào thứ Sáu có thể xác nhận thêm điều đó.

Các nhà đầu tư toàn cầu cũng theo dõi chặt chẽ tình hình địa chính trị. Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho Israel sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm chiến binh Palestine Hamas. Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ khuyến khích Qatar tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại với Hamas về việc trao trả các con tin người Mỹ bị bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel cuối tuần qua.

Nhà đầu tư tỷ phú Paul Tudor Jones nói với CNBC rằng tình hình địa chính trị hiện tại là vô cùng nguy hiểm và đầy thách thức đồng thời đưa ra dự báo Mỹ sẽ bước vào cuộc suy thoái vào đầu năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu rằng Nhật Bản sẽ có một đợt tăng lãi suất tiếp theo?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu rằng Nhật Bản sẽ có một đợt tăng lãi suất tiếp theo?

Theo ông Katsunobu Kato, một nhân vật chủ chốt của đảng cầm quyền, nhận định với Reuters, mọi điều kiện đang thuận lợi để BoJ bình thường hóa chính sách tiền tệ của Nhật Bản, cho thấy sự niềm tin giới chính trị đang được củng cố đối với đợt tăng lãi suất tiếp theo.
JPY suy yếu khiến các nhà đầu tư nước ngoài ''buông bỏ'' chứng khoán Nhật Bản
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY suy yếu khiến các nhà đầu tư nước ngoài ''buông bỏ'' chứng khoán Nhật Bản

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 14% trong năm nay, vượt trội so với các chỉ số khác trên toàn cầu. Nhưng đối với các nhà đầu tư bằng USD, mức lãi chỉ dừng ở mức trên 3% sau khi JPY giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng bạc xanh. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 9.5% của S&P 500 và lợi nhuận tính theo USD của Chỉ số Hang Seng ở mức 11%.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ