Chứng khoán Anh bị định giá thấp, nhưng liệu đây có phải "món hời"?

Chứng khoán Anh bị định giá thấp, nhưng liệu đây có phải "món hời"?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

16:32 27/03/2024

Chứng khoán Anh đang giao dịch ở mức thấp kỷ lục so với các cổ phiếu trên phố Wall

Cổ phiếu niêm yết ở London đã tụt hậu so với các công ty cùng ngành trong những năm gần đây do các lĩnh vực lớn như ngân hàng, năng lượng, không theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của cổ phiếu công nghệ và sự bất ổn chính trị sau cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016.

Alex Wright, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Fidelity International, nhận định: “Điều khiến tôi hào hứng về cổ phiếu của Vương quốc Anh chỉ là giá trị của chúng ở mức thấp bất ngờ trên thị trường". Ông thích các cổ phiếu giá trị, nhóm được hưởng lợi nhiều nhất trong thời kỳ lạm phát và lãi suất về mức bình thường hơn.

Chứng khoán Anh đang giao dịch ở mức thấp so với định giá

Thêm bằng chứng về việc chứng khoán Anh không được ưa chuộng đến từ cuộc khảo sát các nhà quản lý quỹ toàn cầu hàng tháng của Bank of America, khi chỉ ra rằng các nhà quản lý quỹ đang định giá thấp chứng khoán Anh hơn bất kỳ loại tài sản nào khác mà báo cáo theo dõi:

Báo cáo khảo sát các nhà quản lý quỹ từ BofA

Giới phân tích đã chỉ ra vấn đề then chốt, rằng thị trường Anh đang đi sai trong ít nhất 2 xu hướng chính của thị trường, và có thể là 3. Thứ nhất, nhà đầu tư ngày càng ưu tiên sự tăng trưởng, thay vì giá trị. Điều này có thể thấy qua biểu đồ về chênh lệch giữa chỉ số giá trị Russell so với chỉ số tăng trưởng Russell dưới đây:

Chênh lệch P/E giữa chỉ số giá trị Russell so với chỉ số tăng trưởng Russell

Thứ hai, nhà đầu tư sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho chứng khoán Mỹ thay vì những cổ phiếu khác trên thế giới:

Chênh lệch P/E giữa chỉ số FTSE thuộc phần còn lại trên thế giới trừ Mỹ và chỉ số FTFE của Mỹ

Điều cuối cùng, các công ty tại Mỹ thường lớn hơn các công ty tại Anh rất nhiều. Ngay cả khi loại trừ 10 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ, S&P500 vẫn có giá trị vốn hóa cao gấp đôi so với FTSE100. Và gần đây các nhà đầu tư đang ưa chuộng các cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ số vốn hóa lớn thế giới của MSCI đã vượt trội hơn chỉ số vốn hóa trung bình thế giới của MSCI gần 5% mỗi năm trong 5 năm qua.

Vì vậy, thị trường chứng khoán Vương quốc Anh, với các công ty nhỏ hơn và thiên về mặt giá trị hơn, đang phải đối mặt với việc đi ngược 3 xu hướng đó. Câu hỏi thú vị là liệu khi các yếu tố này được kiểm soát thì chứng khoán Anh có suy yếu nữa không? Chắc chắn câu trả lời là Không! Đúng là nền kinh tế Vương quốc Anh không tăng trưởng nhiều, nhưng việc định giá phù hợp sẽ điều chỉnh theo tăng trưởng.

Tuy nhiên, những biến số vẫn có thể xảy ra, và đà giảm có thể sẽ còn kéo dài. Điều đáng chú ý là cổ phiếu Vương quốc Anh có thể là một "món hời" ngay cả khi các công ty tại Vương quốc Anh không bị định giá thấp. Mua chứng chỉ quỹ tại Anh có thể là 1 cách hiệu quả để đặt cược rằng các cổ phiếu có giá trị tốt sẽ tăng trở lại. Để rõ hơn, hãy so sánh với các công ty tương tự ở Mỹ:

Ví dụ, Shell có vẻ trông giống một cổ phiếu giá rẻ ở Anh. Nhà sản xuất dầu được giao dịch ở mức gấp 10 lần so với lợi nhuận trước đó; các nhà sản xuất dầu "siêu" lớn của Mỹ giao dịch ở mức 15 lần (ở đây là Chevron):

Tương quan giữa cổ phiếu Shell và Chevron

Shell ngày càng nhỏ hơn, Chevron ngày càng lớn hơn. Chevron dự kiến ​​cũng sẽ tăng lợi nhuận nhanh hơn trong hai năm tới, và Chevron sử dụng đòn bẩy ít hơn.

Giờ hãy thử so sánh gã khổng lồ hàng tiêu dùng Unilever và Colgate của Mỹ:

Tương quan giữa cổ phiếu Unilever và Colgate

Một lần nữa, công ty ở Anh "rẻ" hơn nhưng tăng trưởng chậm hơn, có đòn bẩy tài chính cao hơn và trong trường hợp này có lợi nhuận trên vốn chủ thấp hơn nhiều. Vẫn chưa chắc chắn để cho rằng cổ phiếu này thực sự "rẻ hơn".

Một ví dụ khác rõ ràng hơn là GSK và Britol-Myers:

Tương quan giữa cổ phiếu GSK và Britol-Myers

Lần này, công ty của Anh có mức tăng trưởng thu nhập tiềm năng cao hơn do bằng sáng chế của Bristol hết hạn cũng như lợi nhuận cao hơn với cùng mức thu nhập.

Đây chỉ là 3 ví dụ điển hình, tuy nhiên khi nhìn vào thị trường chứng khoán Anh thì vấn đề này vẫn còn xuất hiện nhiều. Chứng khoán Anh có xu hướng rẻ hơn so với chứng khoán Mỹ vì những lý do chính đáng. Nếu chỉ số chứng khoán của Anh thấp hơn đến mức kinh ngạc, thì các công ty Anh sẽ có mức định giá rẻ đến đâu?

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ