Chủ tịch Tập Cận Bình: Những ai muốn ngăn cản sự lớn mạnh của Trung Quốc sẽ thất bại

Chủ tịch Tập Cận Bình: Những ai muốn ngăn cản sự lớn mạnh của Trung Quốc sẽ thất bại

08:03 17/10/2022

Ông Tập Cận Bình nói với thế giới rằng "Trung Quốc đã sẵn sàng giữ vững lập trường"

Trong một bài phát biểu kéo dài gần tiếng đồng hồ vào Chủ nhật, ông Tập đã cho thế giới biết rằng Trung Quốc sẽ không thay đổi hướng đi ngay cả khi nước này phải đối mặt với “những cơn bão nguy hiểm” trong một thế giới thù địch hơn. Thay vào đó, ông tuyên bố “sự trẻ hóa của đất nước Trung Quốc hiện đang nằm trong một lộ trình lịch sử không thể đảo ngược”, và gợi ý một cách mạnh mẽ hơn rằng Trung Quốc sẽ trở thành một giải pháp thay thế cho Mỹ và các đồng minh của họ.

“Ảnh hưởng quốc tế, sức hấp dẫn và sức mạnh định hình thế giới của Trung Quốc đã tăng lên đáng kể”, ông Tập nói khi khai mạc Đại hội đảng 5 năm một lần của Đảng Cộng sản, nơi ông chuẩn bị tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Ông nói thêm: “Hiện đại hóa Trung Quốc mang đến cho nhân loại một sự lựa chọn mới trên con đường đạt được hiện đại hóa"

Phát biểu của ông Tập cho thấy Trung Quốc sẵn sàng đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden, người đã cản trở khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của Bắc Kinh và tìm cách ngăn chặn bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Đài Loan. Nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi “tinh thần chiến đấu” của quốc gia và nói rằng đất nước “có vị thế tốt để theo đuổi sự phát triển và đảm bảo an ninh”.

“Thông điệp mà ông Tập gửi tới Đảng là Trung Quốc có thể phát triển lợi thế công nghệ của mình mà không cần Hoa Kỳ và có thể chịu được các chính sách mà Biden và những người khác đang thúc đẩy nhằm cách ly Trung Quốc khỏi một số mặt hàng công nghệ cao như chất bán dẫn”. Theo Neil Thomas, nhà phân tích Trung Quốc tại Eurasia, một công ty tư vấn và cố vấn rủi ro chính trị. “Liệu điều đó có thành công hay không tất nhiên là một câu hỏi hoàn toàn khác, nhưng nó chắc chắn mang lại niềm tin cho những người trong hệ thống”.

Bài phát biểu của ông Tập phản ánh một thế giới đã thay đổi so với năm 2017, thời điểm đó ông tuyên bố rằng Trung Quốc “đã có vị thế cao và vững chắc ở phương Đông”. Kể từ đó, ông phải đối mặt với hàng rào thuế quan của Mỹ, các lệnh trừng phạt tài chính và hạn chế thương mại nhằm ngăn chặn khả năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa của Trung Quốc, đỉnh điểm là lệnh hạn chế Bắc Kinh tiếp cận các công nghệ chip cao cấp được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo, siêu máy tính và các công nghệ được thiết lập để thúc đẩy nền kinh tế hiện đại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ