Chủ tịch Evercore: “Thời kỳ hoàng kim” để đầu tư đã chấm dứt

Chủ tịch Evercore: “Thời kỳ hoàng kim” để đầu tư đã chấm dứt

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:12 24/08/2023

Ralph Schlosstein, chủ tịch danh dự Evercore, cho biết chính sách thắt chặt mạnh mẽ đưa ra bởi Fed vào năm ngoái đã chấm dứt “thời kỳ vàng của hoạt động đầu tư”, buộc giới đầu tư Phố Wall phải cân nhắc lại về cách phân bổ danh mục đầu tư của mình.

“40 năm qua có lẽ là thời kỳ hoàng kim của đầu tư. Tôi không nghĩ chúng ta có thể có lại điều đó trong 10 đến 20 năm tới”, ông Schlosstein chia sẻ. “Ngược về quá khứ, chúng ta đã trải qua khoảng 40 năm mà lãi suất nhìn chung giảm, lãi suất dài hạn xuống mức cực kỳ thấp. Tôi nghĩ khoảng thời gian đó đã trôi qua”.

Các nhà đầu tư đã được hưởng mức lãi suất thấp nhất trong hơn một thập kỷ sau khi Fed nới lỏng chính sách để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, kỷ nguyên tiền rẻ đã kết thúc vào tháng 3/2022 khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất. Fed đã tăng lãi suất quỹ liên bang thêm 525 điểm cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát.

Ông nói thêm: “Việc tìm kiếm lợi nhuận sẽ trở nên khó khăn hơn. Xu hướng kiếm tiền trong vài thập kỷ tới sẽ là cổ phiếu. Nhưng cá nhân tôi lại đánh giá cao quỹ đầu tư tư nhân vì tôi cho rằng các chủ sở hữu cổ phần tư nhân tích cực hơn trong việc giải quyết những thiếu sót về chiến lược hoặc nhân lực trong doanh nghiệp so với các công ty đại chúng”.

Schlosstein cho biết ông không thể sở hữu cổ phiếu riêng lẻ do tính chất công việc của vợ ông với tư cách là đại sứ Mỹ tại Anh, đầu tư phần lớn vào các quỹ chỉ số, phần còn lại sẽ đầu tư vào tiền mặt.

Các nhà đầu tư sẽ phân tích kỹ càng bài phát biểu của chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole vào thứ Sáu, mong đợi một chính sách tích cực hơn sau khi các quan chức vào tháng trước đã nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm. Mặc dù bài phát biểu có thể sẽ không kịch tính như các bài phát biểu quan trọng trong những năm gần đây, phát biểu của ông Powell được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách bước vào giai đoạn khó khăn nhất của cuộc chiến chống lạm phát – điều chỉnh mức độ thắt chặt phù hợp.

Schlosstein cho rằng Powell sẽ không nghiêng hẳn về lập trường “diều hâu” hay “bồ câu”, mà thay vào đó sẽ ở “trung lập”.

Schlosstein không cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm tới và rất có thể nền kinh tế Mỹ sẽ phải chứng kiến mức ​​lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

“Tôi nghĩ họ sẽ rất cẩn thận để không tuyên bố nhiệm vụ hoàn thành quá sớm và họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc suy thoái nhẹ".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ