Chính sách dầu mỏ của Biden có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng năng lượng

Chính sách dầu mỏ của Biden có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng năng lượng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:30 10/01/2024

Hoa Kỳ đang được cảnh báo rằng sản lượng dầu khí của Mỹ đang bùng nổ, nhưng các chính sách được áp dụng hiện nay có thể gây nguy hiểm cho sức mạnh năng lượng của đất nước này

Viễn cảnh này được Viện Dầu khí Hoa Kỳ đưa ra trong cuộc họp thường niên vào thứ Tư để nêu bật các ưu tiên chính sách hàng đầu, trong bối cảnh lo ngại về biến đổi khí hậu và xung đột trên toàn cầu đã làm gia tăng căng thẳng về nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch.

Theo dự báo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng của chính phủ, sản lượng dầu của Hoa Kỳ đạt kỷ lục vào năm 2023 và đang trên đà tăng trong năm nay. Chủ tịch API Mike Sommers cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng điều đó đã mang lại lợi nhuận thực sự cho người tiêu dùng và ngành công nghiệp Mỹ, nhưng đó là hoạt động phát triển vượt bậc của các chính quyền trước đây và có thể bị hủy bỏ.

Sommers cho biết: “Mặc dù lợi ích của việc sản xuất tăng lên, chúng tôi rất lo ngại về tương lai phía trước sẽ như thế nào nếu chúng tôi không nhận được các chính sách phù hợp ngay bây giờ”. “Chúng tôi lo ngại rằng các chính sách mà họ đang theo đuổi sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp theo”.

Theo phân tích của API, Mỹ đã tăng sản lượng khoảng 1.6 triệu thùng mỗi ngày kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Tuy nhiên, 1 triệu thùng trong số đó đến từ đất tư nhân và 500,000 thùng đến từ các hợp đồng cho thuê ngoài khơi và trên đất liền. Nhìn chung, các hợp đồng thuê dầu khí được cấp dưới sự giám sát của Biden có thể mất nhiều năm để mang lại kết quả.

Biden đang phải đối mặt áp lực ngày càng tăng từ các nhà hoạt động khí hậu trong việc ngăn chặn các dự án dầu khí được cho là không phù hợp và cần phải giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch gấp.

API đang thúc giục việc cấp phép nhanh hơn cho các dự án năng lượng, bao gồm giấy phép xuất khẩu khí đốt trên toàn cầu và tạo cơ hội theo đuổi hoạt động sản xuất trên Hoa Kỳ. Điều này bao gồm khắp Vịnh Mexico, nơi chính quyền Biden bị buộc phải bán quyền khoan vào năm ngoái.

Đã có những lo lắng về doanh thu 3 hợp đồng cho thuê trên vùng vịnh có thể bị giảm quy mô đáng kể hoặc hoàn toàn bị hủy bỏ. Sommers cho biết, đây là một mối lo ngại lớn, đồng thời lưu ý rằng hoạt động sản xuất dầu khí ở Vịnh Mexico giảm thiểu dấu chân môi trường tốt hơn so với các khu vực khác.

Những thay đổi về phí khí mê-tan được áp dụng như một phần của Đạo luật Giảm phát 2022, các công ty dầu khí đang cảnh báo các nhà lập pháp tránh việc sửa đổi toàn diện vì có thể gây nguy hiểm cho các ưu đãi thuế hỗ trợ thu hồi carbon, sản xuất hydro và các hoạt động kinh doanh khác.

API đang triển khai một chiến dịch vận động mới kéo dài nhiều năm, nêu bật tầm quan trọng của dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ đối với nền kinh tế quốc gia cũng như đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu. Nỗ lực này cũng sẽ nhấn mạnh nguy cơ ban hành các chính sách đang gây nguy hiểm cho sản xuất trong nước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ