Chính phủ Pakistan và Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển kinh tế

Chính phủ Pakistan và Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển kinh tế

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:36 22/09/2023

Pakistan đang tham gia các cuộc đàm phán với Trung Quốc để mở rộng hợp tác trong nỗ lực đưa ra các chính sách định hướng tăng trưởng sau khi ngăn chặn tình trạng vỡ nợ vào đầu năm nay.

Thủ tướng lâm thời Pakistan Anwaar-ul-Haq Kakar cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm: “Chúng tôi có một cuộc trò chuyện về nhiều vấn đề không chỉ riêng nợ nần’’.

Ông Kakar cho biết Trung Quốc đang đánh giá loại “can thiệp nào sẽ hữu ích cho tình hình kinh tế của chúng tôi”.

Cuộc đàm phán giữa hai quốc gia diễn ra sau khi Pakistan nhận được khoản vay trị giá 3 tỷ USD từ IMF vào tháng 7 sau nhiều tháng trì hoãn khiến nước này gần như vỡ nợ. Trung Quốc đã tài trợ hàng tỷ USD cho các nhà máy điện ở Pakistan trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, đồng thời gia hạn các khoản vay cho nước này trong thời gian diễn ra cuộc đàm phán với IMF.

Kể từ khi nhậm chức, ông Kakar đã đưa ra một cuộc cải cách kinh tế nhằm củng cố nền tài chính của đất nước, bao gồm đề xuất tư nhân hóa tài sản nhà nước và trấn áp hoạt động buôn bán USD bất hợp pháp.

Ông cũng cho biết thêm chính phủ lâm thời của ông quyết tâm tăng cường quản lý và kiềm chế các băng đảng và mafia hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ buôn bán tiền tệ bất hợp pháp đến trộm cắp nhiên liệu và điện.

Theo ông, mục đích của việc này là để xóa bỏ bong bóng lạm phát và giá trị nhân tạo của tiền tệ, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu buôn bán bất hợp pháp.

Chính phủ lâm thời đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá điện và nhiên liệu, góp phần gây ra tình trạng lạm phát cao nhất ở châu Á. Tuy nhiên, Kakar cho biết ông không lường trước được tình trạng bất ổn của xã hội từ việc giá điện tăng do mức tiêu thụ dự kiến sẽ giảm vào mùa đông.

Ông cho biết chính phủ đang nỗ lực mang lại những giải pháp lâu dài hơn cho ngành điện lực của đất nước.

“Chúng tôi đang cố gắng tư nhân hóa các công ty truyền tải cũng như nới rộng mạng lưới thuế của mình để không phụ thuộc vào các loại thuế gián thu đang được tính vào tất cả các hóa đơn điện này”.

Khi được hỏi liệu chính phủ có thể bán một số công ty nhà nước trong lĩnh vực năng lượng ở nhiệm kỳ của ông hay không, ông cho biết rất lạc quan về việc đó.

“Điều tôi đang muốn nói là ngành điện, các cơ quan truyền tải trên khắp đất nước. Chúng tôi hy vọng rằng một số sẽ được tư nhân hóa trong vài tháng tới.”

Pakistan cũng đang nỗ lực thu hút đầu tư từ các quốc gia vùng Vịnh vào lĩnh vực khai thác, nông nghiệp và công nghệ. Ông Kakar gần đây cho biết đất nước có thể thu hút 50 tỷ USD đầu tư từ Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

“50 tỷ USD chỉ là một con số mà tôi đã đề cập, nhưng nó có thể lớn hơn. Nếu họ nhìn thấy nhiều dư địa và quyết định đầu tư, chúng tôi có thể vượt qua được con số đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ