Chiến sự Ukraine và lo ngại về Fed bao trùm thị trường. Vàng tăng cùng đô la Mỹ

Chiến sự Ukraine và lo ngại về Fed bao trùm thị trường. Vàng tăng cùng đô la Mỹ

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

15:00 18/04/2022

Giá vàng tăng trong bối cảnh lo lắng gia tăng về cuộc chiến ở Ukraine sau khi Nga bày tỏ sự bế tắc trong các cuộc đàm phán, bất chấp đồng Đô la Mỹ mạnh hơn và lợi suất trái phiếu cao hơn khi Fed tăng lãi suất.

Thị trường tài chính đang trong tâm trạng tiêu cực khi khối lượng giao dịch thấp vào đầu tuần. Việc hầu hết các sàn giao dịch toàn cầu đã đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh đã khiến thanh khoản giảm đáng kể, một nguyên nhân tiềm ẩn có thể tạo ra các biến động lớn trên thị trường.

Những lo lắng quen thuộc đang diễn ra. Chênh lệch giữa HĐTL dầu thô WTI đáo hạn tháng 4 và tháng 5 tăng lên, báo hiệu mức phí bảo hiểm tăng đối với các hợp đồng giao hàng kỳ hạn gần. Điều đó cũng có thể nói lên mối lo ngại về gián đoạn nguồn cung khi Điện Kremlin báo hiệu sự bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Lộ trình tăng lãi suất năm 2022 của Fed có thể khiến các hợp đồng tương lai lãi suất tăng mạnh. Thị trường đang định giá cho kịch bản lãi suất năm nay tăng 225 bps, đồng nghĩa với việc ba trong số sáu cuộc họp chính sách còn lại trong năm sẽ chứng kiến mức tăng 50 bps (mức tăng thông thường trong các cuộc họp chỉ lên tới 25bps).

Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm cùng với các đồng bạc nhạy cảm với tâm lý thị trường như Đô la Úc. Tỷ giá USD/JPY tăng đáng kể. Giá vàng cũng tăng mạnh cho thấy những xáo trộn về địa chính trị ảnh hưởng lên vàng nhiều hơn là lợi suất và Đô la Mỹ.

Gold up with US Dollar as S&P 500 futures, AUD fall

Dữ liệu GDP của Trung Quốc không gây được ấn tượng mặc dù kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 4.8% trong quý đầu tiên của năm nay, đứng đầu dự báo kêu gọi mở rộng 4.2%. Bên cạnh đó, doanh số bán lẻ đã giảm 3.5% so với dự kiến trong tháng 3/2022 khi Trung Quốc ra lệnh đóng cửa do Covid, tỷ lệ thất nghiệp có dấu hiệu tăng.

Tâm điểm giờ đây tập trung vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, người có tiếng nói lớn nhất trong FOMC. Một kịch bản quen thuộc kêu gọi rút lại các biện pháp kích thích có thể không gây nhiều ngạc nhiên, nhưng cần chú ý rằng những bình luận của ông Bullard trong quá khứ đã từng tác động mạnh tới thị trường.

Về mặt thu nhập doanh nghiệp, các báo cáo quý đầu tiên của Bank of America, BNY Mellon và Charles Schwab sẽ được công bố. Các nhà giao dịch có khả năng quan tâm nhiều hơn đến định hướng của các định chế tài chính này về lạm phát và tác động của chu kỳ thắt chặt sắp tới của Fed.

Phân tích kỹ thuật giá vàng
Giá vàng đang trên đường kiểm tra lại mức $2,000/oz. Một nến Daily đóng trên mức kháng cự $2,009.17 sẽ mở ra cánh cửa cho vàng hướng lên các mức kháng cự tiếp theo: $2,040.16 (Fib 50%) và $2,075.14 (đỉnh của tháng 8/2020, trùng với Fibo mở rộng 61.8%).

Ở phía dưới, hỗ trợ ngắn hạn được đánh dấu bằng Fib 23.6% tại $1,958.80. Nếu phá xuống dưới ngưỡng cản này, giá vàng có thể hướng về vùng hỗ trợ $1,908.20.

Gold price chart
Đồ thị giá vàng khung Daily

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ