Chiến sự kéo dài sang ngày thứ 8, giá lúa mì tăng kịch trần

Chiến sự kéo dài sang ngày thứ 8, giá lúa mì tăng kịch trần

13:10 04/03/2022

Chiến sự đi đến ngày thứ 8, giá các ngũ cốc liên quan đến vùng chiến sự tiếp tục giữ vững đà tăng chạm giới hạn biên độ do lo ngại về đứt gãy nguồn cung lương thực tại đây.

Chiến sự ngày càng trở nên căng thẳng
Chiến sự ngày càng trở nên căng thẳng

Diễn biến thị trường ngày 03/03

Trong khi đó, giá đậu tương chứng kiến sự điều chỉnh khi áp lực nguồn cung tại Nam Mỹ được giải tỏa phần nào nhờ vào người nông dân bắt đầu bán mạnh tay hơn. Giá dầu thô có sự điều chỉnh trong ngắn hạn trước thông tin tích cực về đàm phán hạt nhân Iran và ảnh hưởng từ việc Mỹ quyết định mở thêm kho dự trữ dầu thô. Giá đường tiếp tục có phiên tăng điểm, giá năng lượng tăng có thể thúc đẩy sử dụng nhiều mía hơn trong sản xuất ethanol thay vì sản xuất đường.

Thông tin chung

Hiệp hội Phân bón quốc gia Brazil (ANDA) cho biết rằng quốc gia này có đủ phân bón sử dụng trong ba tháng tới và mức ghi nhận được hiện tại đang cao hơn so với mức trung bình của cùng kỳ năm trước. Khối lượng cụ thể không được ANDA đề cập. Hiệp hội này cho biết rằng thực tế còn khá sớm để đánh giá một cách sâu sắc các tác động có thể có đối với ngành nông nghiệp trong bối cảnh hiện tại. Brazil thường có nguồn cung ứng phân bón từ Đông Âu lên đến 25%, tương đương với 9 triệu tấn. ANDA cũng chú ý đến nguồn cung Kali clorua sau khi hơn 2 triệu tấn đã bị áp đặt các lệnh trừng phạt đố với Belerus và 3 triệu tấn nguồn cung thường xuyên đến từ Nga.
Trong cuộc đám phán thứ 2 cho thấy một sự tiến triển đầu tiên kể từ khi Mỹ và phương Tây áp đặt thêm các trừng phạt vào giới tài phiệt Nga. Nga và Ukraine nhất trí đồng ý về việc cần thiết phải có một hành lang nhân đạo giúp cho công dân sơ tán khỏi thành phố sau 8 ngày chiến sự. Các lực lượng của Nga tiếp tục bao vây và tấn công các thành phố của Ukraine, trong đó có cảng Mariupol, một cảng lớn ở phía đông đã bị pháo kích. Hiện tại nơi đây đang mất nước và điện. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết nhóm tàu đổ bộ thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã tiếp cận Odessa với đội hình 4 tàu cỡ lớn và 3 tàu tên lửa.
Chủ tịch Fed cho biết trong phiên điều trần rằng Fed sẽ thận trọng trong hành động của mình và cho rằng việc tiếp tục tăng lãi suất là hợp lý trong năm nay. Ông cũng không quên nhấn mạnh những khó khăn và tình trạng lạm phát hiện tại gây ra.
PMI Markit dịch vụ của Mỹ trong tháng 2 là 56.5, thấp hơn mức ước tính là 56.7. Tháng 1 con số này là 51.2. Con số cho thấy hoạt động dịch vụ của Mỹ có sự mở rộng đáng kể, nhu cầu mạnh mẽ hơn và tăng nhanh hơn trong các đơn đặt hàng mới khi làn sóng Covid-19 hạ nhiệt.
Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Giá dầu thô của Mỹ (WTI) lần đầu tiên tăng hơn 116 USD kể từ năm 2008, do các nhà máy lọc dầu không mua dầu của Nga, làm giảm nguồn cung năng lượng toàn cầu. Ước tính khoảng hai triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày của Nga - và có thể nhiều hơn nữa trong thời gian tới - không tìm được người mua nào, mặc dù các lệnh trừng phạt của phương Tây chưa nhắm trực tiếp vào hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga.
Giống như nhiều ngành công nghiệp trong thời kỳ đại dịch, các nhà sản xuất dầu mỏ ở Mỹ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân công. Họ cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng một số thiết bị để tăng cường sản xuất, bao gồm cả đường ống và cát chuyên dụng được sử dụng trong quá chiết xuất dầu đá phiến.
Một số tín hiệu được xem là tích cực trong ngắn hạn đối với thị trường dầu thô thế giới với triển vọng thỏa thuận hạt nhân Iran có vẻ như chắc chắn được ký kết. Tối qua phóng viên dầu mỏ Iran Reza Zandi cho biết rằng trong 72 giờ tới các quyết định về thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ được ký kết tại Vienna.
Đánh giá: Tích cực

2. Đường

Theo tập đoàn thương mại thuộc chính phủ Iran (GTC), Iran đã nhập khẩu tổng cộng 819,000 tấn đường trong 11 tháng đầu của vụ đường (bắt đầu từ tháng 3/2021 – 19/02/2022). Giám đốc điều phối phân phối và bán hàng của tập đoàn này cho biết nhờ vào việc lên kế hoạch hiệu quả đã giúp họ gia tăng được nguồn cung đường chiến lược và đủ đường để cung cấp cho thị trường nội địa.
Xuất khẩu đường trong tháng 2 của Brazil thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo Secex của Brazil, xuất khẩu đường của quốc gia này trong tháng 2 ghi nhận đạt 1.72 triệu tấn đường. Tính trung bình mỗi ngày Brazil xuất khẩu ở mức 90.55 nghìn tấn, thấp hơn đến 10% so với trung bình cùng kỳ năm trước với 101.35 nghìn tấn/ngày.
Đánh giá: Tích cực
3. Đậu tương

Giá đậu tương kỳ hạn đã gặp phải các áp lực bán trong phiên ngày hôm qua khi khu vực diễn ra chiến sự chỉ liên quan đối với mặt hàng này một cách gián tiếp. Vụ thu hoặc đậu tương tại Brazil gần như hoàn tất và trong tháng 2 quốc gia này ghi nhận mức xuất khẩu đạt 6.27 triệu tấn, tăng đến 137% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu khô đậu tương trong tháng 2 của Brazil cũng ghi nhận mức tăng mạnh là 1.6 triệu tấn, tăng đến 50.8% so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu bán hàng đậu tương của Mỹ trong tuần ngày 24/02 cũng không ghi nhận con số tích cực với bán hàng vụ cũ giảm đến 30%, trong khi đó khởi sắc hơn với mức bán hàng vụ cũ là 1.39 triệu tấn, tăng 60% so với tuần trước.
Dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia (CNGOIC) của Trung Quốc tuần trước giảm so với tuần trước đó do việc tồn kho đậu tương xuống thấp đã làm chậm tốc độ nghiền tại các nhà máy dầu lớn. Tồn kho khô đậu tương giảm 20,000 tấn trong tuần xuống 350,000 tấn vào tuần trước, giảm 60,000 tấn so với tháng trước và giảm 430,000 tấn so với năm trước đó. Tương tự, tồn kho dầu đậu cũng giảm tuần thứ hai liên tiếp xuống còn 760,000 tấn, giảm 30,000 tấn theo tuần và 100,000 tấn theo năm. Điều này hỗ trợ tích cực cho nhu cầu đậu tương từ Trung Quốc và mang tính hỗ trợ mạnh cho giá các sản phẩm đậu tương.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nội địa mạnh, những người mua Trung Quốc và không rõ nguồn gốc (khả năng cao là Trung Quốc) đã tăng mạnh thua mua đậu tương trong tuần qua, đặt trước hơn 49 triệu giạ kết hợp của các năm 2021/22 và 2022/23 trong bốn đợt bán hàng nhanh hàng ngày được báo cáo với USDA.
Đánh giá: Tiêu cực
4. Dầu cọ

Nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong năm 2021/22 được dự báo ở mức 7.6 triệu tấn (MMT), giảm từ mức 8.9 MMT trong năm 2020/21, theo người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất dầu thực vật Ấn Độ, do nguồn cung thắt chặt và mức tiêu thụ chậm. Nhập khẩu dầu cọ của Trung Quốc trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 6.7 MMT, tăng từ 6.6 MMT trong năm trước, theo trưởng đại diện của Hội đồng Dầu cọ Malaysia tại Trung Quốc.
Đánh giá: Tiêu cực
5. Lúa mì


Giá lúa mì kỳ hạn tiếp tục đạt giới hạn biến động hàng ngày khi Nga tiếp tục có diễn tiến quân sự leo thang, đặc biệt Nga bắt đầu cho nhóm tàu đổ bộ của Hạm Đội Biển Đen tiến về phía thành phố Odessa của Ukraine. SovEcon cũng dự báo rằng mức xuất khẩu lúa mì của Nga trong tháng 3 có thể giảm xuống hơn 1 nửa khi chiến sự nổ ra tại Biển Đen. Trong bối cảnh đó, một nhà thu mua nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ là TMO cho biết họ đã hủy 3 giao dịch thu mua 25,000 tấn lúa mì trong một gói thầu gần đây do giá cao cũng như các thông báo mới nhất về việc nới lỏng các điều kiện đối với quy định hàng hóa xuất xứ từ Ukraine. Các yêu cầu đối với lúa mì xuất xứ từ Nga vẫn được giữ nguyên.
Trong bối cảnh hiện tại Algeria có thể trở lại với thị trường lúa mì của Pháp sau vài tháng do nguồn cung từ Nga và Ukraine có nguy cơ không đáp ứng được. Đây là thị trường truyền thống của Pháp, nhưng Algeria đã ngừng mua lúa mì của Pháp từ tháng 10 năm trước và chuyển sang đa dạng các thị trường như Nga, Ukraine và Argentina với mức giá cạnh tranh hơn. USDA dự báo Algeria thu mua 7.7 triệu tấn lúa mì trong vụ 2021/22.
Một số nguồn tin không xác định cho thấy chuẩn bị có các lệnh cấm xuất khẩu hoặc hạn ngạch từ Bulgaria và Romania để bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt tiềm năng từ Nga và Ukraine. Các quan chức ở Liên minh châu Âu hôm qua đưa ra ý tưởng rằng nông dân có thể canh tác đất bỏ hoang vào mùa xuân này để trồng cây thức ăn chăn nuôi vì nguồn cung cấp ở Biển Đen không thể tiếp cận được. Thêm vào đó, Trung Quốc có thể thúc đẩy việc mua lúa mì từ Mỹ trong những tuần tới khi xung đột Biển Đen tiếp tục. Giá lúa mì nội địa Trung Quốc qua đêm đã tăng vọt lên 3,000 nhân dân tệ/tấn - mức cao kỷ lục mới.
Đánh giá: Tích cực
6. Ngô

Giá ngô kỳ hạn của Mỹ tiếp tục tăng khi Nga tiến hàng đổ bộ đường biển vào Ukraine thông qua Biển Đen, làm lo ngại về gián đoạn xuất khẩu tại đây. Trong khi đó, nguồn cung ngô khác hàng đầu thế giới là Brazil ghi nhận mức xuất khẩu 717,710 nghìn tấn trong tháng 2, giảm đến 7.6% so với cùng kỳ năm trước. Tính trung bình mỗi ngày trong tháng 2 thì xuất khẩu được gần 38,000 tấn, thấp hơn đến 12.5% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán ngô vụ mới hàng tuần của Argentina tăng 75% so với tuần trước, đạt 500,000 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 2, trong khi doanh số bán ngô vụ cũ giảm 3% so với tuần trước xuống 562,000 tấn. Khoảng 31.2% vụ mùa mới đã được bán trong tuần tính đến ngày 23 tháng 2, thấp hơn năm điểm phần trăm so với cùng thời điểm năm ngoái.
Về phía Brazil, xuất khẩu ngô dự kiến sẽ đạt 30,000 tấn vào tháng 3, ít hơn 73.9% so với mức 115,120 tấn của năm ngoái. Con số này sẽ đưa tổng xuất khẩu ngô đạt 2.7 triệu tấn trong ba tháng đầu năm 2022, tương đương với mức 2.7 triệu tấn đạt được năm ngoái. Các số liệu trên từ Brazil và Argentina cho thấy nhu cầu ngô Nam Mỹ vẫn rất mạnh trong các tháng qua.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ