Chiến sự kéo dài hơn dự kiến, giá lúa mì lại tăng vọt

Chiến sự kéo dài hơn dự kiến, giá lúa mì lại tăng vọt

14:02 23/03/2022

Thị trường ngày 22/03 đã có diễn biến ảm đạm chìm trong sắc đỏ.

Giá lúa mì tăng vọt
Giá lúa mì tăng vọt

Diễn biến thị trường ngày 22/03/2022

Việc Liên minh Châu Âu trừng phạt cấm vận dầu với Nga không làm ảnh hưởng tiêu cực lên giá dầu thô. Đối với nhóm nông sản, La Nina ở Argentina và Brazil đã làm trì hoãn đáng kể tốc độ thu hoạch đậu tương gây tích cực lên giá. Giá lúa mì tiếp tục được hỗ trợ do nguồn cung tại Biển Đen sẽ vắng mặt trên thị trường dài hơn dự kiến.

Tin tức chung

Việc Nga tấn công Ukraine tiếp tục đe dọa nguồn cung cấp lương thực toàn cầu. Các loại cây trồng của Ukraine từ vụ thu hoạch năm ngoái đang bị kẹt lại trong các nhà kho và người nông dân phải đối mặt với việc mất đi lúa mì đang có trên đồng và vụ ngô vào cuối năm nay do không thể có được nguyên liệu cần thiết. Phần lớn hàng xuất khẩu của Ukraine này đến các nền kinh tế đang phát triển vốn đang gặp khó khăn với chi phí lương thực tăng cao.

Việc phong tỏa hải quân của Nga đã cắt đứt xuất khẩu vận tải biển, nhưng Ukraine đang vận chuyển một số hàng hóa qua biên giới phương Tây bằng tàu hỏa. Nga cũng đang phải vật lộn để đưa cây trồng của mình qua Biển Đen. Theo một ước tính, các lô hàng ngũ cốc của nước này giảm 60% so với mức thông thường.

Mực nước sông Parana thấp báo động. Tình trạng khô hạn ở các tỉnh của Argentina như Formosa, Chaco, Corrientes, Santa Fe, Entre Rios, Misiones và Buenos Aires cùng với tình trạng khô hạn tại Paraguay và miền Nam Brazil đã dẫn đến mực nước sông Parana thấp nhất trong 78 năm. Một vấn đề lớn đối với nông nghiệp là mực nước thấp tại các cảng gần Rosario, nơi chiếm khoảng 85% lượng nông sản xuất khẩu của Argentina. Chính phủ Argentina gia hạn tình trạng khẩn cấp đối với sông Parana trong 90 ngày.

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs hiện dự đoán hai lần tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 5 và tháng 6 và sau đó là bốn lần tăng 25 điểm cơ bản tại các cuộc họp còn lại của năm 2022. Họ cũng chứng kiến ​​ba lần tăng hàng quý vào năm 2023, kết thúc vào quý 3. Sự thay đổi từ ngữ từ ‘đều đặn’ sang ‘khẩn trương’ của Powell trong phát biểu rạng sáng thứ ba đã nâng đánh giá trên.

Các quỹ tương lai của Fed hiện đang định giá tăng lãi suất 186 điểm phần trăm nữa trong năm nay, bên cạnh mức tăng 25 điểm phần trăm trong cuộc họp trước, theo Deutsche Bank. Điều đó có nghĩa là sẽ có ít nhất một mức tăng 50 điểm phần trăm.

Một trong những yếu tố dự báo “tốt nhất” về suy thoái kinh tế là cấu trúc kỳ hạn bằng phẳng hoặc dốc âm của đường cong lãi suất, như tình trạng đang nhiều khả năng xảy ra hiện nay. Nếu lãi suất ngắn hạn tăng nhanh trong một hoặc hai tháng tới khi Fed chuyển sang điều chỉnh chính sách tăng thêm lãi suất, thì có khả năng là đường cong lợi suất sẽ bằng phẳng hoặc thậm chí có độ dốc âm.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Các cảng của Mỹ sẽ tiếp nhận nhiều dầu nhiên liệu của Nga ở mức cao trong tháng 8, theo các hợp đồng đã ký trước thời điểm các lệnh cấm của chính quyền tổng thống Joe Biden. Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, khoảng 9 triệu thùng dầu nhiên liệu của Nga dự kiến ​​sẽ được dỡ xuống dọc theo Bờ Vịnh và vùng biển phía đông trong tháng này – mức ghi nhận cao nhất kể từ tháng 7 năm vừa rồi.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu không thể nhất trí về việc áp dụng hoặc cách thức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng béo bở của Nga, mặc cho sự ủng hộ đối với lệnh cấm mua dầu của Nga đang tăng lên trong khối. Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga hôm thứ Ba cho biết họ đang tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu.

EU chưa có khả năng thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga, do thiếu sự đồng thuận giữa các nước trong khối. Đức phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô từ Nga và cho đến nay đã bác bỏ đề xuất cấm vận. Hungary cũng chống lại đề xuất. Các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp nhau vào thứ Năm tại Brussels và bất kỳ quyết định nào cũng cần được sự đồng ý của tất cả 27 quốc gia.

Giá xăng bán lẻ đã đạt kỷ lục ở khắp mọi nơi từ Mỹ đến Anh và Úc, trong khi chi phí nhiên liệu động cơ ở Nhật Bản đang ở mức cao nhất trong hơn 13 năm. Tại thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ, giá đã tăng gần 50% kể từ khi bắt đầu đại dịch. Một số bang của Hoa Kỳ đã tạm thời lùi thuế xăng dầu và chính quyền Biden đang xem xét ủng hộ động thái này ở cấp liên bang. Pháp, Hà Lan, Ireland, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, New Zealand và Brazil cũng đang có hành động tương tự. Tuy nhiên điều này lại vô tình hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ tiếp tục tăng trong tương lai và thắt chặt mức cung-cầu hơn trong dài hạn.

Một cuộc khảo sát từ câu lạc bộ ô tô Hoa Kỳ AAA cho thấy đa số người Mỹ sẽ điều chỉnh lối sống của họ nếu giá bơm lên tới 5 đô la một gallon, bao gồm cả đi chung xe và cắt giảm ăn uống. Giá bán lẻ trung bình hiện tại đang thấp hơn 1 đô la so với ngưỡng đó. Rủi ro hiện tại ở thị trường dầu thô là đến từ việc nhiều hợp đồng vị thế mua bị thanh lý sớm do gia tăng ký quỹ mạnh, với mức hợp đồng mở chạm vùng thấp nhất trong 6 năm.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Vụ đậu tương tại Paraguay đã thu hoạch xong, nhưng đây lại là vụ thu hoạch tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. Theo tiến sĩ Michael Cordonnier, ước tính sản lượng đậu tương Paraguay sẽ ở mức 4 triệu tấn, thấp hơn 1 triệu tấn so với trước đó. Trong khi đó, vụ thu hoạch đậu tương tiếp tục được cho là bị trì hoãn. Tuy nhiên, mức tăng của giá bị giới hạn bởi việc chính phủ Argentina nối lại hoạt động đăng ký xuất khẩu dầu đậu tương và khô đậu tương, nhưng mức thuế xuất khẩu sẽ có thể cao hơn. Chưa kể người nông dân tại Brazil và Argentina có thể tiếp tục đối diện với La Nina trong năm nay và việc thiếu hụt phân bón sẽ thực sự là vấn đề cho vụ 2022/23. Các tin tức tiếp tục hỗ trợ cho giá.

Brazil đã xuất khẩu 3 triệu tấn đậu nành trong tuần thứ ba của tháng 3, giảm 31.8% so với 4,4 triệu tấn được báo cáo vào tuần trước. Viện nông nghiệp bang IMEA cho biết, giá sản xuất đậu tương ở Mato Grosso, bang nông nghiệp lớn nhất của Brazil với hơn 30% tỷ trọng về sản lượng nội địa, tiếp tục tăng cùng với chi phí liên quan đến vụ mùa 2022/23 sắp tới, từ đó thúc đẩy giá đậu tương lên cao. Tính đến cuối ngày 19 tháng 3, trung bình Brazil đã hoàn thành 70.6% vụ thu hoạch đậu tương 2021/22, tăng 7.5 điểm phần trăm theo tuần.

Đánh giá: Tích cực

Khô đậu tương và dầu đậu tương

Chính phủ đã nối lại đăng ký xuất khẩu đối với dầu đậu nành và khô dầu đậu nành cho năm tiếp thị 2021/22 vào ngày 21 tháng 3, sau đợt tăng thuế xuất khẩu được thực hiện vào cuối tuần. Việc tăng thuế xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất thông qua việc ép doanh thu của các nhà sản xuất xuống, giảm động lực xuất khẩu và sản xuất của họ.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Giá lúa mì tiếp tục tăng khi cuộc chiến ngày càng kéo dài, thậm chí lâu hơn những gì dự đoán trước đó của thế giới. Một nhà kinh doanh ngũ cốc có trụ sở tại Singapore nói với Reuters rằng nguồn cung ngũ cốc tại Biển Đen sẽ vắng mặt trên thị trường dài hơn dự kiến và người mua sẽ phải trả nhiều tiền hơn để mua ngũ cốc từ nguồn gốc khác.

“Thỏa thuận xanh” của Ủy ban châu Âu liên quan đến các đề xuất cải thiện canh tác bền vững ở Liên minh châu Âu sẽ bị trì hoãn phát hành trong tuần này. Nguồn cung ngũ cốc trở nên thắt chặt hơn và cần đảm bảo lương thực mới là vấn đề đáng lưu tâm hơn so với với môi trường trong năm tới. Iraq, quốc gia phụ thuộc vào nguồn cung từ Biển Đen, nguồn cung lúa mì có được không đến ba tháng. Nhìn chung các tin tức đang hỗ trợ tốt cho giá.

Theo truyền thông địa phương, chính phủ Ấn Độ đang đàm phán cuối cùng để bắt đầu xuất khẩu lúa mì sang Ai Cập và các nước mua lúa mì lớn khác như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, cũng như các nước nhỏ hơn như Israel và Nam Phi, với mức giá tương đối rẻ. Cho đến nay, kể từ khi bắt đầu năm tiếp thị địa phương vào tháng 4/2021 và cho đến tháng 1/2022, Ấn Độ đã xuất khẩu 6.3 triệu tấn lúa mì, gấp 5 lần so với xuất khẩu cùng kỳ năm trước đó. Ước tính hiện tại của các nguồn thương mại về xuất khẩu lúa mì Ấn Độ trong năm tiếp thị 2022/23, bắt đầu từ tháng 4 là 10 triệu tấn, trong khi ước tính sản lượng nằm trong khoảng 100 đến 111 triệu tấn. Các bên mua châu Á thường tránh lúa mì Ấn Độ vì lý do chất lượng, tuy nhiên hiện nay lại sẵn sàng mua do số lượng có sẵn từ các điểm mới là có hạn. Điều này trên lý thuyết sẽ tác động tiêu cực lên giá lúa mì, tuy nhiên do tình trạng thiếu hụt nguồn cung như hiện nay, giá có thể sẽ tiếp tục giằng co trong thời gian ngắn.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ