Chiến lược gia JPMorgan: Kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất là khá rủi ro trong năm tới!

Chiến lược gia JPMorgan: Kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất là khá rủi ro trong năm tới!

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:52 15/12/2023

Theo Oksana Aronov của JPMorgan, thị trường tín dụng phải cần định giá lại vào năm 2024 khi lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến những người đi vay được xếp hạng thấp hơn.

Chiến lược gia đầu tư chính của JPMorgan về trái phiếu vào hôm thứ Tư cho biết: “Việc tính toán lãi suất cần có thời gian, tôi nghĩ việc tính toán tín dụng cũng sẽ như vậy. Sẽ có một vấn đề lớn giống với rủi ro lãi suất.”

Theo Aronov, người có công ty quản lý 2.9 nghìn tỷ USD tài sản tính đến tháng 9, việc tái cơ cấu sẽ tập trung vào các công ty có bảng cân đối kế toán yếu. Bà nói thêm, nó sẽ có tác động rộng hơn thông qua nợ doanh nghiệp, mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư.

Thị trường tín dụng tăng mạnh trong tuần này khi kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu từ đầu năm tới. Nhưng Aronov không hi vọng việc nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang cho đến cuối năm 2024, do lạm phát cao dai dẳng, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Quan điểm của bà trái ngược với các nhà kinh tế của JPMorgan, cũng như dự báo của các ngân hàng khác về việc cắt giảm lãi suất bắt đầu vào đầu năm tới.

Aronov cho biết: “Tôi biết hiện tại thì đây là một quan điểm điên rồ nhưng chúng tôi nghĩ rằng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào năm tới sẽ là rủi ro hơn đối với kỳ vọng tăng lãi suất."

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Aronov nói rằng bà mong đợi “sự định giá lại lớn” cho tín dụng. Bà từ lâu đã cho rằng spread tín dụng quá bé để bù đắp cho những rủi ro về yếu tố cơ bản, với phần bù rủi ro các trái phiếu rủi ro cao của Mỹ là khoảng 360bps. Bà đang bán khống trái phiếu lợi suất cao thông qua các chỉ số hoán đổi nợ xấu “cực rẻ” và không mua cho đến khi spread vượt quá 500bps.

Khi chi phí huy động vốn tiếp tục tăng cao và hàng loạt khoản nợ đến hạn, Aronov dự báo tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu sẽ vượt quá 10% vào năm 2024. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính khoảng 5% và cao hơn gấp đôi so với kỳ vọng trong năm nay.

Aronov dự đoán các tình huống như cuộc khủng hoảng ngân hàng hồi tháng 3, khiến trái phiếu khu vực tài chính chịu áp lực (đặc biệt là các khoản bổ sung nợ tier 1) sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Aronov cho biết: “Chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều những điều bất ngờ như này trong năm 2024 khi lãi suất ngày càng cao hơn. Khi thanh khoản quá bấp bênh, sẽ có những biến động mạnh mà không nhất thiết đến từ yếu tố cơ bản.”

JPMorgan đã tận dụng cơ hội để mua AT1 và Aronov vẫn ưa thích các khoản trái phiếu chuyển đổi. Bà cũng ưa thích trái phiếu lãi suất thả nổi cao cấp với mức đầu tư hơn 30% danh mục, cũng như tín dụng thế chấp phi đại lý. Bà cũng đang có sẵn một lượng tiền mặt dồi dào, sẵn sàng tận dụng mọi sự điều chỉnh của thị trường hoặc bị forced sell.

Aronov cho biết: “Về cơ bản danh mục chúng tôi gồm các khoản đầu tư cực ngắn và thuộc thị trường tiền tệ, hiện đang mang lại cho chúng tôi mức lợi nhuận 5.5%. Khi bạn có khoản tín dụng hạng BB với tỷ suất lợi nhuận là 6%, liệu bạn sẽ mua nó khi bạn có thể kiếm được gần bằng với tiền mặt không?”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ