Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ

Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:16 10/03/2023

Các khoản chi cho ô tô, nhà hàng, phim ảnh tăng mạnh trong tháng 2. Giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng do chưa có các gói kích thích kinh tế lớn.

Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ
Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ

Chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc đã tăng lên mạnh mẽ trong những tuần gần đây, đặc biệt là chi tiêu cho ăn ngoài và du lịch. Điều này giúp thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế đang ngày càng phụ thuộc vào nhu cầu địa phương.

Chi tiêu thường xuyên trong một số lĩnh vực đã cho thấy mức tăng trưởng hai con số so với một năm trước. Các công ty du lịch và hãng bán lẻ lớn cũng đã công bố doanh số bán hàng tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Hành động của người tiêu dùng Trung Quốc đang là tâm điểm chú ý sau cuộc họp của chính phủ trong tuần này. Trong đó, cuộc họp đã đề xuất các quan chức nên tránh kích thích kinh tế thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng hoặc thị trường bất động sản – khiến chi tiêu hộ gia đình là yếu tố duy nhất thúc đẩy nhu cầu trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng cũng sẽ giúp bù đắp việc xuất khẩu sụt giảm khi tăng trưởng kinh tế ở một số thị trường trọng điểm của Trung Quốc, như Mỹ và châu Âu, suy yếu. Sau ba năm áp dụng các biện pháp hạn chế do Covid-19, các nhà kinh tế cho rằng chi tiêu tiêu dùng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc lên trên 5% trong năm nay.

Dữ liệu thường xuyên đã cung cấp cái nhìn sơ bộ về các nhà hàng đông khách ở các thành phố như Bắc Kinh. BigOne Lab, nhà cung cấp dữ liệu có trụ sở tại Trung Quốc vào đầu tháng Hai đã công bố doanh thu trung bình trong 30 ngày của nhà hàng ở các thành phố lớn ghi nhận mức tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chỉ số dịch chuyển — chẳng hạn như đi lại bằng đường bộ và tàu điện ngầm — có xu hướng thể hiện chi tiêu của người tiêu dùng, cũng tăng trưởng mạnh trong những tuần gần đây. Chỉ số tắc nghẽn giao thông tại 15 thành phố lớn nhất của Trung Quốc do BloombergNEF tổng hợp đã đạt mức cao nhất trong hơn một năm vào tháng Hai.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn thận trọng về triển vọng, lo ngại về việc các quan chức đã hạn chế các biện pháp kinh tế tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. Chỉ số MSCI China Index vào thứ Sáu đã thoái lui toàn bộ đà tăng trong năm, giảm tới 2.2%.

Không giống như các quốc gia khác, Bắc Kinh kiểm soát việc phát tiền mặt trực tiếp cho người tiêu dùng, đánh cược rằng thị trường tuyển dụng phục hồi sẽ khiến các hộ gia đình chi tiêu nhiều hơn.

Nhà bán lẻ trực tuyến JD.com, có cổ phiếu giảm hôm thứ Năm do doanh thu thấp trong quý trước, đã cảnh báo về việc tâm lý cần sự phục hồi dần dần. Giám đốc điều hành Xu Lei của công ty cho biết trong một hội nghị tuần này rằng, trong khi tiêu dùng liên quan đến tiếp xúc xã hội, như nhà hàng và du lịch, đang trở lại nhanh chóng, việc tuyển dụng của các công ty vừa và nhỏ “sẽ mất một thời gian” để giúp niềm tin người tiêu dùng phục hồi hoàn toàn..

Doanh Số Bán Lẻ Phục Hồi

Sau khi giảm trong tất cả các tháng vào quý trước, doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm - dự kiến ​​công bố vào ngày 15 tháng 3 - có thể sẽ tăng 3.5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Dữ liệu đó có thể sẽ không phản ánh mức tăng gần đây của chi tiêu tiêu dùng, vì số liệu tháng 1 cũng được tính vào. Tháng 1 là thời điểm Trung Quốc bị tấn công bởi làn sóng coronavirus sau khi chính phủ đột ngột chấm dứt các hạn chế Covid.

Thước đo niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc của Morning Consult, một công ty tư vấn của Mỹ, đã tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng vào tháng Hai.

Larry Hu, trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group Ltd, cho biết: “Số liệu tháng Hai sẽ tốt hơn nhiều so với tháng Một,” đặc biệt là trong các lĩnh vực như bán xe hơi.

Theo Hiệp hội phương tiện chở khách Trung Quốc cho biết trong tuần này, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, một cấu phần chính của doanh số bán lẻ, đã tăng 10.4% trong tháng 2 so với một năm trước đó. Tổng thư ký Cui Dongshu của hiệp hội cho biết thị trường ô tô đã sẵn sàng cho một “thời kỳ tăng trưởng ổn định”.

Jane Sun, giám đốc điều hành của công ty du lịch trực tuyến Trip.com nói với các nhà đầu tư trong tuần này rằng du lịch ngắn ngày đã đạt gần gấp đôi mức trước khi xảy ra đại dịch.

Một số chuỗi bán hàng đã công bố sự cải thiện trong doanh số. Vào ngày 28 tháng 2, nhà bán lẻ giá rẻ Trung Quốc Miniso Group Holding Ltd. cho biết doanh số bán hàng tại các cửa hàng offline của họ đã tăng 20% yoy trong quý này.

Người tiêu dùng cũng đang đổ xô đến rạp chiếu phim, với doanh thu bán vé xem phim trong 9 tuần đầu năm tăng 11.8% so với cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 14 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ USD), theo dữ liệu mới nhất từ ​​Maoyan Entertainment.

Theo các nhà kinh tế do Yu Xiangrong dẫn đầu của Citigroup Inc., mặc dù lạm phát giá tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm là 1% vào tháng Hai, nhưng điều đó không có nghĩa là phục hồi tiêu dùng yếu đi.

Họ cho biết: “Giá thuê nhà và số liệu dịch chuyển trong nước tăng dường như đang cho thấy rằng sự phục hồi.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ