Chỉ số PPI tăng vượt kỳ vọng trong tháng 1

Chỉ số PPI tăng vượt kỳ vọng trong tháng 1

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

22:30 16/02/2024

Chỉ số PPI trong tháng 1 đã tăng nhiều hơn dự báo, được thúc đẩy bởi chi phí dịch vụ tăng vọt và cũng cho thấy sự dai dẳng của lạm phát.

Dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy chỉ số PPI tăng 0.3% so với tháng 12. Chỉ số này tăng 0.9% so với một năm trước đó, cũng vượt dự báo.

Chỉ số PPI lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0.5% so với tháng trước và 2% so với một năm trước – cả hai đều cao hơn kỳ vọng.

Giới đầu tư đổ xô bán tháo trái phiếu chính phủ sau dữ liệu PPI. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn hai năm tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 12. Các trader đã hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, định giá 20% khả năng cắt giảm trong tháng 5.

Sau báo cáo CPI tăng vượt dự kiến, dữ liệu giá bán buôn đã giúp củng cố quan điểm rằng Fed sẽ trì hoãn việc giảm lãi suất cho đến khi nắm chắc mục tiêu lạm phát.

Chi phí dịch vụ tăng 0.6%, mức cao nhất kể từ tháng 7. Giá xuất xưởng giảm 0.2%, mức giảm thứ tư liên tiếp.

Chi phí hàng hoá đầu vào cho sản xuất giảm tháng thứ tư trong tháng 1 do giá năng lượng giảm. Loại trừ thực phẩm và năng lượng, chi phí này tăng 0.3%, cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ