Chỉ số DXY suy yếu sau đợt "tấn công" từ ECB và BOJ!

Chỉ số DXY suy yếu sau đợt "tấn công" từ ECB và BOJ!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

17:51 09/09/2022

ECB đã lãi suất 75bps và đưa ra tín hiệu sẽ còn có thêm nhiều đợt tăng lãi suất mạnh tay từ ban đầu. Bên cạnh đó, cuộc trò chuyện của Thủ tướng Nhật Bản và thống đốc BoJ đã tạo ra cú hích cho đồng Yên.

Chỉ số DXY suy yếu sau đà tấn công từ ECB và BOJ!
Chỉ số DXY suy yếu sau đà tấn công từ ECB và BOJ!

Chỉ số DXY đang ở gần mức đáy trong 10 ngày khi một loạt các đồng tiền chính bắt đầu phục hồi mạnh. Động thái giảm đã được thúc đẩy bởi đợt đợt tăng lãi suất 75 điểm, những lời phát biểu diều hâu của ECB, và cuộc họp của BOJ nhằm đối phó với sự lao dốc dữ dội của Yên Nhật.

Cuộc họp của ECB hôm thứ Năm đã tăng cả ba lãi suất chính lên 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất trong lịch sử. Sau đó, bình luận từ Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã để ngỏ cánh cửa cho một đợt tăng 75bp nữa tại cuộc họp ngày 27 tháng 10 khi ngân hàng trung ương tìm cách tăng lãi suất mạnh trước để dập tắt lạm phát. Với việc đồng Euro chiếm gần 58% chỉ số DXY, sự thoái lui của cặp EUR/USD đang đè nặng lên đồng bạc xanh.

BOJ và Thủ tướng thảo luận về các vấn đề ngoại hối

USD/JPY đã là giao dịch một chiều trong vài tháng qua với cặp tỷ giá này đã tăng lên mức đỉnh được thấy lần cuối hơn hai thập kỷ trước. Đồng thái này diễn ra khi BoJ nỗ lực giới hạn lãi suất bằng cách mua một lượng lớn trái phiếu Nhật Bản.

Sự can thiệp của các quan chức Nhật Bản đã tăng lên vào ngày hôm qua với việc Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cảnh báo về các động thái “một chiều” đối với USD/JPY, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ thực hiện “hành động cần thiết” để ngăn chặn sự suy yếu hơn nữa. Chính điều này đã khiến tỷ giá USD/JPY giảm xuống còn 142, mặc dù vẫn còn phải chờ đợi liệu những lời nói này có thành hiện thực hay không.

Tuần tới, lịch kinh tế của Hoa Kỳ tương đối bận rộn với báo cáo lạm phát sẽ được công bố vào thứ Ba. Hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng giá xăng giảm có thể đẩy lạm phát xuống thấp hơn trong tháng Tám. Cần lưu ý rằng giá khí đốt đã giảm trong 80 ngày liên tiếp và lạm phát giảm nhẹ vào tháng 7.

Nhìn vào biểu đồ DXY, việc phá vỡ mức đỉnh trước đó là 109.02 đã khiến triển vọng ngắn hạn đối với đồng bạc xanh giảm nhẹ, nhưng trong dài hạn, đồng Dollar Mỹ sẽ tăng thêm. Vùng hỗ trợ giữa mốc 107 và 107.20 có thể khó bị phá vỡ, và nếu điều này xảy ra thì DXY có khả năng phục hồi và tìm cách kiểm tra lại mức đỉnh gần đây tại 110.52.

BIỂU ĐỒ D1 CỦA DXY

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ