Chỉ số đo lường sợ hãi VIX giảm chưa hẳn là tín hiệu tốt

Chỉ số đo lường sợ hãi VIX giảm chưa hẳn là tín hiệu tốt

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

14:38 29/06/2023

Trong lịch sử, Chỉ số S&P VIX (VIX) có xu hướng tăng đột biến trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, phản ánh sự sợ hãi và tâm lý e ngại rủi ro ngày càng tăng của nhà đầu tư. Ngược lại, VIX giảm thường biểu thị môi trường thị trường tăng giá được đánh dấu bởi sự tự mãn của nhà đầu tư và hướng tới đầu tư rủi ro nhiều hơn.

Chỉ số Biến động CBOE, thường được gọi là VIX hoặc "chỉ số sợ hãi", là thước đo quan trọng về tâm lý và sự chắc chắn của thị trường. Đó là chỉ số thị trường theo thời gian thực, thể hiện kỳ vọng của thị trường về sự biến động tương lai trong 30 ngày. Công thức xây dựng chỉ số phái sinh này được dựa trên giá đầu vào của các hợp đồng quyền chọn chỉ số S&P 500 (SP500) và cung cấp thước đo rủi ro thị trường và tâm lý của nhà đầu tư. Nó mở ra cánh cửa nhìn vào tâm lý tập thể của các nhà đầu tư, cung cấp cái nhìn sâu sắc về khẩu vị rủi ro và mức độ sợ hãi của họ.

Diễn biến VIX thời gian qua

Mới hôm qua, VIX đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020. Sự sụp đổ này của VIX trùng hợp với đợt phục hồi của các cổ phiếu vốn hóa lớn của Hoa Kỳ, bao gồm các tên tuổi công nghệ tăng trưởng và cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong khi lạm phát vẫn đang hoành hành, chúng ta vẫn đang ở trong giai đoạn suy yếu theo yếu tố mùa vụ từ tháng 5 đến tháng 10 đối với chứng khoán.

VIX thấp có ý nghĩa gì?

Khi thị trường ghi nhận VIX thấp, chúng ta thường hiểu là bật đèn xanh cho việc chấp nhận rủi ro một cách tích cực. Tuy nhiên, đây là một giả định nguy hiểm. Sự tự mãn được báo hiệu bởi VIX thấp có thể nhanh chóng nhường chỗ cho sự biến động thị trường. Điều này là do VIX đang quay trở lại giá trị trung bình - nó có xu hướng tăng vọt trở lại sau khi chạm mức thấp trong lịch sử.

Do đó, VIX thấp cần thận trọng hơn là tự mãn. Đây là giai đoạn mà các nhà đầu tư nên cân nhắc áp dụng quan điểm phòng thủ, bởi vì không ai biết khi nào VIX sẽ tăng đột biến, nhưng chúng tôi biết rằng khả năng tăng đột biến của VIX sẽ cao hơn khi điểm khởi đầu của VIX đang ở mức thấp.

Cảnh giác!

Trước việc thị trường có thể trải qua những biến động bất ngờ, các nhà đầu tư nên cân nhắc chuyển hướng sang các nhóm ngành cổ phiếu có hệ số beta thấp như Tiện ích, Hàng tiêu dùng thiết yếu và Chăm sóc sức khỏe. Những lĩnh vực này có xu hướng ít biến động hơn so với thị trường tổng thể và có thể cung cấp một vùng đệm chống lại sự suy thoái của thị trường.

Lập trường phòng thủ không nhất thiết có nghĩa là thoát khỏi thị trường. Thay vào đó, nó liên quan đến việc tái định vị danh mục đầu tư đối với các tài sản và lĩnh vực được cho là sẽ giữ vững tốt hơn trong thời kỳ thị trường suy thoái. Các lĩnh vực phòng thủ không chỉ mang lại khả năng giảm thiểu rủi ro mà còn mang lại cơ hội thu lợi nhuận. Chúng cho phép các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào thị trường trong khi cung cấp một số mức độ bảo vệ chống lại sự suy thoái đột ngột của thị trường. Chúng cũng cho phép bạn mắc sai lầm (có nghĩa là cổ phiếu tiếp tục tăng và biến động vẫn ở mức thấp) trong khi vẫn cho bạn cơ hội kiếm tiền khi mắc sai lầm.

Cẩn trọng với việc bán khống hợp đồng tương lai VIX

Khi VIX ở mức thấp, một số nhà đầu tư có thể muốn sử dụng các quỹ hoán đổi danh mục như ProShares Short VIX Short-Term Futures ETF (SVXY) để bán các hợp đồng tương lai VIX. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể có rủi ro cao. Họ dễ bị thua lỗ đột ngột nếu VIX tăng đột biến. Việc xác định thời điểm cho các sản phẩm này cũng có thể là một thách thức, khiến chúng trở thành lựa chọn ít lý tưởng hơn cho các nhà đầu tư đang tìm cách điều hướng trong môi trường VIX thấp.

Nghiên cứu lập luận rằng việc định vị vào các lĩnh vực phòng thủ trong thời kỳ ít biến động và vào các lĩnh vực theo chu kỳ trong thời kỳ biến động cao có thể tạo raăn alpha dài hạn đáng kể. Chiến lược này đã được chứng minh là vượt trội so với cách tiếp cận mua và nắm giữ thụ động, nhấn mạnh hiệu quả của việc sử dụng đảo chiều trung bình để tạo ra alpha.

Phần kết luận

Sự sụp đổ gần đây của VIX là một lời nhắc nhở về tính chất chu kỳ của thị trường và các nhà đầu tư cần phải cảnh giác. Môi trường VIX thấp không nên được coi là một tín hiệu để tăng cường chấp nhận rủi ro. Thay vào đó, nó nên được coi là một lời kêu gọi cho vị trí phòng thủ, vì nó thường đi trước sự biến động tăng đột biến.

Tôi nghĩ rằng giữa tháng 6 sẽ là thời điểm chuẩn bị cho một giai đoạn tránh rủi ro tiềm ẩn. Chúng ta sẽ xem liệu tôi có đúng về kết quả hay không, nhưng tất cả các chỉ số của tôi đang bắt đầu cho thấy một cơn bão đang đến. Tuy nhiên cách nó diễn ra mới là thách thức với chúng ta, đó là lý do tại sao bạn cần thận trọng với mọi giao dịch của mình.

seekingalpha.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ