Chi phí vốn của Châu Âu cùng với căng thẳng trái phiếu Italia hạ nhiệt

Chi phí vốn của Châu Âu cùng với căng thẳng trái phiếu Italia hạ nhiệt

16:22 12/05/2020

Chi phí vốn của châu Âu đã giảm lần đầu tiên kể từ khi có phán quyết bất ngờ của tòa án Đức vào tuần trước đối với việc mua trái phiếu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Euribor ba tháng, mức lãi suất mà các ngân hàng cho nhau vay, đã chấm dứt chuỗi tăng ba ngày vào thứ Hai. Chi phí vốn giảm xuống nhờ sự hạ nhiệt của chênh lệch lãi suất trái phiếu của Italia, vốn tăng vọt sau khi tòa án hiến pháp Đức khiến thị trường nghi ngờ về chương trình mua khẩn cấp dịch bệnh (PEPP) của ECB.

Mặc dù mối liên kết giữa thị trường tài trợ liên ngân hàng và trái phiếu không trực tiếp, phán quyết của tòa án Đức là một đòn mạnh đối với các ngân hàng nắm giữ một lượng đáng kể cái gọi là trái phiếu BTP (nợ chính phủ Italia) và nằm trong số những người cho vay đóng góp cho Euribor, theo Rishi Mishra, một nhà phân tích tại Futures First.

“Một sự nghi ngờ về PEPP là một thách thức đối với BTP và có khả năng là với các ngân hàng Italia”, ông nói.

Chênh lệch lợi suất Italia-Đức

Chênh lệch FRA-OIS (chỉ báo rủi ro tín dụng ngân hàng) tháng 6, thước đo chi phí tài trợ trong tương lai, đã tăng nhẹ, nhưng ngụ ý rằng căng thẳng sẽ giảm bớt trong thời gian tới. Chi phí tài trợ vẫn còn trên mức được thấy trước khi ngân hàng trung ương mở rộng chương trình cho vay giá rẻ dài hạn, nhằm mục đích đưa họ xuống.

Chi phí vốn sẽ tiếp tục giảm nếu ECB có thể tiếp tục chương trình mua tài sản của mình, Mishra nói. Điều đó không có nghĩa là chi phí vốn đang đi theo hướng một chiều đi xuống, mà vẫn có khả năng thắt chặt hơn nếu một cuộc khủng hoảng khác làm tăng lãi suất trái phiếu một lần nữa.

Antoine Bouvet, một chiến lược gia cao cấp tại ING Groep NV, nói: "Có rất nhiều bất ổn về rủi ro hệ thống trong khu vực đồng euro nên tôi sẽ không loại trừ khả năng về một đợt bùng phát khác (và do đó Euribor lại tăng vọt)".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ