Chevron và liên đoàn lao động Úc đạt thỏa thuận chấm dứt đình công

Chevron và liên đoàn lao động Úc đạt thỏa thuận chấm dứt đình công

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:37 22/09/2023

Tập đoàn Chevron và các liên đoàn lao động đã đạt được thỏa thuận chấm dứt các cuộc đình công tại các cơ sở sản xuất khí đốt hóa lỏng lớn ở Úc, vốn đã làm xáo trộn thị trường nhiên liệu toàn cầu.

Các công nhân đã chấp nhận thỏa thuận đề xuất về mức lương và điều kiện của cơ quan quản lý lao động của nước này và sẽ tạm ngừng đình công, Offshore Alliance, một liên minh của hai công đoàn lớn, đã xác nhận vào thứ Sáu.

Brad Gandy, Thư ký của Liên minh Công nhân Úc, cho biết trong tuyên bố: “Offshore Alliance hiện sẽ làm việc với Chevron để hoàn tất thỏa thuận và công nhân sẽ sớm quay trở lại làm việc. Thỏa thuận này bao gồm những cải tiến về các vấn đề bao gồm tiền lương, bảo đảm công việc và bảng phân công.”

Chevron hôm thứ Năm xác nhận họ đã chấp nhận đề xuất. Tập đoàn này từ chối bình luận ngay hôm thứ Sáu về quyết định của các thành viên công đoàn.

Động thái chấp nhận các điều khoản của cơ quan quản lý đã giải quyết được các cuộc đình công từ ngày 8/9 tại các cơ sở Gorgon và Wheatstone, chiếm khoảng 7% nguồn cung LNG toàn cầu vào năm ngoái. Các thành viên công đoàn tại các địa điểm của Chevron đã tăng cường làn sóng đình công vào tuần trước, bắt đầu một loạt các cuộc đình công kéo dài 24 giờ.

Theo Gandy, khoảng 350 công nhân đã họp vào cuối ngày hôm qua và tán thành các đề xuất của cơ quan quản lý, trong đó bao gồm đề xuất cải thiện các khoản trợ cấp cho công việc từ xa và sự chậm trễ trong việc đi lại.

Ngành LNG của Úc đã chật vật trước khả năng nguồn cung bị gián đoạn kể từ cuối tháng 7. Woodside Energy Group Ltd. vào tháng trước đã giải quyết một tranh chấp riêng.

Những lo ngại về triển vọng xuất khẩu khí đốt giảm đi từ một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới đã khiến giá LNG toàn cầu tăng đột biến trong những tuần gần đây, mặc dù các thương nhân và nhà đầu tư cũng đang nhận thấy nhu cầu giảm đi.

Dù Úc không phải là nước cung cấp chính cho châu Âu, rủi ro không giao đưcoj hàng đã làm tăng nguy cơ thương mại đường biển thắt chặt hơn – và tăng cạnh tranh đối với hàng hóa sẵn có – trước giai đoạn mùa đông Bắc bán cầu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ