Chênh lệch lợi suất gây áp lực lên đồng rupiah Indonesia

Chênh lệch lợi suất gây áp lực lên đồng rupiah Indonesia

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:31 02/10/2023

Đồng rupiah của Indonesia (IDR) chạm đáy hơn một năm trong quý vừa rồi và các nhà phân tích nhận thấy đồng tiền này có thể suy yếu hơn nữa.

Theo Malayan Banking Berhad, USDIDR đã phá vỡ mức 15,400 vào tuần trước và có thể kiểm tra vùng kháng cự 15,638. Giá dầu thô cao hơn có nguy cơ làm xấu đi tình hình tài chính của quốc gia nhập khẩu này, cùng với lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn và đồng USD mạnh hơn gây áp lực nặng nề lên đồng tiền.

Đồng rupiah là một trong những đồng tiền yếu nhất tại các thị trường mới nổi châu Á trong quý trước ngay cả khi ngân hàng trung ương bán trái phiếu mới để thu hút dòng vốn nước ngoài. Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn 10 năm giữ Indonesia và Mỹ đang ở gần mức thấp nhất trong năm nay, đe dọa dòng vốn rút khỏi trái phiếu địa phương.

Nicholas Chia, chiến lược gia vĩ mô tại Ngân hàng Standard Chartered Singapore, cho biết: “Là một nước nhập khẩu dầu thô, giá dầu cao hơn khiến cán cân vãng lai của nước này xấu đi. Chênh lệch lợi suất thu hẹp có thể thúc đẩy dòng vốn chảy ra ngoài nhiều hơn, đặc biệt là khi ngân hàng trung ương Indonesia sẽ giữ nguyên lãi suất tới hết năm năm trong khi vẫn Fed vẫn có thể tăng thêm lãi suất một lần nữa."


Mức chênh lệch đã giảm do ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Fed có thể giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của 2 quốc gia đã thu hẹp xuống 2.30% so với mức cao nhất của năm nay là khoảng 3.40% trong tháng 3. Điều này đã làm giảm sức hấp dẫn của trái phiếu Indonesia và thúc đẩy 778 triệu USD vốn ra trong quý trước.

Đồng rupiah giảm 3% trong quý III, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 6/2022. Ngân hàng trung ương Indonesia thậm chí còn phát hành thêm trái phiếu mới, được gọi là SRBI, nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả trong việc hạn chế đồng tiền mất giá.

Mặc dù ngân hàng trung ương đã huy động được 24.5 nghìn tỷ rupiah (1.6 tỷ USD) trong đợt bán trái phiếu mới bằng đồng rupiah trong những tuần gần đây, đồng tiền này vẫn giảm 1.5% trong tháng 9.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chỉ đồng tiền này sẽ liên tục yếu đi. Chiến lược gia FX Alan Lau của Maybank kỳ vọng lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD sẽ giảm vào tháng 12, giảm bớt áp lực cho đồng rupiah. Tỷ giá USDIDR đã giảm 0.4% xuống 15.455 vào thứ Sáu.

Các nhà đầu tư sẽ chờ đợi dữ liệu lạm phát vào thứ Hai để có những tín hiệu về lộ trình chính sách tiền tệ. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt đang khiến thị trường lo sợ và có nguy cơ gây áp lực lên tài sản các thị trường mới nổi.

Nicholas Mapa, chuyên gia kinh tế tại ING Groep NV, cho biết: “Đồng rupiah có thể sẽ bị mất giá, giống như hầu hết các đồng tiền châu Á khác. Ở giai đoạn này, phần lớn vẫn phụ thuộc vào định hướng của Fed vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Do đó, quan điểm của chúng tôi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Fed nhưng cho đến khi mọi thứ thay đổi, hầu hết thị trường FX châu Á sẽ chịu áp lực.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ