Châu Âu: Kinh doanh tăng trưởng ổn định, PMI sơ bộ cho thấy dấu hiệu trì trệ

Châu Âu: Kinh doanh tăng trưởng ổn định, PMI sơ bộ cho thấy dấu hiệu trì trệ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:19 23/05/2023

Khảo sát hôm thứ Ba ghi nhận tăng trưởng kinh doanh khu vực đồng Euro trong tháng này vẫn ổn định nhưng đã yếu hơn so với dự đoán. Nguyên nhân được cho là do ngành dịch vụ - ngôi sao trong thời gian vừa qua đã chậm lại, cùng với việc suy thoái trong lĩnh vực sản xuất ngày càng trở nên sâu sắc.

Châu Âu: Kinh doanh tăng trưởng ổn định, PMI sơ bộ cho thấy dấu hiệu chậm lại
Châu Âu: Kinh doanh tăng trưởng ổn định, PMI sơ bộ cho thấy dấu hiệu chậm lại

Chỉ số PMI sơ bộ tháng 5 của khu vực đã giảm xuống từ 54.1 xuống 53.3 trong tháng 5.

Mặc dù vẫn cao hơn mốc 50 - ranh giới giữa tăng trưởng và thu hẹp, số liệu vẫn nằm dưới ước tính của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters là 53.5.

"Mặc dù báo hiệu tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong tháng 5, nhưng kết quả PMI tổng thể trong quý 2 vẫn báo hiệu mức tăng trưởng GDP vững chắc. Nhưng điều này lại trái ngược với các khảo sát và số liệu khác", chuyên gia kinh tế Ricardo Amaro từ Oxford Economics cho biết .

"Các chỉ số dự báo tương lai từ PMI không đem đến nhiều lạc quan, khi tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới gần như bị đình trệ trong tháng 5, trong khi niềm tin giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng. Nhìn chung, chúng tôi vẫn giữ nguyên nhận định về triển vọng ảm đạm của mình trong quý 2 và xa hơn nữa."

Với giá cả vẫn tăng mạnh khiến chi phí đi vay mà các hộ gia đình phải trả tăng theo, tăng trưởng tổng cầu giảm mạnh. Chỉ số kinh doanh mới đây giảm từ 52.5 xuống 50.4.

Tại Đức, hoạt động kinh doanh đã mở rộng trong tháng thứ tư liên tiếp, chủ yếu nhờ sự hồi sinh của ngành dịch vụ, bù đắp cho sự suy yếu của sản xuất trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Nhưng tại Pháp, hoạt động kinh doanh mở rộng với tốc độ chậm nhất trong 4 tháng do sản xuất tiếp tục thu hẹp và tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ đã chậm lại.

Các công ty dịch vụ của Anh đã tăng giá với tốc độ chóng mặt khi họ nhận thấy nhu cầu có thể sẽ mạnh trong một tháng nữa, làm tăng thêm lo lắng của Ngân hàng Trung ương Anh về tình trạng lạm phát cao kéo dài.

Chỉ số PMI dịch vụ của khu vực đồng euro đã giảm từ mức cao nhất trong một năm, từ 56.2 xuống 55.9, cao hơn nhiều so với dự đoán từ cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters về mức giảm sâu xuống 55.6.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp mới tăng chậm lại, nhưng các công ty dịch vụ đã tăng lượng nhân sự nhanh chóng - chỉ số việc làm ở mức 55.0, mặc dù thấp hơn mức cao nhất trong 11 tháng của tháng 4 là 55.6.

Trong khi đó, nhu cầu đối với hàng hóa giảm và chỉ số PMI của nhà máy giảm từ 45.8 xuống 44.6 - mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020 khi đại dịch Covid diễn ra. Cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán số liệu này ở mức 46.0.

Chỉ số đo lường đầu ra - thành tố của PMI, đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng là 46.3 từ ngưỡng 48.5.

Nhưng phần lớn các chuỗi cung ứng được nối trở lại và giá năng lượng thấp hơn đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào của các nhà máy giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn 7 năm, cho phép các nhà máy giảm giá lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2020. Chỉ số giá đầu ra giảm từ 51.6 xuống 49.0.

Đó có thể là tin vui đối với các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương châu Âu, những người mặc dù đã dấn thân vào con đường thắt chặt mạnh mẽ nhất từ trước đến nay nhưng vẫn thất bại trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2.0%.

Tuy nhiên, giá của các công ty dịch vụ đã tăng nhanh hơn và ECB vẫn sẽ dự kiến tăng thêm 25 điểm cơ bản vào lãi suất tiền gửi vào tháng tới và tháng 7, mặc dù nhiều ngân hàng trung ương khác đã tạm dừng hoặc thực hiện những việc đó từ trước, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy.

Andrew Kenningham tại Capital Economics cho biết: “Áp lực về giá vẫn còn mạnh với cả PMI giá đầu vào và đầu ra đều cao so vớ mứci tiêu chuẩn trong lịch sử, hỗ trợ khả năng ECB tăng lãi suất hơn nữa”.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ