Châu Âu: GDP quý 1 tăng 0.1% qoq, xuất khẩu tăng ấn tượng

Châu Âu: GDP quý 1 tăng 0.1% qoq, xuất khẩu tăng ấn tượng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:34 16/05/2023

Cơ quan thống kê của EU công bố hôm thứ Ba rằng tăng trưởng kinh tế khu vực đồng euro trong ba tháng đầu năm là 0.1% qoq, với số lượng việc làm và xuất khẩu tăng mạnh đã thúc đẩy thặng dư thương mại của châu lục này.

Châu Âu: GDP quý 1 tăng 0.1% qoq, xuất khẩu tăng mạnh
Châu Âu: GDP quý 1 tăng 0.1% qoq, xuất khẩu tăng mạnh

Eurostat cũng xác nhận ước tính trước đó rằng tổng sản phẩm quốc nội ở 20 quốc gia dùng chung đồng euro đã tăng 1.3% yoy trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 và cho biết việc làm tăng 0.6% trong quý, tương đương mức tăng 1.7% yoy .

Mặc dù chưa có phân tích chi tiết hơn về mức tăng GDP, nhưng dữ liệu thương mại sơ bộ trong quý đầu tiên cho thấy xuất khẩu tăng 8.5% so với cùng kỳ năm 2022 trong khi nhập khẩu không đổi, cho thấy thương mại ròng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Vào tháng 3, số liệu sơ bộ cán cân thương mại khu vực đồng euro đã đạt thặng dư 25.6 tỷ euro từ mức thâm hụt 20 tỷ euro trong ba tháng đầu năm 2022. Trên cơ sở ước tính theo mùa, thặng dư thương mại trong tháng 3 là 17 tỷ euro, tăng từ mức thâm hụt 200 triệu euro trong tháng trước.

Sự cải thiện trong số liệu thương mại của quý đầu tiên chủ yếu đến từ xuất khẩu máy móc, phương tiện và hóa chất cao hơn và nhập khẩu năng lượng giảm.

Nhập khẩu từ Nga - quốc gia từng là nhà cung cấp dầu và khí đốt chính cho EU, giảm 72.1% yoy trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 do EU ngừng mua năng lượng từ Moscow sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022.

Ngoài ra, thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn thứ hai của khối sau Hoa Kỳ trong quý đầu tiên, đã giảm từ mức 92.0 tỷ trong cùng kỳ năm 2022 xuống còn 74.7 tỷ euro, khi EU tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ