Chân dung Kazuo Ueda - Người vừa được đề cử làm thống đốc BoJ

Chân dung Kazuo Ueda - Người vừa được đề cử làm thống đốc BoJ

10:55 14/02/2023

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề cử ông Kazuo Ueda làm lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, trong một động thái có khả năng mở đường cho việc cắt giảm chính sách kích thích già cỗi của ngân hàng trung ương này.

Ueda, một giáo sư đại học và là cựu thành viên hội đồng quản trị của BOJ với bằng tiến sĩ của Học viện Công nghệ Massachusetts, là sự lựa chọn bất ngờ của ông Kishida nhằm thay thế Thống đốc đương nhiệm Kuroda.

Key Speakers At Institute of International Finance Meeting

Kazuo Ueda (Ảnh: Bloomberg)

Được cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers mệnh danh là “Ben Bernanke của Nhật Bản”, Ueda không có tiếng nói trong việc hoạch định chính sách của BOJ kể từ năm 2005. Nền tảng xuất thân của ông khiến ông được coi là một người ngoài cuộc trung lập với thế mạnh học thuật, người có thể đánh giá hợp lý cách định hình lại chính sách mà không mất nhiều thời gian mắc kẹt vào chính sách kích thích hiện nay.

Junki Iwahashi, nhà kinh tế cấp cao tại Sumitomo Mitsui Trust Bank, cho biết: “Ueda không mang màu sắc chính sách mạnh mẽ của Thống đốc Kuroda. “Những thay đổi có thể sẽ diễn ra, nhưng có lẽ ông sẽ không vội vàng.”

Ngược lại, Phó Thống đốc Masayoshi Amamiya có thể gặp khó khăn hơn khi đưa ra quan điểm trung lập đối với các biện pháp kích thích, vì ông là một trong những kiến trúc sư chính của chính sách trong thập kỷ qua và hơn thế nữa. Cho đến khi tin tức về khả năng được đề cử của Ueda được công bố vào thứ Sáu, Amamiya vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế lãnh đạo BoJ.

Sự lựa chọn bất ngờ khiến nhiều nhà đầu tư tìm kiếm tên của Ueda trên Google và cho rằng sự thay đổi chính sách giờ đây có thể sẽ đến sớm hơn. Phản ứng tăng ban đầu của đồng yên cũng như lợi suất trái phiếu đã chỉ ra điều đó.

“Ông ấy là một nhà kinh tế đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với BOJ trong 20 năm qua,” Kentaro Koyama, nhà kinh tế trưởng thị trường Nhật Bản tại Deutsche Bank Group và là cựu quan chức của BOJ, đã viết trong một báo cáo. “Ngoài ra, nhiều cựu sinh viên của các cuộc hội thảo tại Đại học Tokyo của Ueda phục vụ tại BOJ. Do đó, việc liên lạc giữa nhân viên của Ueda và BOJ sẽ được tiến hành suôn sẻ.”

relates to Ueda Nominated for Central Bank Head as a BOJ-Favored ‘Outsider’

Phong vũ biểu BoJ (Ảnh: Bloomberg)

Amamiya đã từ chối ngồi vào chiếc ghế thống đốc khi được chính phủ tiếp cận. Một bài báo của Financial Times đưa tin rằng ông Amamiya sau đó đã đề xuất Ueda cho vị trí này.

Khi nói chuyện với các phóng viên vào thứ Sáu sau khi đồng yên mạnh lên, ông Ueda đã đưa ra một lời trấn an mà lẽ ra có thể được lấy thẳng từ những phát ngôn trước đó của Kuroda hoặc Amamiya.

Ông nói: “Chính sách hiện tại của Ngân hàng Nhật Bản là phù hợp và việc nới lỏng tiền tệ cần được tiếp tục vào thời điểm này.

Đồng tiền này đã nhanh chóng đảo chiều giảm sau các bình luận vào thứ Sáu, điều này cho thấy rằng các nhà đầu tư đang bắt đầu đánh giá lại quan điểm rằng sự thay đổi nhanh chóng có thể nằm trong kế hoạch.

Dưới thời ông Kuroda, BOJ đã nhấn mạnh rằng các biện pháp kích thích phải được duy trì cho đến khi có đủ tiền lương để hỗ trợ lạm phát ổn định khi giá nhập khẩu ổn định.

Ông Ueda kêu gọi BOJ theo dõi cẩn thận diễn biến của cả lạm phát và tiền lương, nhưng nói thêm rằng thật khó để dự đoán tăng trưởng tiền lương ở Nhật Bản. Là một nhà kinh tế, có thể ông không thích hành động nhanh chóng mà không nhìn thấy nhiều bằng chứng.

Một quyết định quan trọng của BOJ mà Ueda được cho là đã gặp vấn đề là việc loại bỏ lãi suất 0% vào năm 2000. Với tư cách là thành viên ban lãnh đạo BOJ, ông đã giám sát việc đưa ra chính sách độc đáo nhưng lập luận rằng cần thêm thời gian để đánh giá sự phát triển khi BOJ bỏ phiếu thông qua.

Sau khi có tin Ueda được đề cử, cuốn sách không còn tái bản của ông về chính sách lãi suất đã trở nên phổ biến đến mức giá của nó tăng vọt hơn 18 lần.

Khi Ueda rời ngân hàng trung ương vào năm 2005, Thống đốc BOJ khi đó là Toshihiko Fukui đã mô tả đó là sự mất mát của một cuốn bách khoa toàn thư sống.

Các phiên điều trần của quốc hội Nhật Bản về chủ đề đánh giá quan điểm hiện tại của ông Ueda sẽ bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Những người tham gia thị trường sẽ theo dõi xem liệu ông có đang lên kế hoạch cho màn pháo hoa mà Kuroda đã khơi mào trong cuộc họp đầu tiên của mình cách đây một thập kỷ, khi ông tiết lộ kế hoạch mua trái phiếu khổng lồ hay không. Thống đốc mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu nhậm chức vào ngày 9 tháng 4.

Một điểm khác biệt quan trọng so với thời điểm ông Kuroda bắt đầu làm việc tại BOJ, là Ueda có thể sẽ phải đối mặt với các vị thế đầu cơ mạnh mẽ hiện đang chống lại chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ. Ueda đã cảnh báo về việc thắt chặt chính sách quá sớm trong một bài báo vào năm ngoái. Ông cũng chỉ ra khó khăn trong việc quản lý hạ cánh mềm đối với việc tháo dỡ kiểm soát đường cong lợi suất

“Kiểm soát đường cong lợi suất dài hạn không phù hợp để điều chỉnh chính sách,” Ueda viết trong bài báo Nikkei vào tháng Bảy. “Một khi mức trần của lợi suất được nâng lên một chút, nó sẽ tạo ra đồn đoán trên thị trường về một đợt tăng lãi suất khác, có thể gây ra một đợt bán tháo trái phiếu chính phủ trên quy mô lớn.”

BOJ chi hàng trăm nghìn tỷ Yen mua trái phiếu để kiểm soát lợi suất

Đó chính xác là những gì BOJ phải đối mặt chỉ vài tuần trước sau khi tăng gấp đôi giới hạn trần mục tiêu lợi suất 10 năm vào tháng 12, một động thái làm tăng kỳ vọng của thị trường về việc tiến tới bình thường hóa chính sách. Ngân hàng trung ương đã chi kỷ lục 23.7 nghìn tỷ yên (179 tỷ đô la) trong tháng 1 để mua trái phiếu chính phủ nhằm giữ lãi suất dưới mức trần 0.5% mới.

Những vị thế chống lại BOJ là một dấu hiệu cho thấy áp lực mà ông Ueda sẽ phải đối mặt khi cố gắng vạch ra một hướng đi an toàn tránh khỏi chính sách nới lỏng ồ ạt dưới thời Kuroda.

Khoảng 71% những người theo dõi BOJ cho biết vào tháng 1 rằng ngân hàng trung ương gặp vấn đề với chiến lược truyền thông sau sự điều chỉnh trần lợi suất vào tháng 12.

Ueda cho biết hôm thứ Sáu rằng ông muốn thực hiện chính sách một cách hợp lý bằng cách xem xét triển vọng của nền kinh tế và đưa ra những lời giải thích dễ hiểu.

Iwahashi nói: “Là một giáo sư, ít nhất ông ấy không có ràng buộc chính trị rõ ràng đối với đường lối chính sách. “Nhưng chúng ta vẫn phải để mắt đến kỹ năng giao tiếp của ông.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ