CEO OpenAI bị sa thải - Chờ đợi điều gì tiếp theo?

CEO OpenAI bị sa thải - Chờ đợi điều gì tiếp theo?

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:35 20/11/2023

OpenAI đã khiến các nhân viên, nhà đầu tư và phần lớn Thung lũng Silicon vô cùng bất ngờ vào thứ Sáu khi sa thải CEO Sam Altman, gương mặt đại diện cho trí tuệ nhân tạo sau thành công của ChatGPT. Ngay sau đó, công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng nhất thế giới, vốn đang đàm phán để bán cổ phần với mức định giá 86 tỷ USD, đã rơi vào tình trạng hỗn loạn. Một số người, bao gồm cả Chủ tịch Greg Brockman, đã từ chức, hội đồng quản trị đang phải đối mặt với áp lực của nhà đầu tư trong việc mời Altman quay trở lại và có khả năng chính hội đồng quản trị cũng sẽ từ chức trong những ngày tới.

1. Altman xung đột với hội đồng quản trị về sự an toàn, tham vọng

Quyết định sa thải Altman của OpenAI xuất phát từ những bất đồng giữa ông và hội đồng quản trị. Rất nhiều sự khác biệt trong quan điểm về độ an toàn của AI, tốc độ phát triển công nghệ và quá trình thương mại hóa công ty. Tham vọng của ông Altman có thể cũng là một nguyên nhân. Ông Altman đang tìm cách huy động hàng chục tỷ USD từ các quỹ đầu tư quốc gia Trung Đông để tạo ra một công ty khởi nghiệp về chip AI. Altman cũng đang hợp tác với ông Masayoshi Son, Chủ tịch SoftBank để đầu tư hàng tỷ USD vào một công ty mới sản xuất phần cứng định hướng AI cùng cựu nhà thiết kế Apple Jony Ive. Hội đồng quản trị có thể đã khó chịu do ông Altman đang gây quỹ dưới tên OpenAI và những công ty mới này sẽ có mô hình quản trị khác so với OpenAI.

2. Nhà khoa học trưởng của OpenAI - trung tâm của quyết định sa thải

Ilya Sutskever, là nhà khoa học trưởng của OpenAI, được cho là trung tâm của quyết định sa thải bất ngờ mà hội đồng quản trị đưa ra đối với CEO Sam Altman. Một tháng trước, trách nhiệm của ông Sutskever tại công ty đã giảm, cho thấy sự xích mích giữa ông với Altman và Brockman. Ông Sutskever sau đó đã kháng cáo lên hội đồng quản trị và giành được sự ủng hộ của một số thành viên, trong đó có Helen Toner, giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ của Đại học Georgetown.

3. Altman bị đánh úp trên cuộc họp Google Meet

Trong một tuyên bố chung được đăng trên X, Brockman và Altman cho biết Sutskever đã nhắn tin cho CEO để yêu cầu trò chuyện vào trưa ngày hôm sau. “Sam đã tham gia Google Meet và toàn bộ hội đồng, ngoại trừ Greg, đều ở đó,” bài đăng cho biết. “Ilya nói với Sam rằng anh ấy sẽ bị sa thải và tin tức này sẽ sớm được công khai.” Ngay sau đó, Brockman được thông báo rằng ông sẽ bị loại khỏi vị trí chủ tịch hội đồng quản trị nhưng sẽ giữ vai trò chủ tịch.

4. Microsoft cũng bất ngờ, CEO hết lòng ủng hộ Altman

Microsoft chỉ được thông báo trước vài phút về việc sa thải Altman. CEO Microsoft Satya Nadella đã rất bất ngờ trước quyết định của hội đồng quản trị và đã liên lạc với Altman cùng cam kết hỗ trợ trong các dự án của ông trong tương lai. Gã khổng lồ công nghệ đã đặt cược hàng tỷ USD vào OpenAI và tận dụng mối quan hệ hợp tác với công ty khởi nghiệp này để bổ sung các tính năng AI vào nhiều sản phẩm phần mềm của mình và đã vượt các đối thủ như Google trong cuộc chạy đua AI. Trong một tuyên bố công khai, ông Nadella đã cố gắng xoa dịu mọi lo ngại rằng sự ra đi của ông Altman có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch AI dài hạn của công ty ông. “Chúng tôi có thỏa thuận lâu dài với OpenAI với quyền truy cập đầy đủ vào mọi thứ chúng tôi cần để hỗ trợ chương trình đổi mới của mình và lộ trình sản phẩm; và vẫn cam kết với mối quan hệ hợp tác của chúng tôi,” ông viết trong một bài đăng trên blog.

5. Tình hình chào bán cổ phiếu lấp lửng

Chỉ vài tuần trước, các nhân viên của OpenAI sắp có thể bán cổ phần của mình với mức định giá đáng kinh ngạc là 86 tỷ USD. Nhưng trong vài giờ sau sự ra đi của Altman, hàng trăm triệu USD giao dịch cổ phiếu OpenAI trên thị trường thứ cấp đã rơi vào tình trạng lấp lửng. Một số giao dịch đang bị tạm dừng và một số đã bị hủy hoàn toàn. Thrive, dự kiến ​​sẽ dẫn đầu một cuộc chào mua cổ phiếu của nhân viên, vẫn chưa chuyển tiền và đã nói rõ với hội đồng quản trị OpenAI rằng sự ra đi của Altman sẽ ảnh hưởng đến quyết định.

6. Hội đồng quản trị chịu áp lực phải mời Altman quay lại làm việc

Các nhà đầu tư của OpenAI hiện đang thúc ép hội đồng quản trị của công ty mời Altman quay trở lại. Có quan điểm cho rằng ông Altman sẵn sàng quay trở lại. Một kịch bản khác, các thành viên hội đồng quản trị OpenAI hiện tại có thể sẽ từ chức. Nếu ông Altman không quay trở lại, nhiều nhân viên có thể sẽ nghỉ việc và tham gia cùng ông trong bất kỳ dự án nào khác và làm lung lay vị thế của OpenAI.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ