CEO của sàn giao dịch Kraken cảnh báo về khả năng sụp đổ của tiền điện tử

CEO của sàn giao dịch Kraken cảnh báo về khả năng sụp đổ của tiền điện tử

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:42 13/04/2021

Các chính phủ trên khắp thế giới có thể bắt đầu hạn chế việc sử dụng bitcoin và các loại tiền điện tử khác, Giám đốc điều hành của một sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu cảnh báo.

Tiền điện tử sẽ đối mặt với nhiều rắc rối từ chính phủ
Tiền điện tử sẽ đối mặt với nhiều rắc rối từ chính phủ

Một số quan chức - từ Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đến Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde - đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng bitcoin để rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Jesse Powell, Giám đốc điều hành của Kraken, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ có thể có một số cuộc đàn áp. Tiền điện tử đã tăng rất mạnh giai đoạn gần đây, với bitcoin đạt mức giá cao kỷ lục hơn 61,000 đô la vào tháng trước. Đồng tiền kỹ thuật số có giá trị nhất thế giới đã giao dịch vào thứ Hai ở mức khoảng 60,105 đô la.

Kraken là sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn thứ tư thế giới về khối lượng giao dịch. Công ty đang xem xét niêm yết công khai thông qua niêm yết trực tiếp - tương tự như Coinbase - vào năm tới sau khi đạt được khối lượng giao dịch kỷ lục trong quý đầu tiên, CNBC đưa tin vào tuần trước.

Coinbase sẽ ra mắt công chúng vào thứ Tư và có thể được định giá lên tới 100 tỷ đô la - nhiều hơn các sàn giao dịch lớn như Intercontinental Exchange, chủ sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán New York. Các nhà đầu tư tiền điện tử đang ca ngợi sự ra mắt trên thị trường chứng khoán của công ty này như một cột mốc quan trọng đối với thị trường tiền mã hóa sau nhiều năm hoài nghi từ Phố Wall và các nhà quản lý.

Tuy nhiên, giám đốc của Kraken cho rằng sự không chắc chắn về quy định xung quanh tiền điện tử sẽ không sớm biến mất. Một quy tắc chống rửa tiền gần đây do chính phủ Hoa Kỳ đề xuất sẽ yêu cầu những người giữ tiền điện tử của họ trong ví kỹ thuật số cá nhân phải khai báo danh tính nếu họ thực hiện các giao dịch từ 3,000 đô la trở lên.

“Một điều gì đó như vậy thực sự có thể làm tổn hại đến tiền điện tử và loại bỏ lý do sử dụng ban đầu, với mục đích đưa dịch vụ tài chính tới với tất cả mọi người,” Powell nói.

Các loại tiền điện tử như bitcoin thường có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp do thực tế là những người giao dịch không bị lộ danh tính - bạn có thể thấy nơi tiền đang được gửi nhưng không thế thấy ai đã gửi hoặc nhận chúng.

Có những dấu hiệu cho thấy việc sử dụng tiền điện tử cho các mục đích bất chính có thể đang giảm. Theo công ty phân tích blockchain Chainalysis, hoạt động bất hợp pháp chỉ chiếm 0.34% tổng khối lượng giao dịch tiền điện tử vào năm ngoái. Con số này đã giảm so với khoảng 2% một năm trước đó.

“Tôi hy vọng rằng các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và quốc tế không có cái nhìn hạn hẹp về vấn đề này,” Powell nói. “Một số quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, đang rất coi trọng tiền điện tử và có quan điểm rất dài hạn”.

Giám đốc điều hành của Kraken cho biết ông cảm thấy Hoa Kỳ “thiển cận” hơn các quốc gia khác và “dễ bị ảnh hưởng” bởi áp lực của các doanh nghiệp đương nhiệm - nói cách khác là các ngân hàng - “có thể thua lỗ do tiền điện tử đã trở thành một vấn đề lớn”.

“Tôi cũng nghĩ rằng có thể đã quá muộn,” Powell nói thêm. “Có lẽ thần đèn đã ra khỏi chai và những nỗ lực cấm tiền điện tử vào thời điểm này sẽ chỉ khiến nó trở nên hấp dẫn hơn. Điều đó chắc chắn sẽ gửi một thông điệp rằng chính phủ coi đây là một giải pháp thay thế ưu việt cho tiền pháp định của chính họ".

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất xem xét các quy tắc mới nghiêm ngặt về tiền điện tử. Ví dụ, ở Ấn Độ, chính phủ đang xem xét một luật cấm tiền điện tử và phạt bất kỳ ai nắm giữ hoặc giao dịch chúng.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ