CEO Citadel: Fed không nên vội vàng hạ lãi suất

CEO Citadel: Fed không nên vội vàng hạ lãi suất

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:29 13/03/2024

CEO kiêm nhà sáng lập Citadel, ông Ken Griffin cho rằng Cục dự trữ liên bang nên tiến hành hạ lãi suất từ từ để tránh khả năng phải tăng lãi suất trở lại sau này.

Griffin cho biết vào thứ Ba tại hội nghị Hiệp hội công nghiệp tương lai ở Boca Raton, Florida: “Nếu Fed hạ lãi suất nhanh chóng, sau đó tạm dừng rồi nhanh chóng tăng lãi suất trở lại, đó sẽ là hành động tồi tệ nhất. Vì vậy tôi nghĩ họ nên hành động chậm rãi hơn so với những gì mọi người kỳ vọng.”

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Jerome Powell tuần trước cho rằng Fed đang tiến gần đến sự tự tin đủ để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Ông trả lời các câu hỏi từ Ủy ban Ngân hàng Thượng viện: “Chúng tôi đang chờ đợi để tin tưởng hơn rằng lạm phát đang di chuyển bền vững hướng tới mục tiêu 2%”. “Và khi chúng tôi có được sự tự tin đó, tôi nghĩ thời điểm thích hợp để bắt đầu giảm cắt giảm lãi suất đã rất gần.”

Trong một cuộc phỏng vấn, Griffin cho biết việc Citadel tham gia vào cuộc giải cứu New York Community Bancorp trong tháng này là “mức giá phù hợp” cho khoản đầu tư. Thương vụ giải cứu này trị giá 1 tỷ USD được dẫn dắt bởi quỹ Liberty Strategic Capital của cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Về chính trị, Griffin cho biết cựu Tổng thống Donald Trump có thể sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ nếu dựa trên sự ủng hộ của cử tri tính đến thời điểm hiện tại, nhưng ông từ chối cho biết liệu ông có ủng hộ Trump hay không và đang chờ xem Trump sẽ đề xuất những chính sách nào. Griffin nói rằng các chính sách thuế trước đây của cựu tổng thống là “đáng tiếc”, nhưng nhìn chung chính quyền Trump sẽ khiến thị trường vốn phát triển hơn.

Griffin nói khi đề cập đến nhiệm kỳ tổng thống của Biden: “Tôi rất không đồng tình với các chính sách của chính quyền này. Tôi muốn biết Trump sẽ làm gì cho nước Mỹ. Tôi muốn xem nền tảng chính sách của ông ấy sẽ như thế nào.”

Theo Bloomberg Billionaires Index, Griffin là người có tài sản ròng hơn 37 tỷ USD đã thành lập quỹ đầu cơ Citadel vào năm 1990. Sau đó, ông thành lập công ty chứng khoán Citadel Securities phục vụ các giao dịch cho nhà quản lý tài sản, ngân hàng, môi giới – đại lý trung gian, quỹ đầu cơ, cơ quan chính phủ và quỹ hưu trí chính phủ. Công ty này trở nên nổi bật trong kỷ nguyên cổ phiếu “meme” khi nó chiếm khoảng 1/3 tổng khối lượng giao dịch cổ phiếu bán lẻ tại Mỹ. Giờ đây, Citadel Securities đang mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực trái phiếu bao gồm các hợp đồng hoán đổi lãi suất và trái phiếu chính phủ để phục vụ các quỹ trong giao dịch trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu từ trái phiếu doanh nghiệp tín dụng cao.

Griffin cũng cho biết rằng công ty này đang xem xét việc trở thành công ty đại chúng vào trong thời gian tới. “Không còn nghi ngờ gì nữa, điều đó sẽ xảy ra trong tương lại, nhưng thời điểm hiện tại nó vẫn là vấn đề cần xem xét.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ