Cập nhật thị trường phiên Á: Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều

Cập nhật thị trường phiên Á: Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều

08:03 20/06/2023

Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều vào ngày thứ Ba khi nhịp tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu có dấu hiệu chững lại và các nhà đầu tư lo lắng về sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch ở Trung Quốc.

Chứng khoán Nhật Bản và Hàn Quốc suy yếu, nhưng tăng tại Úc và Hồng Kông.

Các HĐTL chỉ số chứng khoán Mỹ sau phiên thứ Hai đóng cửa nghỉ lễ. Chứng khoán châu Âu giảm khoảng 1%.

Thị trường đang bộc lộ lo lắng về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và việc thiếu hụt các biện pháp kích thích mới từ Bắc Kinh sau phiên thứ Hai tương đối ảm đạm khiến các công ty công nghệ lớn tại đây chịu áp lực.

"Chúng ta có những câu chuyện rất khác nhau tại các khu vực khác nhau, từ lạm phát, sự phục hồi sau Covid và ý nghĩa của nó trên quan điểm chính sách," Uma Moriarity, nhà phân tích cấp cao, chiến lược đầu tư và trưởng nhóm ESG toàn cầu của Centersquare Investment Management, nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản cho kỳ hạn 1 và 5 năm 10 điểm cơ bản, tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

JPY giảm nhẹ so với USD, hướng tới phiên giảm thứ tư liên tiếp khi chính sách tiền tệ nới lỏng của BoJ áp lực lên đồng tiền này. Đồng bạc xanh không đổi so với hầu hết các đồng G10. Đồng nhân dân tệ giao dịch trong biên độ hẹp sau khi suy yếu vào ngày thứ Hai. AUD giảm hơn 0.6% sau khi biên bản cuộc họp RBA được công bố.

Lợi suất Trái phiếu Mỹ tăng trên khắp các kỳ hạn.

Trong khi có hy vọng rằng sự hòa giải trong quan hệ Mỹ-Trung có thể giúp kích thích giao dịch, Ngoại trưởng Antony Blinken đã làm dịu các kỳ vọng sau khi ông là quan chức Mỹ cao cấp nhất thăm Bắc Kinh trong năm năm qua, nói rằng nước Mỹ "Không mơ mộng về những thách thức của việc quản lý mối quan hệ này."

Trong khi đó, với hướng đi của lãi suất của Fed ngày càng không rõ ràng, các trader Mỹ đang lưỡng lự hơn khi thị trường đã quá mua.

Chứng khoán Mỹ đã xoá gần như toàn bộ pha giảm do Fed thắt chặt, khi thị trường dần rũ bỏ ảnh hưởng của các đợt thắt chặt. Chỉ số S&P 500 vừa có tuần tăng thứ năm liên tiếp và hiện đang cao hơn so với ngày Fed bắt đầu chiến dịch thắt chặt.

"Lạc quan, hoặc có thể chỉ là những người bi quan bị ép, có thể là chủ đề mạnh nhất trên thị trường toàn cầu ngay bây giờ," Giles Gale, chiến lược gia lãi suất tại NatWest Markets, viết trong một ghi chú. "Lạm phát trông có vẻ ngoan cố đáng kể mặc dù những phản đối yếu ớt của Fed."

Nhìn vào tương lai, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ trình báo cáo hàng năm của mình trước Quốc hội vào ngày thứ Tư. Tổng thống Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard và các đồng nghiệp ở New York và Chicago cũng là các diễn giả trong tuần này.

Các nhà hoạch định chính sách Fed đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 nhưng cảnh báo về việc tiếp tục thắt chặt hơn nữa. Dot plot mới nhất dự báo lãi suất sẽ tăng lên 5.6% vào cuối năm nay.

Vàng chưa có nhiều biến động sau khi giảm 0.4% vào thứ Hai, trong khi giá dầu giảm do kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế của Trung Quốc được xem là chưa đủ để thúc đẩy nhu cầu trở lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ