Cập nhật thị trường 29/12/2023: Thị trường toàn cầu khởi sắc giai đoạn cuối năm

Cập nhật thị trường 29/12/2023: Thị trường toàn cầu khởi sắc giai đoạn cuối năm

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:58 29/12/2023

Chứng khoán châu Á ổn định trong phiên cuối năm trong khi chứng khoán Mỹ tăng điểm và nhà đầu tư săn lùng “cổ phiếu giá hời” ở Trung Quốc.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương giảm 0.1% do chứng khoán Úc lao dốc trước áp lực từ giá quặng sắt sụt giảm. Chứng khoán Hàn Quốc tăng trưởng vượt trội trong bối cảnh bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, Nasdaq 100 cũng được hưởng lợi từ đó, đạt được mức tăng tốt nhất theo năm kể từ năm 1999. Chứng khoán Nhật và Trung Quốc cũng giữ được sắc xanh.

Chứng khoán châu Á tiệm cận mức tăng theo năm tốt nhất kể từ năm 2020 khi nhà đầu tư quay trở lại các thị trường mới nổi sau tín hiệu Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới. Tuy nhiên, hoạt động vẫn chưa bắt kịp các công ty cùng ngành trên thế giới, do tâm lý lo ngại về tình trạng bất ổn kinh tế của Trung Quốc, sự gia tăng trở lại của lạm phát lương thực khi hạn hán tràn về và những dự đoán về cuộc bầu cử vào năm mới.

Thị trường chứng khoán đã chứng kiến ​​sự đảo chiều lớn trong năm nay sau đợt bán tháo mạnh mẽ nhất kể từ năm 2008. Khi nhà đầu tư tăng cường đặt cược rằng Fed đã kết thúc chiến dịch tăng lãi suất và sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách vào năm 2024, trái phiếu toàn cầu đã thiết lập mức tăng kỷ lục trong hai tháng.

HĐTL của Mỹ tăng cao hơn ở châu Á sau khi chỉ số S&P 500 tiệm cận mức đỉnh kỷ lục với 4,796.56 điểm ngày 28/12, kéo dài mức tăng năm 2023 lên 25%. TPCP giữ mức giảm ngày 28/12 sau đợt chào bán 40 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 7 năm.

Đồng đô la ổn định trong khi đồng yên quay đầu giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản - Kazuo Ueda chuẩn bị cho lần tăng lãi suất đầu tiên của quốc gia kể từ năm 2007. Mặt khác, đồng nhân dân tệ tăng lên mức mạnh nhất so với đồng đô la kể từ tháng 6.

Trong khi đó, nhà đầu tư hướng cái nhìn trở lại chứng khoán Trung Quốc, săn lùng các cổ phiếu công nghiệp và năng lượng tái tạo đang bị sụt giảm sau khi chỉ số Shanghai Shenzen CSI 300 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019 vào đầu tháng 12. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China, thước đo cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, đã tăng 2.2% ngày 28/12.

Những cảnh báo về tín hiệu quá mua trên thị trường đã làm dấy lên mối lo ngại về một đợt điều chỉnh, một số nhà quan sát thị trường cho rằng nhà đầu tư đã quá chắc chắn về chính sách xoay trục ôn hòa của Fed .

Trong khi lạm phát giảm gần đây là điều tích cực đối với Fed, một số dữ liệu khác cho thấy khả năng phục hồi kinh tế có thể thúc đẩy chi tiêu của người dân đi ngược lại mục tiêu của ngân hàng trung ương là làm chậm tốc độ tăng trưởng. Điều đó đặt ra rủi ro cho thị trường trái phiếu bước vào năm mới.

Lợi suất giảm cũng khiến đồng đô la giảm giá vào năm 2023, đồng bạc xanh đang trên đà ghi nhận năm tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Phần lớn sự sụt giảm đã xảy ra trong quý 4 do kỳ vọng ngày càng cao răng Fed sẽ nới lỏng chính sách mạnh mẽ vào năm tới.

Ben Emons, người đứng đầu bộ phận trái phiếu tại NewEdge Wealth, đã viết: “Thị trường trái phiếu được định giá cho một kịch bản hoàn hảo về việc Fed thực hiện cắt giảm lãi suất nhanh hơn và sâu hơn. Lợi suất có thể ở phạm vi 4% - 4.25% trong năm tới.

Dầu tăng cao hơn, rút ngắn mức giảm 3.2% ngày 28/12 do tồn kho tăng tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma, điều này phần nào bù đắp cho sự sụt giảm trong kho dự trữ quốc gia.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ