Cập nhật thị trường 27/12/2023: Chứng khoán châu Á theo sát đà tăng từ Phố Wall

Cập nhật thị trường 27/12/2023: Chứng khoán châu Á theo sát đà tăng từ Phố Wall

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:35 27/12/2023

Chứng khoán châu Á bật tăng sau khi S&P 500 gần đạt mức đỉnh do kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương tăng lên mức cao nhất trong hơn 4 tháng với 0.8%, khiến hầu hết các thị trường đều trong sắc xanh. Chỉ số ASX 200 của Úc đã tăng lên mức cao nhất trong ngày kể từ tháng 4/2022, chỉ cách mức cao kỷ lục 1%, do giá quặng sắt tăng khi thị trường mở cửa trở lại sau một ngày cuối tuần dài.

Chứng khoán Hồng Kông cũng cao hơn sau kỳ nghỉ lễ, dẫn đầu là các công ty công nghệ Trung Quốc khi Bắc Kinh có lập trường mềm mỏng hơn đối với ngành công nghiệp game sau đợt bán tháo cổ phiếu. Mặt khác,chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến lại sụt giảm, bất chấp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về lợi nhuận của ngành công nghiệp.

HĐTL của Mỹ biến động sau khi S&P 500 đóng cửa ngày 26/12 cách đỉnh đầu năm 2022 chỉ 0.5%. Chứng khoán Mỹ đã tăng 4.5% trong tháng 12, và tăng 24% từ đầu năm đến nay.

Tom Lee, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Fundstrat, đã viết: “Thị trường sẽ tiếp tục phục hồi vào cuối năm nhờ đà tăng của tháng 12. Với hiệu suất ổn định của các quỹ đầu tư và quan điểm ‘never short a dull market’, chúng tôi nhận thấy thị trường sẽ tăng lên mức tăng cao hơn vào những ngày cuối năm 2023."

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng hơn 1% sau khi các thống đốc của BoJ thảo luận về thời điểm chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tuần trước. Đồng yên đã suy yếu và lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm sau khi bản tóm tắt được công bố.

Trong khi chứng khoán Mỹ, Úc và Ấn Độ giao động quanh vùng đỉnh, chỉ số MSCI thế giới lại thấp hơn 4.5% so với mức đỉnh tháng 11/2021, và chỉ số MSCI Châu Á-Thái Bình Dương thấp hơn 25% so với mức đỉnh tháng 2/2021.

Đồng đô la nhìn chung ổn định so với các loại tiền tệ chính khác.

Giá dầu quay đầu tăng trở lại sau khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, với một cuộc tấn công mới nhằm vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ khiến các tàu thuyền phải tránh tuyến đường huyết mạch này. Vàng ít biến động, trong khi đó Bitcoin phục hồi nhẹ.

Trong năm 2024, nhà đầu tư kỳ vọng mức giảm lãi suất sẽ khoảng 160bps, nhiều hơn gấp đôi so với mức Fed đã đưa ra.

“Santa Claus rally” thường bao gồm năm phiên giao dịch cuối cùng trong năm và hai phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, sẽ tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ. Theo Stock Trader's Almanac, kể từ năm 1969, S&P 500 đã tăng trung bình 1.3% trong 7 ngày này.

Các nhà nghiên cứu tại DA Davidson Wealth Management cho biết: “Nhà đầu tư cổ phiếu và trái phiếu sẽ tìm mọi cách để duy trì đà tăng mạnh trong quý 4. Thị trường cuối năm 2023 sẽ triển vọng hơn, mang lại tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư vào năm 2024.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ