Cập nhật thị trường 20/12/2023: Tâm lý tích cực lan toả từ phố Wall, chứng khoán Châu Á bật tăng

Cập nhật thị trường 20/12/2023: Tâm lý tích cực lan toả từ phố Wall, chứng khoán Châu Á bật tăng

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:58 20/12/2023

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau đà tăng của phố Wall vào thứ Ba, khi các nhà giao dịch phớt lờ những cảnh báo từ các nhà hoạch định chính sách Fed

Chỉ số chứng khoán Hàn Quốc và Nhật Bản bật tăng đầu phiên. HĐTL chứng khoán Hồng Kông cho thấy mức tăng vững chắc, trong khi đó, chỉ số Nasdaq100 thiết lập đỉnh mọi thời đại vào thứ Ba, còn S&P500 tăng 0.6%, tiệm cận đỉnh kỷ lục.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết không cần thiết phải hạ lãi suất nhưng điều này không làm giảm kỳ vọng của thị trường. Một cuộc khảo sát của Bank of America cho thấy thị trường đang lạc quan nhất về việc nới lỏng của Fed kể từ đầu năm 2022. Các nhà giao dịch cũng đã dừng đặt cược vào các khoản lợi suất TPCP ngắn hạn để chuẩn bị cho việc Fed xoay trục.

TPCP Mỹ ổn định trong phiên giao dịch sáng, với lợi suất TPCP Mỹ 10 năm giao dịch quanh mức 3.91% trong khi DXY không biến động nhiều.

Giá trị xuất khẩu của Nhật Bản giảm lần đầu tiên sau 3 tháng vào tháng 11, dấu hiệu mới cho thấy sự phục hồi kinh tế đang chững lại. Trong khi đó, quyết định giữ nguyên lãi suất âm của BoJ đã khiến Yên giảm giá vào thứ Tư, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 11, và mạnh nhất kể từ cuối tháng 10.

Lợi suất TPCP Nhật kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 0.6% kể từ tháng 8, do kỳ vọng giảm bớt về việc NHTW sẽ rời chính sách lãi suất âm trong thời gian tới.


Theo Win Thin, người đứng đầu chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman, các thị trường đang tập trung vào việc xoay trục chính sách của Fed, nhà đầu tư đang định giá nhiều đợt cắt giảm lãi suất của Fed và các NHTW lớn trên toàn cầu

Ông cho rằng: “Kỳ vọng về việc xoay trục chính sách khiến USD khó mà tăng được. Tuy nhiên, khi mọi thứ xong xuôi, chênh lệch về tăng trưởng vẫn nghiêng về phía Hoa Kỳ, tạo nhiều áp lực cho các đồng ngoại tệ khác”.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin củng cố giọng điệu dovish, cho rằng Fed sẽ hạ lãi suất nếu lạm phát tiếp tục dai dẳng. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách khác đã phản đối mạnh mẽ việc đặt cược cắt giảm lãi suất. Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee và Loretta Mester của Fed Cleveland hôm thứ Hai cho rằng kỳ vọng như vậy là quá sớm.

Thông điệp của Fed đã nhận về sự chỉ trích từ nhà kinh tế Mohamed El-Erian, người cảnh báo rằng ngân hàng trung ương đang để thị trường kiểm soát câu chuyện về lãi suất.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu từ Hoa Kỳ, bao gồm doanh số bán nhà vào thứ Tư, GDP quý III vào thứ Năm và các đơn đặt hàng lâu bền cũng như chi tiêu tiêu dùng cá nhân vào thứ Sáu, thước đo lạm phát chính của Fed.

Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy đà tăng bất ngờ trong hoạt động xây dựng nhà mới ở Mỹ trong tháng 11 khi nguồn cung nhà có phần hạn chế.

Giá dầu tăng ngày thứ ba liên tiếp nhưng thị trường vẫn đang chuẩn bị cho viễn cảnh gián đoạn kéo dài tại Biển Đỏ. Vàng giữ mức tăng trong 2 ngày. Bitcoin giảm 0.3%, giao dịch ở mức trên $42,000.

Lợi suất TPCP 10 năm giảm 1bps xuống 3.92%, trong khi lợi suất TPCP Nhật giảm 6bps xuống 0.575%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ