Cập nhật thị trường 19/12/2023: Chứng khoán châu Á bật tăng, trong khi JPY tiếp tục suy yếu

Cập nhật thị trường 19/12/2023: Chứng khoán châu Á bật tăng, trong khi JPY tiếp tục suy yếu

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

11:10 19/12/2023

Đồng yên giảm giá sau khi Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên lãi suất và duy trì chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới.


Đồng tiền Nhật Bản giảm 0,5% xuống mức yếu nhất trong gần một tuần, đảo ngược mức tăng trước đó, trong khi chứng khoán tăng điểm. Các quan chức BoJ duy trì lãi suất chính sách ở mức -0.1% nhưng không đưa ra định hướng rõ rằng liệu họ có giữ nguyên chính sách này vào tuần tới hay không.

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất, và tháng 4 sẽ là tháng thích hợp nhất, theo khảo sát của Bloomberg. Các nhà giao dịch sẽ phân tích kỹ lời nói của Thống đốc Kazuo Ueda khi ông phát biểu trước báo giới vào thứ Ba tuần sau để tìm gợi ý về con đường chính sách trong tương lai.

Đồng yên có thể chạm mức 125 vào cuối năm nay do triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2024 có thể khiến USDJPY tiếp tục xu hướng tăng trong vài ngày, theo Ngân hàng Macquarie. “USDJPY đang tăng do thất vọng vì không có bất kỳ thay đổi chính sách nào”, nhà chiến lược giao dịch ngoại hối tại ngân hàng này cho biết.

Cổ phiếu của Nhật Bản sẽ mang lại cơ hội trong dài hạn vì không có thay đổi về việc NHTW chuẩn bị dỡ bỏ chính sách tiền tệ nới lỏng. Trong khi đó, Nippon Steel Corp đã giảm hơn 6% trong đầu phiên giao dịch sau thông báo mua Tập đoàn Thép Hoa Kỳ với giá 14.1 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ tạo ra công ty thép lớn thứ hai thế giới, lớn nhất ngoài Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, sự yếu kém của các nhà phát triển bất động sản sẽ tiếp tục đè nặng lên quá trình phục hồi nền kinh tế đang gặp khó khăn của đất nước. Country Garden Holding Services đạt mức mức thấp kỷ lục sau khi cho biết họ đã dùng 1 phần quỹ, tiếp tục làm tăng nguy cơ không thể trả lãi.

Chỉ số chứng khoán CSI300 giảm hơn 13% trong năm 2023, mức lỗ năm thứ 3 liên tiếp, đánh dấu chuỗi giảm hàng năm dài nhất kể từ khi chỉ số ra đời từ năm 2002.

Nasdaq100 mở rộng đà tăng và đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong phiên thứ hai liên tiếp. Trong khi chứng khoán Mỹ phần lớn phớt lờ các quan chức Fed, thì đà phục hồi của Trái phiếu Kho bạc đã tạm dừng vào thứ Hai. Lợi suất TPCP tăng với kỳ hạn 2 năm đạt 4.5% và kỳ hạn 10 năm đạt mức 4%. DXY duy trì ổn định.

S&P 500 đã trải qua đợt tăng giá kéo dài 7 tuần. Việc điều đó có kéo dài sang tuần thứ tám hay không có thể được xác định bằng các dữ liệu ngắn hạn bao gồm các đơn đặt hàng lâu bền, dữ liệu PCE, và ước tính GDP quý cuối.

“Chúng tôi kỳ vọng cả dữ liệu lạm phát và nhu cầu kinh tế sẽ giảm vào năm 2024, cho phép Fed bắt đầu nới lỏng lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản mỗi cuộc họp vào khoảng giữa năm hoặc nhanh hơn nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái,” các chiến lược gia tại JPMorgan Chase đã viết trong 1 ghi chú.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee và Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester mới đây nói rằng việc cắt giảm tháng 3 là quá sớm.

Vàng ổn định sau khi tăng cao hơn vào thứ Hai, giá dầu giao dịch gần mức đỉnh tuần khi ngày càng có nhiều công ty tránh xa Biển Đỏ sau các vụ tấn công tàu dọc theo tuyến đường vận chuyển tăng đột biến.

HĐTL S&P500 tăng 0.5%, trong khi đó Nasdaq100 tăng 0.6%. Chỉ số HangSeng giảm 0.7% trong khi chỉ số Shanghai Composite gần như không đổi

  • EUR/USD ổn định quanh mức 1.0928
  • USD/JPY tăng 0.5% lên mốc 143.3
  • AUD/USD tăng 0.2% lên 0.6723

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm giao dịch quanh mức 3.93%, trong khi lợi suất TPCP Nhật 10 năm tăng 1bps lên mốc 0.675%

Giá Vàng hiện đang giao dịch quanh mốc $2,025/oz, trong khi giá dầu WTI dường như không thay đổi. BTC/USD tăng 1.1% lên mốc $43,076.94, trong khi đó ETH/USD tăng 0.7% lên mốc $2,232.14.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ