Cập nhật hoạt động các quỹ ETF Vàng phiên 21.05: ETF toàn cầu và SPDR tiếp tục tăng nắm giữ

Cập nhật hoạt động các quỹ ETF Vàng phiên 21.05: ETF toàn cầu và SPDR tiếp tục tăng nắm giữ

15:51 24/05/2021

Trong phiên giao dịch gần nhất, các quỹ ETFs toàn cầu đã mua vào 245,137 ounce vàng ( khoảng 7.63 tấn), đẩy lượng bán vàng ròng của năm nay xuống 6.28 triệu ounce (khoảng 195.34 tấn). Đây là lượng mua vào lớn nhất trong ngày kể từ ngày 19 tháng 3.

Lượng vàng năm giữ (daily) của các quỹ ETFs toàn cầu. Ảnh: Bloomberg
Lượng vàng năm giữ (daily) của các quỹ ETFs toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Số lượng mua vào tương đương 461 triệu USD theo giá giao ngay trước đó. Tổng số vàng do các quỹ ETF nắm giữ đã giảm 5.9% trong năm nay xuống 100.8 triệu ounce (khoảng 3,135.3 tấn) - mức cao nhất kể từ ngày 23 tháng 3. Trong năm nay, giá vàng đã giảm 0.9%  xuống $1,877.70/ounce và giảm 0,2% trong ngày.

State Street's SPDR Gold Shares - quỹ ETF kim loại quý lớn nhất, đã tăng lượng nắm giữ lên 187,280 ounce ( khoảng 5.83 tấn)  trong phiên trước. Tổng số 33.5 triệu ounce ( khoảng 1,041.99 tấn) của quỹ có giá trị thị trường là 63.1 tỷ USD. 

Các quỹ ETF cũng đã mua vào 811,934 ounce bạc trong phiên giao dịch trước, nâng mức mua ròng của năm nay lên 40.1 triệu ounce. Đây là ngày mua vào thứ 4 liên tiếp của quỹ - chuỗi ngày dài nhất kể từ ngày 11 tháng 1.

Giá vàng ổn định gần mức cao nhất trong hơn 4 tháng $1,900/ounce trong bối cảnh các nhà đầu tư đều có triển vọng bullish với kim loại quý này. Các quỹ ETF chứng kiến ​​dòng tiền mua vào vàng trong tháng 5, sau ba tháng bán ra liên tiếp. Cụ thể, các quỹ ETFs toàn cầu và SPDR Gold Shares vẫn duy trì trạng thái mua nhẹ. Các thước đo kỳ vọng lạm phát trên thị trường đã dần giảm mặc dù đâu đó vẫn còn mối lo ngại rằng sự phục hồi sau đại dịch có thể gây ra áp lực giá cả, khiến Fed buộc phải thắt chặt các điều kiện kinh tế. Tâm lý risk-off trên thị trường chứng khoán châu Á kết hợp với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm dần và đồng dollar Mỹ giảm trong bối cảnh thiếu chất xúc tác mạnh đã hỗ trợ cho giá vàng. Ngoài ra, biến động mạnh mẽ trên thị trường Crypto những ngày gần đây cũng thúc đẩy nhu cầu nắm giữ vàng như một tài sản lưu giữ giá trị.

Mọi sự chú ý trên thị trường hiện đang hướng đến một loạt các bài phát biểu của các quan chức Fed sẽ diễn ra vào thứ Hai tuần này, trong bối cảnh các lo ngại về "tapering" bắt đầu dấy lên. 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ