Cập nhật các quỹ ETF vàng phiên 18/06: ETF toàn cầu bất ngờ mua vào gần 9 tấn vàng, nhiều nhất kể từ tháng 3!

Cập nhật các quỹ ETF vàng phiên 18/06: ETF toàn cầu bất ngờ mua vào gần 9 tấn vàng, nhiều nhất kể từ tháng 3!

14:19 21/06/2021

Các quỹ ETF toàn cầu đã mua thêm 282,753 ounce (khoảng 8.79 tấn) vàng trong phiên giao dịch hôm qua, đẩy lượng bán ròng của năm nay xuống khoảng 5.79 triệu ounce (khoảng 180 tấn). Đây là phiên giao dịch chứng kiến lượng mua vào lớn nhất kể từ ngày 19/03

Lượng vàng nắm giữ (daily) của các quỹ ETF toàn cầu. Ảnh: Bloomberg
Lượng vàng nắm giữ (daily) của các quỹ ETF toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Số lượng mua vào tương đương với 498.8 triệu USD theo giá giao ngay phiên trước. Tổng số vàng do các quỹ ETF nắm giữ đã giảm 5.4% trong năm nay xuống 101.3 triệu ounces (khoảng 3,150.85 tấn). Giá vàng đã giảm 7.1% trong năm nay xuống $1,775.35/oz và giảm 0.62% trong ngày.

SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại quý lớn nhất thế giới, mua vào 355,722 oz vàng (khoảng 11.06 tấn) trong phiên giao dịch gần nhất. Tổng số 33.9 triệu ounces Vàng (khoảng 1,054.4 tấn) của quỹ có giá trị thị trường là 59.7 tỷ USD.

Các quỹ ETF cũng đã bán ra 4.16 triệu ounce bạc trong phiên giao dịch trước, đẩy mức mua ròng của năm nay xuống 45 triệu ounce. Đây là ngày bán ra với khối lượng lớn nhất kể từ ngày 28/04. 

Giá vàng đã dần ổn định sau khi có tuần giảm lớn nhất trong 15 tháng, khi dư âm bình luận "hawkish" của Fed trong cuộc FOMC tuần trước vẫn đang tác động tới nhiều thị trường. Kim loại quý hiện đang bị đè nặng bởi lo ngại rằng các gói kích thích tiền tệ sẽ sớm thị thắt chặt bất chấp chủ tịch Powell "trấn an" rằng quá trình này vẫn còn quá sớm. Đà bán tháo mạnh mẽ đã khiến Vàng rơi vào vùng quá bán và có thể nhiều nhà đầu tư sẽ lợi dụng giai đoạn này để "buy the dip". Các Bigz Boy cũng đã có động thái tương tự khi đồng loạt tăng nắm giữ vàng với khối lượng lớn nhất trong 3 tháng. Các quỹ ETF vàng toàn cầu đã mua vào gần 9 tấn vàng - hơn 6 lần so với khối lượng phiên trước đó, trong khi SPDR Gold Shares tăng năm giữ hơn 11 tấn - một động thái gây bất ngờ sau chuỗi ngày thận trọng không giao dịch. Bên cạnh đó, việc lợi suất TPCP kỳ hạn ngắn tăng cao nhưng trái phiếu kỳ hạn hạn dài tiếp tục giảm xuống dưới mốc 2% đã phần nào "chống đỡ" đà bán tháo vàng - kim loại phi lợi suất. 

Trước mắt, thị trường sẽ đổ dồn sự quan tâm vào một loạt bài phát biểu của chủ tịch Fed và dữ liệu lạm phát để xác định xu hướng đồng Dollar Mỹ và giá vàng. 


 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ