Cập nhật AUD/USD: Đô la Úc suy yếu sau khi RBA tăng 50bps lãi suất

Cập nhật AUD/USD: Đô la Úc suy yếu sau khi RBA tăng 50bps lãi suất

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

13:26 05/07/2022

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) xác nhận tăng lãi suất 50bps từ 0.85% lên 1.35%.

Đây là lần đầu tiên RBA điều chỉnh lãi suất tại các kỳ họp liên tiếp, phản ánh lo ngại của ngân hàng về chuỗi cung ứng toàn cầu và lạm phát. RBA tuyên bố sẽ quyết liệt hành động để đưa lạm phát tại Úc trở lại ngưỡng mục tiêu ban đầu.

ASX 200 tìm thấy hỗ trợ, trong khi lợi suất TPCP Khối thịnh vượng chung Úc kỳ hạn 3 năm của giảm 8 bps xuống 2.95% sau cuộc họp từ RBA. AUD/USD và ASX 200 tìm được lực đỡ mới sau đà bán tháo tuần trước, ảnh hưởng bởi tâm lý risk-off trên thị trường.

Một bài toán hóc búa đối với các NHTW hiện nay là cân nhắc giữa rủi ro suy thoái và kiềm chế lạm phát. Úc công bố dữ liệu kinh tế thứ cấp khá tích cực trong tuần trước. Dữ liệu doanh số bán lẻ, tuyển dụng việc làm, số vị trí tuyển dụng, tăng trưởng tín dụng khu vực tư nhân, cho vay mua nhà và phê duyệt xây dựng đều đánh bại kỳ vọng thị trường, trái ngược với những lo ngại của Thống đốc Philip Lowe khi nhắc tới lạm phát và lãi suất. RBA dự đoán CPI sẽ chạm ngưỡng 7% vào tháng 12 trong khi lãi suất sẽ đạt 2.5%. Nhìn vào kết quả CPI hàng quý, khả năng lạm phát Úc đạt 7% có thể xảy ra sớm hơn dự kiến.

Australian Dollar Tries Lower After RBA Hike by 0.50%. Where to for AUD/USD?

CPI quý II năm 2021 là 0.8%, giảm nhẹ so với mức dự đoán ngày 27/7. Trong khi đó, CPI quý I năm 2022 chạm mốc 2.1%, với dữ liệu giá hàng hóa (đặc biệt là năng lượng và thực phẩm) tăng đột biến duy nhất 1 tháng đầu năm.

Giả sử, CPI quý II năm 2022 bằng với tốc độ với quý I, dữ liệu CPI hàng năm có thể xoay quanh mức 6.3%. Tuy nhiên cần cân nhắc đến yếu tố giá năng lượng, thực phẩm và vật liệu xây dựng trong quý II đang tăng vọt. Nếu Úc công bố dữ liệu CPI tháng 7 vượt ngưỡng 7%, RBA có thể tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tới vào ngày 2 tháng 8.

Thị trường đang theo dõi các động thái của AUD/USD. Nếu cặp tiền giảm mạnh hơn, điều này có thể kích thích nền kinh tế nội địa do cán cân thương mại tăng thêm khoảng 10 tỷ AUD mỗi tháng.

AUDUSD CHART

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ