Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ nhiều nhân viên cấp cao của Evergrande

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ nhiều nhân viên cấp cao của Evergrande

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:42 18/09/2023

Cảnh sát Trung Quốc tiến hành bắt giữ một số nhân sự thuộc đơn vị quản lý tài sản của Tập đoàn Evergrande. Vụ việc cho thấy câu chuyện xung quanh doanh nghiệp phát bất động sản, tâm điểm cuộc khủng hoảng nợ quốc gia, đã bước vào một giai đoạn mới liên quan đến hệ thống tư pháp hình sự.

Cổ phiếu của công ty đã giảm thêm 25% ngay khi mở cửa phiên giao dịch, sau đó tăng nhẹ 3% vào lúc 11:20 sáng.

Cảnh sát thành phố Thâm Quyến cũng đã xác nhận vụ việc bắt giữ nhân viên “gần đây”, một trong những người bị giam họ Du. Không có cáo buộc nào được tiết lộ và tuyên bố không cho biết số lượng người đang bị giam giữ. Cảnh sát kêu gọi các nhà đầu tư cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, bao gồm cả việc nộp đơn khiếu nại trực tuyến.

Những người bị bắt giữ đều là nhân viên tại Công ty Quản lý Tài chính Evergrande (Evergrande Financial Wealth Management Co.) có trụ sở tại Thâm Quyến, là một đơn vị được thành lập vào năm 2015 và thuộc hoàn toàn sở hữu của Evergrande. Tổng giám đốc của công ty là ông Du Liang, trùng họ với người bị bắt giữ. Tuy nhiên, chưa thể xác minh rằng ông có nằm trong số những người bị giam giữ hay không.

Evergrande nằm ở trung tâm của cuộc khủng hoảng tín dụng đã lan rộng khắp lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Một nguyên nhân lớn làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhà phát triển đã phải bán đi một loạt tài sản, bao gồm các lô đất và cổ phần trong các tổ chức tài chính khác để trả nợ.

Vụ bắt giữ diễn ra khi Trung Quốc bắt đầu chiến dịch chống gây quỹ bất hợp pháp để bảo vệ người tiêu dùng. Li Yunze, người đứng đầu Cơ quan quản lý tài chính quốc gia Trung Quốc, tuyên bố trong bài phát biểu hôm thứ Sáu (15/9) rằng sẽ giải quyết một số vụ việc lớn để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Nói rộng hơn, Bắc Kinh đã tiến hành trấn áp các cáo buộc tham nhũng trong ngành tài chính quốc gia kể từ năm 2021, đưa ra các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm cả án tử hình, cho các giám đốc điều hành hàng đầu.

Evergrande đã không thanh toán được 40 tỷ nhân dân tệ (5.6 tỷ USD) sản phẩm đầu tư vào năm 2021, làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc và buộc Bắc Kinh phải tìm giải pháp tránh nguy cơ xảy ra bất ổn tiếp theo. Hơn 70,000 người đã mua sản phẩm, trong đó bao gồm cả nhân viên của Evergrande, nhà phát triển đã khai thác chúng để huy động vốn do khó khăn về tiền mặt.

Bộ phận quản lý tiền của Evergrande cho biết vào ngày 31/8 rằng họ không thể đáp ứng nghĩa vụ tài chính đến hạn đối với các sản phẩm đầu tư do thiếu thanh khoản.

Evergrande đang trải qua quá trình tái cấu trúc lớn nhất từ ​​trước đến nay của ở Trung Quốc và quá trình này. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn lấp lửng khi các cuộc bỏ phiếu quan trọng về kế hoạch cải tổ nợ nước ngoài của họ tiếp tục bị trì hoãn đến tháng 10.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã thành lập một liên doanh để tiếp quản công ty bảo hiểm của Evergrande. Hai Gang Life được nhà nước hậu thuẫn sẽ tiếp quản Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Evergrande, theo thông báo do Cục Quản lý Tài chính Quốc gia đưa ra hôm thứ Sáu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ